Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn có cần giấy phép?

Cơ sở kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Mới đây, bà Lưu Thị Thanh Thanh (TP Hồ Chí Minh) làm đơn xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm: Sản xuất, kinh doanh thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng dạng bánh kẹo; sản xuất, kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn dạng bánh, mứt kẹo; kinh doanh thực phẩm.Tuy nhiên, Giấy chứng nhận bà Thanh được cấp chỉ thể hiện sản xuất thực phẩm. Qua Hệ thống Tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, bà Thanh hỏi bà có quyền kinh doanh không?

Nếu bà Thanh nhập từ một nhà cung cấp khác một bao 100kg dừa sấy, bà về đóng gói lại thành bao 1 kg, phân phối cho khách hàng, có đủ giấy tờ như hợp đồng mua bán, hóa đơn, hồ sơ công bố của dừa sấy thì với Giấy chứng nhận bà được cấp bà có được phép đóng gói thực phẩm không?

Về vấn đề này, Bộ Y tế có ý kiến như sau: Theo Điểm d, Khoản 1, Điều 12 Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 của Chính phủ quy định cơ sở kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Do đó, cơ sở của bà Lưu Thị Thanh Thanh không phải cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm nếu cơ sở kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn.

Trong quá trình hoạt động, cơ sở vẫn phải thực hiện các yêu cầu bảo đảm an toàn thực phẩm về điều kiện cơ sở theo quy định tại Nghị định số 155/2018/NĐ-CP ngày 12/11/2018 về sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế và các văn bản pháp luật hiện hành có liên quan về điều kiện an toàn thực phẩm và chịu sự thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Sang bao, đóng gói là một hoạt động của sản xuất. Do đó, cơ sở được quyền hoạt động sang bao, đóng gói khi được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm với loại hình sản xuất. Tuy nhiên, cần căn cứ kết luận tại biên bản thẩm định (đính kèm Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm) để xác định dạng sản phẩm cơ sở được quyền sản xuất (bánh, kẹo, mứt…).

Nguyễn Hoàng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/kinh-doanh-thuc-pham-bao-goi-san-co-can-giay-phep-n162768.html)

Tin cùng nội dung

  • Bên cạnh các biện pháp thông thường như tránh để trẻ đến nơi đông người, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đeo khẩu trang mỗi khi ra đường v.v, để phòng sởi hiệu quả, các mẹ cần chú ý tới chế độ ăn của bé sao cho vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch.
  • Nếu rụng trứng không đều, bạn sẽ gặp khó khăn khi mang thai. Khi ấy, một số thực phẩm kích thích sự rụng trứng có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này.
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY