Giảm cân hôm nay

Làm thế nào để ăn uống tẹt ga mà vẫn giữ được vóc dáng trong dịp Tết?

Việc tăng cân không chỉ ảnh hưởng tới vóc dáng mà còn gây ra những điều không tích cực cho sức khỏe. Đây là vấn đề mà các chị em rất quan tâm và lo lắng ở thời điểm Tết đang cận kề,  bởi chẳng ai muốn phải ra sức giảm cân sau kỳ nghỉ Tết kết thúc.

Mỗi khi Tết đến, Xuân về... nhà nhà người người lại có dịp để ngồi lại cùng nhau để ôn lại những câu chuyện, những mốc thời gian trong năm cũ. Đây cũng là dịp không thể thiếu những bữa tiệc, những cuộc liên hoan với người thân, bạn bè, đồng nghiệp...

Trong những ngày này, những món ăn ngày Tết như: thịt đông, nem rán, giò chả, chân giò, bánh chưng, bánh tét, kẹo, mứt, nước ngọt, bia… là không thể thiếu, thậm chí, mâm cơm nào cũng doàn những món thịnh soạn, ngập tràn đồ ăn ngon, kích thích vị giác mỗi người.

Tuy nhiên, các món ăn ấy lại chứa nhiều calo, nhiều chất béo bão hòa, ít chất xơ… nguy cơ thừa năng lượng. Bên cạnh đó, dịp Tết khiến thói quen sinh hoạt hàng ngày của nhiều người bị đảo lộn, ăn uống thất thường, ăn không đúng bữa, thức ăn không cân bằng dinh dưỡng, không vận động cơ thể... gây tăng cân là điều khó tránh.

Việc tăng cân không chỉ ảnh hưởng tới vóc dáng mà còn gây ra những điều không tích cực cho sức khỏe, đặc biệt là những người bị mắc bệnh béo phì, tiểu đường, tim mạch... Đây là vấn đề mà các chị em rất quan tâm và lo lắng ở thời điểm Tết đang cận kề, bởi chẳng ai muốn phải ra sức giảm cân sau kỳ nghỉ Tết kết thúc.

Vậy làm cách nào để có thể thoải mái ăn uống trong dịp Tết mà vẫn đảm bảo giữ vững "phong độ" về ngoại hình? Các chị em hãy cùng nhau tham khảo những phương pháp bổ ích sau đây:

Ăn nhiều hoa quả và rau

Đây chắc hẳn là những thực phẩm không thể thiếu để cân bằng thực đơn giàu đạm ngày Tết. Không chỉ giúp bạn cảm thấy đỡ ngấy hơn khi ăn uống mà chúng còn có tác dụng hỗ trợ hoạt động tiêu hoá. Lượng chất xơ có trong những thực phẩm này cũng có tác dụng tăng cường trao đổi chất giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng hiệu quả.

Hoa quả và rau có lượng calo thấp nhưng lại cung cấp nhiều dưỡng chất. Vì vậy bạn có thể thoải mái ăn hoa quả và rau mà không lo tăng cân. Ngoài ra, khi chúng ta ăn nhiều rau thì lượng thức ăn khác, nhất là những chất béo nạp vào cơ thể sẽ giảm đi.

Nên uống nước trước khi ăn và uống trà xanh hằng ngày

Để tạo cho cơ thể cảm giác không thèm ăn, bạn nên uống 1, 2 ly nước trước khi ăn. Thói quen này sẽ giúp bạn ăn ít hơn, nhanh no hơn, từ đó hạn chế tình trạng tăng cân, bổ sung quá nhiều calo.

Ngoài ra, nước vào dạ dày khi đói làm emzym tiêu hóa tiết ra nhiều hơn, từ đó quá trình tiêu thụ thức ăn, đào thải độc tố cũng tăng tốc và chất béo không được hấp thụ mà được thải ra ngoài hoàn toàn.

Bên cạnh đó, bạn nên tập thói quen uống 2 cốc trà xanh mỗi ngày để cơ thể được thanh lọc, làn da mịn màng, trắng sáng.

Trà xanh còn có công dụng tăng cường quá trình trao đổi chất, nhờ đó có thể đốt cháy chất béo và cắt giảm lượng calo tồn tại lại trong cơ thể.

Hạn chế đồ uống có ga

Bạn nên lựa chọn những loại nước ép trái cây không đường thay vì sử dụng đồ uồng ngọt có ga ra khỏi thực đơn hàng ngày, bởi vì nước ngọt có ga chúng quá nhiều năng lượng không tốt cho dạ dày.

Hơn nữa, khi uống nước ngọt, bạn có xu hướng nhanh đói và thèm ăn nhiều hơn. Vì vậy, nếu bạn không muốn phải ra sức tập luyện giảm béo sau Tết thì tốt nhất nên hạn chế uống nước ngọt đến mức tối đa nhé.

Ăn đủ 3 bữa chính

Việc đi chơi, tiệc tùng cùng bạn bè trong dịp Tết sẽ khiến thói quen sinh hoạt hằng ngày bị thay đổi, tuy nhiên, để giữ được vóc dáng thon gọn, bạn nên cố gắng duy trì đủ ba bữa chính trong ngày. Hạn chế ăn vặt, ăn sau 20 giờ là những nguyên nhân dễ gây tăng cân.

Vào những ngày lễ Tết, để giảm béo rất nhiều người nghĩ rằng bỏ bữa sáng hoặc bữa trưa. Điều này sẽ giúp bạn tăng ít cân hơn. Trên thực tế, đây là một quan niệm sai lầm. Khi bạn bỏ bữa, khả năng cao là bạn sẽ ăn nhiều gấp đôi trong bữa tiếp theo.

Hạn chế đồ uống có cồn

Rượu, bia là loại đồ uống không thể thiếu trong dịp Tết, tuy nhiên, rượu bia chưa bao giờ là thứ có lợi cho sức khỏe con người. Ngược lại, nếu độ cồn trong rượu càng cao, tác dụng độc càng mạnh, vì vậy, dù vui đến mấy cũng chỉ nên uống rượu bia thật chừng mực, đủ để kích thích ăn ngon và vui vẻ với không khí Tết.

Theo nghiên cứu, đối với người bình thường không nên uống quá hai đơn vị cồn/ngày với nam, một đơn vị cồn/ngày đối với nữ và không uống quá 5 ngày/tuần. Một đơn vị cồn tương đương khoảng 3/4 chai/lon bia 330ml (5%) hoặc 1 cốc bia hơi 330ml hay 1 ly rượu vang 100ml (13,5%) hoặc 1 chén rượu mạnh 30ml (40%).

Thường xuyên vận động thể dục thể thao

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học cần chú ý duy trì các hoạt động vận động thể dục, thể thao ít nhất 30 phút/ngày, vận động giúp tăng cường sức khỏe, tiêu hao năng lượng, giúp hạn chế tăng cân.

Có thể tăng cường vận động bằng cách: Tập thể dục ngoài trời, tham gia các hoạt động thể thao trong nhà, phòng tập, tập yoga…

Nếu không có thời gian tập thể dục, có thể đi bộ từ 20-30 phút mỗi ngày. Nên đi bộ vào buổi sáng sớm để hít thở không khí trong lành hoặc trước khi đi ngủ.

Ngủ đủ giấc

Trong dịp Tết này, giấc ngủ rất dễ bị “ăn bớt” bởi các hoạt động xem phim, đi chơi.... Thiếu ngủ khiến cơ thể bạn mệt mỏi, mất sức sống và còn có thể khiến cơ thể bạn tăng cân như là một phản ứng của stress.

Vì vậy, để không phải hối tiếc vì tăng cân sau Tết, dù mê mẩn những bữa tiệc, những cuộc vui như thế nào thì cũng nên cố gắng ngủ đủ 8 giờ một ngày để đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân bạn.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/lam-the-nao-de-an-uong-tet-ga-ma-van-giu-duoc-voc-dang-trong-dip-tet-26846/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY