Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Làm sao để tẩy vết chàm bẩm sinh?

Chàm bẩm sinh là gì? Các phương pháp tẩy vết chàm bẩm sinh như thế nào? Một số cần biết về vết chàm bẩm sinh và các biện pháp xử trí phù hợp

vết chàm bẩm sinh hay vết bớt bẩm sinh là một trong những đặc điểm ngoài da có thể xuất hiện ở một số người. tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng các vết này có thể gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ, đặc biệt là khi chúng có kích thước lớn.

Vết chàm bẩm sinh là gì?

Khác với bệnh chàm da (eczema), các vết chàm bẩm sinh hay bớt bẩm sinh (congenital melanocytic nevus – birth mark) không phải là một bệnh da liễu. đây là một dạng thay đổi sắc tố do rối loạn, gia tăng quá mức các tế bào melanocyte quyết định sắc tố da. tùy theo mức độ rối loạn sắc tố mà tình trạng chàm bẩm sinh có thể chỉ xuất hiện trên bề mặt biểu bì hoặc xâm lấn sâu xuống lớp trung bì. vết bớt bẩm sinh có thể xuất hiện ở trẻ em và trẻ sơ sinh với tỉ lệ khoảng 1% trên thế giới. trong đó, khoảng 15% các vết bớt ở trẻ sơ sinh xuất hiện nhiều ở vùng đầu, cổ, mặt.

Nguyên nhân gây ra bớt, chàm bẩm sinh

Những vết chàm bẩm sinh thường xuất hiện do quá trình đột biến trong các tế bào của cơ thể. các dạng đột biến này có thể khởi phát từ rất sớm, trong vòng khoảng 12 tuần đầu thai kỳ. một số gen mã hóa protein nras và kras cũng có thể là yếu tố gây ra đột biến và dẫn đến các vết bớt, chàm bẩm sinh trên da.

Các dạng bớt, chàm bẩm sinh trên da

Phân loại bớt, chàm bẩm sinh trên da có thể dựa vào ba yếu tố chính là màu sắc, diện tích, tính chất các vết bớt.

1. Phân loại bớt, chàm bẩm sinh theo diện tích

Tùy theo diện tích của vết chàm, bớt bẩm sinh mà có thể chia thành các loại:

    Bớt bẩm sinh cỡ nhỏ (Small sized congenital melanocytic nevus) là những vết bớt có đường kính từ 2 cm trở xuống.

2. Phân loại bớt, chàm bẩm sinh theo màu sắc

Rối loạn sắc tố là nguyên nhân chủ yếu góp phần gây ra tình trạng bớt, chàm bẩm sinh trên da. màu sắc của các bớt chàm rất đa dạng nhưng nhìn chung thường có 4 màu chủ đạo gồm:

    Bớt bẩm sinh màu xanh đen: đây là màu sắc thường gặp nhất ở những người có bớt bẩm sinh. Các bớt màu xanh đen đa số nằm sâu trong lớp biểu bì dưới da. Loại bớt này thường xuất hiện chủ yếu ở một bên mặt, gần mắt, thái dương,… Đôi khi bớt có dạng mảng lớn trên mặt.

Hướng điều trị vết bớt, chàm bẩm sinh trên da

Thông tin tham khảo trong phần dưới đây không thay thế cho chẩn đoán, điều trị và toa Thu*c của bác sĩ.

Để điều trị các vết bớt, chàm bẩm sinh trên da thường có hai hướng xử lý chính là điều trị bằng tia laser và điều trị bằng phẫu thuật. tùy theo dạng bớt, chàm trên da mà bác sĩ có thể chỉ định hướng điều trị khác nhau.

    Phương pháp điều trị bằng laser có thể loại bỏ bớt các vết bớt, chàm trên bề mặt da. Áp dụng đúng cách và phù hợp có thể giúp làm cho các vết bớt nhạt màu đi. Thực hiện điều trị bớt, chàm bẩm sinh bằng laser có thể cần nhiều lần thực hiện, từ 5 – 7 lần để các vết bớt nhạt dần và biến mất.

Tùy theo tình trạng bớt, chàm bẩm sinh trên da có mức độ nông, sâu, diện tích như thế nào mà bác sĩ có thể tiến hành những hướng điều trị phù hợp. trong quá trình điều trị bớt, chàm bẩm sinh trên da cũng có thể gặp phải tình trạng sẹo và thâm sau khi điều trị. ngoài ra một số trường hợp điều trị có thể không đạt được kết quả như mong muốn.

Thông tin trong bài viết mang tính chất tham khảo, không có giá trị thay thế cho việc thăm khám, chỉ định và hướng dẫn điều trị của bác sĩ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/lam-sao-de-tay-vet-cham-bam-sinh)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY