Tin tức hôm nay

Tin tức

Kỳ tích bé gái suy hô hấp nặng, con sản phụ Covid-19 được cứu sống

Được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu khi mới 3 giờ tuổi, bé gái con của sản phụ mắc Covid-19, từng rơi vào trạng thái rất nguy kịch do suy hô hấp nặng, rối loạn đông máu, đã được cứu sống kỳ tích.

Ngày 26/6, các bác sĩ bệnh viện nhi trung ương tiếp nhận một bé gái sơ sinh 3 giờ tuổi, con của sản phụ mắc covid-19, được chuyển từ bệnh viện nhiệt đới trung ương cơ sở 2.

Bệnh nhi là con của sản phụ n.t.n (33 tuổi, ở bắc ninh), có tiền sử gù cột sống bẩm sinh, mang thai lần 2 được 32 tuần. chị n.t.n phát hiện dương tính sars-cov-2 vào ngày 7/6, được điều trị tại bệnh viện tuyến dưới. tuy nhiên, tình trạng hô hấp của bà mẹ nặng dần, khó thở tăng lên, được chuyển đến khoa cấp cứu, bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương ngày 11/6. tại đây, sản phụ được thở máy và tiếp tục dưỡng thai.

Đến ngày 26/6 (sau 16 ngày nhập viện), sản phụ bắt đầu có dấu hiệu chuyển dạ, tuổi thai 35 tuần. vào 14 giờ 30 phút cùng ngày, trẻ chào đời bằng bằng phương pháp phẫu thuật lấy thai cấp cứu do có dấu hiệu suy thai, nặng 2.300g. sau đẻ, trẻ suy hô hấp nặng và được chuyển đến bệnh viện nhi trung ương – trung tâm bệnh nhiệt đới lúc 3giờ tuổi, sau đó chuyển đến trung tâm sơ sinh khi có kết quả sàng lọc sars-cov-2 âm tính.

Bsckii lê thị hà - giám đốc trung tâm sơ sinh cho biết, ngay khi nhập viện, trẻ được chuyển đến phòng cách ly để chăm sóc đặc biệt. trong quá trình điều trị, bệnh nhi xuất huyết phổi 2 lần, nguy cơ Tu vong rất cao.

Ngày 9/7, trẻ được các bác sĩ, điều dưỡng Trung tâm Sơ sinh đưa về gia đình.

Các bác sĩ đã sử dụng tất cả các biện pháp điều trị tích cực như cho trẻ thở máy tần số cao, sử dụng surfactant, khí NO và nhiều Thu*c vận mạch trong quá trình điều trị. Rất may mắn, sau 12 ngày điều trị và chăm sóc tích cực, bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch, hiện trẻ đã tự thở, tình trạng sức khỏe ổn định, ăn uống tốt.

Đến nay, kết quả 3 lần xét nghiệm covid-19 của bệnh nhi đều âm tính. ngày 9/7, trẻ được ra viện.

Do mẹ mắc covid-19 phải điều trị tại bệnh viện nhiệt đới trung ương, bố và bà của trẻ cũng phải đi cách ly tập trung nên khi nhập viện, mọi thủ tục và việc chăm sóc trẻ đều do các bác sĩ và điều dưỡng của trung tâm sơ sinh đảm nhiệm. trẻ được ăn sữa mẹ hoàn toàn từ ngân hàng sữa mẹ của bệnh viện.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/ky-tich-be-gai-suy-ho-hap-nang-con-san-phu-covid-19-duoc-cuu-song-654477/)

Tin cùng nội dung

  • Theo số liệu thống kê của Liên Hợp Quốc, hàng năm trên thế giới có khoảng 500.000 phụ nữ bị Tu vong liên quan đến việc mang thai, sinh con; trên 60 triệu sản phụ gặp phải các biến chứng nguy hiểm, 30% trong số này bị tổn thương suốt đời.
  • Một ca bệnh sa dây rau bất ngờ trong quá trình chuyển dạ chuẩn bị sinh đã được các y bác sĩ khoa Nhi, BV Bạch Mai cứu sống cả mẹ lẫn con, khiến gia đình bệnh nhân vô cùng cảm kích...
  • Vừa chào đời, bé Nguyễn Hồng Vũ đã mắc chứng ly thượng bì bọng nước bẩm sinh khiến khắp cơ thể lở loét và bị cha mẹ bỏ rơi. Câu chuyện của bé trai tội nghiệp ngay khi được đăng tải đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng.
  • Đối với trẻ không nghe được, nếu không can thiệp kịp thời sẽ không nói được (điếc câm), trong khi thực chất bộ phận phát âm hoàn toàn bình thường.
  • Cậu bé 12 tuổi vật lộn với bài toán lớp 2 bởi chứng suy tuyến giáp bẩm sinh, chậm phát triển trí tuệ.
  • Thận ứ nước là một tình trạng bệnh lý bẩm sinh gây ra do sự hẹp hay tắc nghẽn đường dẫn nước tiểu từ bể thận xuống bàng quang.
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.
  • Mách mẹ những cách tham chiếu để biết con mình khi 0-12 tháng có thông minh, phát triển não bộ tốt hay không.
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY