Bệnh theo mùa hôm nay

Làm sao để dứt nhanh cảm lạnh mùa mưa?

Mùa mưa đã chính thức bắt đầu, thời tiết chuyển đổi nhanh chóng từ nắng nóng gay gắt sang những cơn mưa nặng hạt. Giai đoạn chuyển mùa cũng là thời điểm rộn ràng của đủ thứ bệnh cảm...

Cho đến nay, chưa có Thu*c kháng sinh hay kháng virus nào tỏ rahiệu quả với bệnh . Tất cả những điều trị trong bệnh chỉ là điều trị triệu chứng,giúp cho người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn trong giai đoạn nặng của bệnh.

Thu*c Tây với nhiều loại kháng sinh như Kháng histamine H1 có trongChlorpheniramine, Brompheniramine, Clemastine; Thu*c kháng viêm không chứa steroid như Ibuprofen vàNaproxen…hoặc Thu*c chống nghẹt mũi, Thu*c ho….cũng có tác dụng song chỉ là giảm nhẹ biểu hiệnbệnh, thường thời gian dứt bệnh vẫn kéo dài khoảng 7 đến 10 ngày.

Tuy nhiên, dùng các phương pháp Đông Y lại hữu hiệu hơnnhiều. Trong đó có ba cách đơn giản để dứt nhanh bệnh cảm lạnh

Cạo gió bằng dầu nóng hoặc gừng tươi

Bôi dầu, chà xát cho thấm đều vùng dọc hai bên cột sống từ cổ vai gáy xuống, dùng thìa hoặc mộtđồng xu kim loại đánh vào vùng đó theo chiều từ trên xuống dưới.

Với gừng tươi hãy rửa sạch củ gừng, để nguyên vỏ rồi giã nát, vắtnước cốt lên dọc hai bên sống lưng. Bỏ bã gừng vào một tấm khăn mỏng rồi chà xát lên lưng cho đếnkhi người nóng lên. Dùng khăn khô lau sạch bã gừng.

Xông lá

Mua lá xông ngoài chợ hoặc tự háinhững lá sả, lá tre, lá bưởi, lá cúc tần, lá kinh giới, lá ngải cứu, mỗi thứ một nắm nhỏ. Rửa sạchlá, cho vào nồi nước đậy kín và đun sôi trong 5 - 10 phút. Không nên để nồi nước sôi lâu vì sẽ làmmất hết tinh dầu có lợi trong lá.

Người bệnh ngồi trên giường, phủmột tấm chăn qua đầu và cả nồi nước xông vừa đun xong để giữ hơi nóng. Mở vung nồi thật chậm chohơi thoát ra từ từ. Cần cẩn trọng không để bỏng do chạm vào nồi nước hoặc phỏng hơi cũng dễ xảy ra.

Hít thở thật chậm để khí bốc lên từ nồi lá xông vào mũi. Chờ cho mồ hôi toát ra thật nhiều thìngưng. Dùng khăn mềm lau khô mồ hôi, thay đồ nhưng không nên tắm và nằm nghỉ.

Cháo giải cảm

Nấu cháo gà hoặc lành nhất là cháothịt băm, cháo trứng, thêm thật nhiều lá tía tô, hành tươi, kinh giới, gừng tươi, hạt tiêu rồi ănkhi còn nóng. Lúc ăn tranh thủ hít thêm khói bốc lên từ tô cháo càng nhiều càng tốt để thông mũi,sát khuẩn họng.

Các biện pháp đi kèm

Uống các loại nước nóng (tránh uống café), ví dụ một tách trà nóng,càng tốt nếu bỏ thêm vào một lát gừng sẽ giúp ấm họng, giảm đau, giúp tinh thần thư giãn.

Tắm nước nóng để giữ ấm người, giúp tinh thần sảng khoái, loại bỏnhanh cảm lạnh

Dùng thêm gối vì thường gây sổ mũi, nếu nằm gối thấp bạnsẽ có cảm giác khó ngủ, hãy kê thêm một cái gối dưới đầu nhưng đừng quá cao, sẽ khiến bạn mỏicổ.

Súc miệng nước muối thường xuyên vì luôn luôn đi kèm viêmhọng. Súc miệng nước muối là giải pháp hữu hiệu để chặn chứng viêm khó chịu này.

Phòng ngừa cảm lạnh mùa mưa

Rửa tay thường xuyên

Không sờ vào mắt, mũi, miệng khi tay chưa sạch.

Không uống chung cốc hay bất kỳ đồ dùng nào với bất kỳ ai.

Uống thật nhiều nước để tăng sức đề kháng của cơ thể.

Luôn ăn nhiều loại hoa quả.

Ngủ đủ giấc.

Giữ ấm khi ra khỏi nhà.

Luôn nhớ mang theo áo mưa và không để bị dính mưa.

Theo NC - Pháp luật TPHCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/lam-sao-de-dut-nhanh-cam-lanh-mua-mua-n202474.html)

Tin cùng nội dung

  • Cạo gió là phương pháp chữa bệnh cảm lạnh trong dân gian đã có từ lâu đời. Khi có bệnh người ta thấy thân thể mệt mỏi rã rời nếu được cạo gió sẽ thấy tinh thần sảng khoái và dễ chịu khác thường
  • Cạo gió là cách chữa bệnh dân gian được rất nhiều người sử dụng để chữa các triệu chứng cảm vì nó đơn giản, thuận tiện mọi lúc mọi nơi và có hiệu quả tức khắc.
  • Sợ đám đông là hiện tượng khá phổ biến và có thể xảy ra với rất nhiều người.
  • Hội chứng tâm thần mà người có tuổi thường cho biết ở bệnh viện hay hiệu Thu*c là chứng trầm cảm (chiếm khoảng 13-20%).
  • Tôi năm nay đã 70 tuổi, đi tiểu thường xuyên, cứ khoảng 2 giờ là có nhu cầu đi tiểu, không nhịn được.
  • Đó là câu chuyện buồn của chị Hoàng Thị Mai, 31 tuổi, ngụ tại quận Thủ Đức, bệnh nhân tới điều trị chứng són tiểu tại Bệnh viện FV TP.HCM.
  • Táo bón là chứng bệnh thường gặp ở người cao tuổi, đặc biệt là vào thời điểm lễ Tết như Tết Nguyên Đán vừa qua khi chế độ ăn uống thất thường.
  • Bệnh ho theo Đông y gọi là khái thấu. Phong hàn khái thấu gặp khi thời tiết lúc nóng lúc lạnh thất thường, do không biết đề phòng khiến cho khí phong hàn liễm vào phế làm mất công năng túc giáng, hơi sẽ ngược lên mà gây thành bệnh. Khi phế tạng bị phong hàn đờm hỏa kích thích thì sự hô hấp của khí quản không thuận lợi sẽ gây thành chứng ho. Sau đây là một số bài Thuốc trị.
  • Cảm lạnh, bao gồm nguyên nhân gây ra triệu chứng như ngạt mũi hay tại sao nước mũi trở nên đặc và có màu vàng.
  • Cạo gió và đánh cảm là phương pháp chữa bệnh được lưu truyền trong dân gian. Ta cạo gió khi bị đau lưng, đau vai gáy, nhức đầu, cảm lạnh, cảm nắng...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY