Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Làm rách niệu đạo bệnh nhân khi rút ống sonde niệu quản

Hà Tĩnh-Trong lúc rút ống sonde JJ niệu quản bàng quang cho anh Nguyễn Quốc Long, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ làm rách niệu đạo bệnh nhân.

Tối 4/3, ông nguyễn đình sơn, giám đốc bệnh viện đa khoa cho biết "đây là sự cố y khoa đáng tiếc". chiều cùng ngày bệnh viện đã báo cáo giải trình tại cuộc làm việc với lãnh đạo sở y tế hà tĩnh, sẽ lập hội đồng chuyên xem xét xử lý trách nhiệm của kíp trực.

Theo giải trình của bệnh viện, ngày 3/2, anh long, 42 tuổi, trú xã đức giang, huyện vũ quang, đến bệnh viện đa khoa để rút ống sonde jj niệu quản bàng quang sau một tháng nội soi tán sỏi tại bệnh viện đa khoa hà tĩnh. một ngày sau, anh long được bác sĩ chuyên khoa ii phạm hồng cường, phó giám đốc bệnh viện đa khoa huyện đức thọ, thăm khám, kết quả siêu âm và xét nghiệm máu bình thường. tiếp đó, bác sĩ cường gây tê, rút ống sonde jj cho bệnh nhân long song làm rách, biến dạng đường niệu đạo. bệnh nhân phải mổ cấp cứu, khâu 10 mũi ở vùng bụng.

"quá trình rút ống thông nước tiểu, bàng quang tôi bị căng tức. bác sĩ cường gọi người nhà tôi đề nghị mổ gấp vì gặp sự cố, mổ xong thì giải thích có nhầm lẫn, sai sót trong lúc xử lý vết thương", anh long cho hay. những hôm sau vết mổ vẫn chảy máu, phù nề, ngày 17/2 anh long chuyển đến bệnh viện đa khoa điều trị, khi tình trạng ổn hơn thì xin về nhà theo dõi. đến nay mỗi lần anh đi tiểu vẫn rất khó khăn.

Bệnh nhân Nguyễn Quốc Long lúc điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh sau sự cố rách niệu đạo. Ảnh: Đ.H

Bệnh nhân nguyễn quốc long lúc điều trị tại bệnh viện đa khoa sau sự cố rách niệu đạo. ảnh: đ.h

Làm việc với bệnh viện, bác sĩ cường nhận trách nhiệm đã làm rách bàng quang của anh long khi rút ống sonde jj. theo bác sĩ cường, đây là thủ thuật đơn giản, có thể thực hiện trong 3-5 phút. tuy nhiên, quá trình rút ống bệnh nhân gồng mình, lo sợ ống nội soi gãy nên bác sĩ phải rút ra gấp, khiến bị rách.

"Khi xử trí, bệnh nhân xin không gây tê tủy sống nên kíp trực gây tê tại chỗ. Nhiều khả năng do Thu*c tê chưa đủ ngưỡng hoặc một số yếu tố khác nên khi đưa ống soi vào gắp ống sonde JJ thì bệnh nhân bị đau, gồng mình mạnh", bác sĩ Cường giải thích. Ông cũng cho hay trường hợp bị rách niệu đạo, di chứng là niệu nạo có thể bị hẹp, mất khoảng 6 tháng để hồi phục.

Bác sĩ Cường mong gia đình bệnh nhân thông cảm, sẵn sàng nhận mọi trách nhiệm.

Hiện bệnh nhân Long được bảo hiểm chi trả 80% viện phí. 20% còn lại theo nguyên tắc phải thanh toán song bệnh viện đã miễn cho bệnh nhân.

Đức Hùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/lam-rach-nieu-dao-benh-nhan-khi-rut-ong-sonde-nieu-quan-4243693.html)

Tin cùng nội dung

  • Đây là địa phương thứ 3 xuất hiện bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1. 45 người từng tiếp xúc với bệnh nhân được theo dõi nhiệt độ hàng ngày.
  • Trước khi bị sập, giàn giáo tại công trường Formosa xảy ra rung lắc 3 lần. Một số công nhân làm việc cảnh báo nhưng bộ phận đốc công không cho dừng làm việc.
  • Hẹp niệu đạo là một sẹo xơ ở bên trong hoặc xung quanh niệu đạo gây cản trở dòng nước tiểu do chấn thương, viêm hoặc nhiễm khuẩn.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Niệu đạo bị hẹp do biến chứng chữa phì đại tiền liệt tuyến 3 năm trước, cụ ông 75 tuổi tại TPHCM được bác sĩ sử dụng niêm mạc miệng để tạo hình niệu đạo.
  • Em 20 tuổi, mấy hôm trước thủ dâm và khi xuất tinh thì cảm thấy đau rát ở niệu đạo. Trước đó em có dùng xà phòng tắm.
  • Ngoài nhiệm vụ chính là đưa nước tiểu ra bên ngoài cơ thể ở cả hai giới, niệu đạo cũng có vai trò quan trọng trong việc xuất tinh từ đường Sinh d*c của nam giới.
  • Ngoài nhiệm vụ chính là đưa nước tiểu ra bên ngoài cơ thể ở cả hai giới, niệu đạo cũng có vai trò quan trọng trong việc xuất tinh từ đường Sinh d*c của nam giới.
  • Bệnh lý hẹp niệu đạo ảnh hưởng đến cảm giác và chất lượng cuộc yêu, khiến quý ông không còn mặn mà chuyện ấy, dễ dẫn đến liệt dương, xuất tinh sớm, vô sinh.
  • BS Ngô Thanh Mai, BV Pháp-Việt khuyến cáo, thói quen nhịn tiểu kéo dài sẽ gây nên một số căn bệnh như nhiễm trùng tiểu, sỏi niệu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY