Dinh dưỡng hôm nay

Làm thế nào chọn mứt Tết không phẩm màu

Giáp Tết công việc bận rộn, tôi không có thời gian tự làm mứt, phải mua. Xin hỏi tôi nên chọn mứt thế nào để ăn không béo, ít phẩm màu, an toàn cho sức khỏe? (Hoa, 20 tuổi, TP HCM).

Trả lời:

Mứt tết rất đa dạng, từ các loại rau, củ như khoai lang, bí đao, cà chua, gừng... hay từ hoa quả như hồng, đào, lê, me, mận, táo, dâu, kiwi... thực tế, khó kiểm soát về chủng loại, nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng của mứt. nhiều cơ sở chế biến mứt thủ công không đảm bảo về an toàn thực phẩm, do nguyên liệu, nơi sản xuất chế biến ô nhiễm, dụng cụ chứa đựng không sạch sẽ, các loại phụ gia thực phẩm trôi nổi, thậm chí không được phép sử dụng như hóa chất tẩy trắng, phẩm màu, đường hóa học, hàn the...

Khi mua mứt, bạn nên chú ý nên hàm lượng phụ gia, hạn sử dụng. nên chọn loại có ngày sản xuất gần với thời gian mua, tránh gần đến hạn. chọn bánh kẹo, mứt tết được bảo quản kỹ càng, không có dấu hiệu ẩm mốc, thay đổi màu sắc, mùi vị.

Chú ý lượng đường trên bao bì. Không nên chọn đồ quá ngọt, bao phủ bởi nhiều lớp đường, đặc biệt là người thừa cân, ăn kiêng hay mắc bệnh tiểu đường.

Không nên mua sản phẩm có màu sắc quá đậm hay sặc sỡ... mà nên chọn mứt màu sắc tự nhiên, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Thay vì ăn mứt, đồ ngọt, gia đình có thể thay thế bằng các loại trái cây tươi trong những ngày tết như dưa hấu, cam, quýt, bưởi, hồng, dâu, táo,... hoặc sử dụng các loại hạt ngũ cốc, hạt bí, đậu phộng, hạt điều, đậu hòa lan. riêng với hạt dưa hoặc hạt hướng dương cần chú ý đến phẩm màu, nấm mốc.

ThS. BS Nguyễn Văn TiếnTrung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/lam-the-nao-chon-mut-tet-khong-pham-mau-4417456.html)

Tin cùng nội dung

  • Tết đến, nếp sinh hoạt của nhiều người bị xáo trộn, vì vậy sức khỏe cũng bị ảnh hưởng. Đỏ mắt, đau mỏi do thức khuya, hay hút nhiều Thu*c lá, uống nhiều rượu, tiêu chảy hoặc ăn uống khó tiêu... rất thường gặp trong những ngày tết. Vậy làm thế nào để ăn Tết mà không bị...lết?
  • Sau một đêm trốn trong rừng tràm ở Long An, 61 trong tổng số 100 người nghiện được vận động trở lại trung tâm, nói muốn về nhà ăn Tết.
  • Người thầy giáo ngậm ngùi nhận vài ký gạo khi ngoài kia râm ran thưởng Tết, cả năm lấm lem phấn trắng, nay thêm nỗi lo cái Tết chu toàn!
  • Tết là lễ hội ẩm thực tại gia. Mọi người gặp gỡ và sum vầy bên mâm cơm. Món nào cũng có, thức nào cũng sang, đĩa nào cũng đầy. Vậy làm sao để ăn Tết ngon mà không....ngán?
  • Uống rượu vang, ăn nhiều hoa quả, ăn thịt có chọn lọc là một trong những cách giúp bạn ăn thoải mái mà không lo tăng cân khi Tết đến xuân về.
  • 3 năm về làm dâu cũng là 3 cái tết ở nhà chồng, dù tôi có cố gắng chu toàn đến đâu, tính toán đến mức nào thì sau tết vẫn phải nghe đủ lời chê trách khoản mừng tuổi.
  • Sắp tết, tôi thấy người ta tranh cãi nhau chuyện đằng nội đằng ngoại… Rồi nghĩ về mình lại thấy tủi thân. Nhưng cũng thấy mình có vài điều muốn nói ra cho nhẹ lòng.
  • Mứt là món ăn truyền thống vào ngày Tết của dân tộc ta. Bạn đã bao giờ tìm hiểu lợi ích sức khỏe của các loại mứt chưa?
  • Đến hẹn lại lên, cứ sau Tết là các phòng khám, Trung tâm tư vấn Dinh dưỡngvà khoa tim mạch các bệnh viện lại quá tải.
  • Vui Xuân rất cần sự tỉnh táo, khôn ngoan, khi mà thói quen ít vận động cùng những bàn tiệc ê hề rượu bia, thực phẩm giàu cholesterol sẽ cùng nhau làm gia tăng rối loạn mỡ máu. Không chỉ “ngon” mà còn phải “lành”
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY