An toàn thực phẩm hôm nay

Kinh nguyệt không đều là bệnh gì?

Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ có sự thay đổi khác thường là một sự báo hiệu các vấn đề về sức khỏe mà chị em nên quan tâm để có giải pháp cải thiện kịp thời. Chúng ta cùng tìm hiểu kinh nguyệt không đều là bệnh gì?

Một chu kỳ bình thường kéo dài 28-35 ngày, với số ngày hành kinh từ 2 đến 7 ngày. Lượng máu kinh khoảng 50-80ml. Còn nếu chu kỳ của bạn bị thay đổi ít nhất một tiêu chí nào kể trên thì đều có thể được xem là không đều.

Biểu hiện của kinh nguyệt không đều:

- Đến sớm: Chu kỳ kinh nguyệt đến sớm hơn bình thường khoảng một tuần, trong một tháng có thể có hai lần hành kinh.

- Chậm kinh: Chu kỳ kinh nguyệt đến trễ hơn khoảng một tuần đến một tháng, có thể chỉ có một lần hành kinh trong khoảng 2-3 tháng.

- Thời gian hành kinh quá ngắn: Ít hơn 2 ngày

- Thời gian hành kinh quá nhiều: Nhiều hơn 8 ngày.

- Lượng máu quá nhiều: Lượng máu ra vượt quá 100ml, dẫn đến cơ thể thiếu máu nhiều hết sức mệt mỏi, thiếu sức sống.

- Lượng máu quá ít: Máu ra nhỏ giọt.

- Máu kinh có màu bất thường: Có thể là màu nâu đen, đen sẫm hay đỏ tươi.

- Vô kinh thứ phát: chưa một lần hành kinh dù đã bước vào độ tuổi dậy thì.

- Vô kinh nguyên phát: trước đó vẫn hành kinh bình thường nhưng vì nguyên nhân nào đó mà đột nhiên bị mất kinh trong vòng 6 tháng liên tiếp.

Kinh nguyệt không đều là bệnh gì?

Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng kinh nguyệt không đều, không hẳn tất cả đều do bệnh gì gây ra, bạn hãy đọc kỹ một số nguyên nhân dưới đây để biết mình thuộc trường hợp nào:

1- Mang thai:

Mất kinh là một trong những biểu hiện khi mang thai, có thể do lúc quan hệ T*nh d*c không an toàn. Nếu bạn bị mất kinh và đi kèm với những triệu chứng như buồn nôn, đau đầu, thèm đồ ăn, sợ nhiều mùi,….thì bạn nên chủ động mua que thử thai hoặc đến bệnh viện khám để chắc chắn xem có đang mang thai hay không.

2- Cho con bú:

Có một loại hormone chuyên chịu trách nhiệm sản sinh sữa mẹ. Loại hormone này hoạt động sẽ ức chế loại hormone sinh sản khiến kinh nguyệt ra ít hoặc không có trong thời gian cho con bú. Kinh nguyệt sẽ trở lại ngay sau khi bạn cho con cai sữa.

3- Tiền mãn kinh:

Là giai đoạn chuyển tiếp trước khi bước sang thời kỳ mãn kinh, do sự suy giảm hormone estrogen dẫn đến rối loạn kinh nguyệt như kinh nguyệt không đều, lúc có lúc không, lúc ít lúc nhiều. Và thường đi kèm theo các triệu chứng: khó ngủ, bốc hỏa, đổ mồ hôi về đêm, khô *m đ*o, giảm ham muốn…

4- Tác dụng phụ của Thu*c:

Việc kinh nguyệt không đều có thể là tác dụng đến từ việc lạm dụng các loại Thu*c nhiều như: Thu*c Tr*nh th*i, Thu*c giảm đau,…

5- Do căng thẳng, stress:

Tâm trạng không ổn do thường xuyên căng thẳng, stress gây mất cân bằng nội tiết tố, dẫn đến kinh nguyệt không đều.

6- Thừa cân hoặc giảm cân đột ngột:

Thừa cân dễ gây rối loạn nội tiết tố và giảm cân đột ngột cũng ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt, gây kinh nguyệt không đều.

7- Do bệnh lý:

- Bệnh lý U xơ tử cung: U xơ tử cung là sự xuất hiện của những khối u xơ phát triển trong thành tử cung, kích thước có thể nhỏ như hạt táo hoặc to như quả cam. U xơ tử cung có thể khiến kinh ra nhiều đến mức thiếu màu kèm theo đau lưng, đau vùng chậu, đau chân, đau khi quan hệ T*nh d*c…

- Đa nang buồng trứng: do lượng androgens tăng cao dẫn đến vô kinh hoặc kinh nguyệt ra nhiều.

- Lạc nội mạc tử cung: gây ra kinh nguyệt kéo dài, ra nhiều máu, đau bụng kinh nặng…

- Bệnh tuyến giáp: gây kinh nguyệt thất thường, kỳ kinh có thể ngắn hơn hoặc dài hơn, máu kinh lúc ra ít lúc nhiều.

Bệnh Ung thư: Các bệnh ung thư phụ khoa như ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng,…. cũng có thể gây nên kinh nguyệt không đều. Thường đi kèm với các triệu chứng như đau bụng, đau khi quan hệ, khí hư có màu và mùi lạ.

Trên đây là 7 nguyên nhân phổ biến trả lời cho câu hỏi kinh nguyệt không đều là bệnh gì. Nếu bạn có các dấu hiệu nghi ngờ do bệnh lý thì nên đi khám Bác sĩ chuyên khoa để có phác đồ điều trị kịp thời. Các nguyên nhân chủ quan bạn có thể kiểm soát được bằng cách thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt, tập thể dục, nghỉ ngơi thư giãn hợp lý để cơ thể cân bằng và khỏe mạnh, tình trạng kinh nguyệt không đều sẽ được cải thiện về lâu dài.

Phụ nữ thời kỳ sau sinh, tiền mãn kinh bị mất cân bằng nội tiết tố nên thay đổi thói quen sinh hoạt kết hợp sử dụng Thảo dược đông y điều hòa nội tiết tố nữ Pueva để khắc phục tình trạng kinh nguyệt không đều. Thảo dược Đông Y Pueva là bài Thu*c nam cổ phương nổi tiếng với các thảo dược lành tính được sản xuất theo dây chuyền công nghệ hiện đại đạt chuẩn GMP, ISO22000, HACCP. Pueva giúp điều hòa nội tiết tố nữ về mức cân bằng tự nhiên nhất, bổ huyết điều hòa kinh nguyệt, làm đẹp da, chống lão hóa da, tăng sức đề kháng hiệu quả Tự nhiên và Tận gốc.

HEPURA – SỐNG KHỎE TRONG TẦM TAY

Nếu bạn cần tư vấn hãy liên hệ số điện thoại 0989998811 hoặc vào website: https://dieuhoanoitiettonu.com/ để lại thông tin liên lạc, Pueva sẽ trực tiếp hỗ trợ giải đáp miễn phí cho bạn nhé!

Thông tin liên hệ:

Công ty Cổ Phần Hepura

Hotline: 0989998811 (24/7)

Website: https://hepura.com/

Địa chỉ: số 10, đường số24, KDC Hiệp Thành 3, P Hiệp Thành, TP Thủ Dầu Một, T. Bình Dương

H. Lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Khỏe 365 (http://khoe365.net.vn/kinh-nguyet-khong-deu-la-benh-gi-67630.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY