Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Làm gì khi đau đầu, mất ngủ?

Tôi 35 tuổi, hay bị đau đầu, mất ngủ. Tôi đi khám đo điện não đồ kết luận thiếu máu não. Tôi đã uống hoạt huyết dưỡng não nhưng không khỏi. Vậy tôi phải làm gì để cải thiện tình trạng này?
Bùi Thanh Bình (thanhbinh@gmail.com)

đau đầu, mất ngủ là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh lý thiếu máu lên não là xơ vữa động mạch và thoái hóa đốt sống cổ. Chúng gây hẹp lòng mạch máu nuôi não và đè ép vào mạch máu nuôi não làm giảm lưu lượng máu nuôi dưỡng não, giảm khả năng cung cấp ôxy cho não... gây ra các triệu chứng như: đau đầu, nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì chân tay... Ngoài ra, do chế độ dinh dưỡng kém dẫn đến cơ thể bị thiếu máu nuôi dưỡng các mô, trong đó có não hoặc do một số bệnh mạn tính... Do đó, chị cần khám tìm nguyên nhân để điều trị thích hợp, việc dùng hoạt huyết dưỡng não chỉ là hỗ trợ chứ không giải quyết được nguyên nhân của bệnh. Cụ thể, nếu thiếu máu não do xơ vữa động mạch, cần có giải pháp điều trị giảm xơ vữa giúp tăng cường tuần hoàn máu não. Nếu cơ thể thiếu máu dinh dưỡng (còn gọi thiếu máu thiếu sắt) thì cần chế độ ăn giàu đạm và chất sắt. Những thực phẩm giàu đạm như: thịt nạc, cá, trứng, các loại sữa, sữa đậu nành... Những loại thực phẩm chứa nhiều chất sắt và chất khoáng vi lượng (từ gan, tiết, phủ tạng động vật, lòng đỏ trứng, hải sản như ngao, sò, hến, cá và các loại đậu); ngoài ra tăng cường các thực phẩm chứa nhiều vitamin B12, C; tập luyện thể thao thường xuyên như đi bộ, khí công, dưỡng sinh, yoga, luyện thở giúp cung cấp thêm dưỡng khí cho não; hạn chế tình trạng căng thẳng kéo dài, tránh những chất kích thích như bia, rượu, cà phê, Thu*c lá... sẽ cải thiện tình trạng đau đầu, mất ngủ.

BS. Nguyễn Văn Thịnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/lam-gi-khi-dau-dau-mat-ngu-n142577.html)

Chủ đề liên quan:

đau đầu mất ngủ

Tin cùng nội dung

  • (Mangyte) - Dạo này em không biết mình bị gì mà cứ mất ngủ hoài, trung bình mỗi ngày em ngủ được có 5 tiếng.
  • Kính gửi Mangyte, Qua phương tiện thông tin và nhiều bạn bè tôi được biết BV Hòa Hảo thật hoàn hảo khi khám và chữa bệnh.
  • Bác sĩ ơi, cháu hay bị đau đầu, đau lắm. Giờ cháu muốn khám ở BV Hòa Hảo thì khám lệ phí là bao nhiêu ạ? Cháu sợ không đủ tiền. Cháu cảm ơn bác sĩ! (Huy - nguyen...93@gmail.com)
  • Cây sản đắng còn có tên khác là thanh ngâm, mật cá, thằm ngăm đất, cỏ mật đất còn, Người Thái gọi là co kham đin. Tên khoa học là Picria terrae Lour, thuộc họ hoa mõm sói (Scrophulariaeae). Là loài cây thân cỏ, sống hằng năm cao khoảng 20cm.
  • Theo Đông y, lục lạc ba lá có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng bổ can thận, sáng mắt ích tinh. Thân và lá có vị đắng, tính bình có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu.Cây lục lạc ba lá còn có tên gọi là cây sục sạc, rủng rảng, muồng phân, muồng lá tròn, dã hoàng đậu, chư thi đậu…, thuộc họ Cánh bướm Papilionaceae. Là loại cây mọc hoang ở nhiều nơi trên cả nước, thường mọc ven đường đi, bờ sông, đất hoang.
  • Cây xấu hổ tên khác là cỏ thẹn, cỏ trinh nữ, cây mắc cỡ, hàm tu thảo (tên Thu*c trong y học cổ truyền) là một cây nhỏ, mọc thành bụi lớn. Đặc điểm dễ nhận nhất của cây là lá khi đụng phải sẽ cụp rủ xuống nên có tên gọi như trên.
  • Mất ngủ được coi là tình trạng rối loạn giấc ngủ, thường gặp ở người già hoặc người làm việc trí óc căng thẳng. Người bị mất ngủ khó rơi vào giấc ngủ hoặc không duy trì được giấc ngủ dài như mong muốn, kèm theo đau đầu, chóng mặt, hồi hộp, lo lắng, mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe. Mất ngủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, người già thường dễ bị mất ngủ hơn.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Hầu hết các loại đau đầu thường nhẹ, và bạn có thể điều trị bằng Thu*c giảm đau. Tuy nhiên một số đau đầu báo hiệu một vấn đề bệnh lý nguy hiểm hoặc nghiêm trọng. Đừng bỏ qua đau đầu không giải thích được hoặc đau đầu tiến triển nặng dần theo thời gian.
  • Chứng đau đầu không đơn giản là do tinh thần căng thẳng, hay do cảm cúm. Dọn dẹp nhà cửa, hay ngủ muộn cũng có thể gây ra đau đầu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY