Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Làm thế nào để biết lượng nước uống mỗi ngày vừa đủ?

Ngày nắng nóng, sử dụng nước mía thế nào để tốt cho sức khỏe?

Tầm quan trọng của nước đối với cơ thể

Nước chiếm khoảng 2/3 trọng lượng cơ thể chúng ta, nước mang chất dinh dưỡng và hỗ trợ đào thải chất độc, điều chỉnh thân nhiệt, hoạt động như một chất bôi trơn và giảm xóc trong khớp xương, đồng thời đóng vai trò trong hầu hết các trao đổi chất xảy ra trong cơ thể chúng ta.

Hàng ngày, cơ thể chúng ta không ngừng mất nước qua mồ hôi, hơi thở và nước tiểu. nên việc đảm bảo cho cơ thể có đủ nước là một sự cân bằng tốt và tránh mất nước là điều quan trọng, nhất là trong những ngày thời tiết oi bức, nắng nóng.

Theo các nhà chuyên môn, sẽ bị coi là mất nước khi bị tiêu hao từ 1-2% lượng nước trong cơ thể trở lên. trong một cơ thể khỏe mạnh, não phát hiện ngay khi cơ thể bắt đầu cần nước và chúng ta sẽ có cảm giác khát để kích thích uống vào. cơ thể cũng đồng thời tiết ra một loại hormon báo hiệu cho thận để dành nước bằng cách hấp thụ lại nước trong nước tiểu.

Uống bao nhiêu là vừa đủ?

Uống đủ nước mỗi ngày không những giúp loại bỏ các chất thừa cũng như độc tố ra khỏi cơ thể, mà còn giúp làm đẹp da, giảm căng thẳng mệt mỏi… thế nhưng uống quá nhiều nước cũng có hại cho sức khỏe không kém. 

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, uống không đủ nước, chức năng của tế bào và các cơ quan sẽ rối loạn. Thận yếu đi, không đảm đương được nhiệm vụ của mình, khiến cơ thể tích lũy nhiều chất độc hại.

Những người thường xuyên uống không đủ nước da thường khô, nhanh lão hóa, thiếu mịn màng, tóc dễ gãy, mệt mỏi, đau đầu, táo bón, hình thành sỏi ở thận và túi mật.

Tuy nhiên, uống nước quá nhiều cũng gây rủi ro cho sức khỏe. uống quá nhiều nước có thể dẫn đến tình trạng hạ natri trong máu. khi chất lỏng dư thừa tích tụ trong cơ thể, nồng độ natri có thể bị giảm, thận quá tải và không thể bài tiết nước, các tế bào bắt đầu hấp thụ nước.

Điều này có thể dẫn đến sưng phù khắp cơ thể, nghiêm trọng nhất là não, dẫn đến co giật, hôn mê, thậm chí Tu vong.

Việc uống quá nhiều nước cũng sẽ gây quá tải cho thận. kèm theo với việc thải các sản phẩm chuyển hóa, các chất độc hại, cơ thể còn thải các dưỡng chất và nguyên tố vi lượng khi lượng nước đưa vào quá lớn. vậy câu hỏi đặt ra, uống bao nhiêu nước là vừa đủ?

Theo pgs. đỗ thị kim liên (viện dinh dưỡng quốc gia) nhu cầu uống nước phụ thuộc vào thể trạng và sự đòi hỏi của cơ thể. nhu cầu nước trong người bình thường mỗi ngày 40 ml/1 kg cân nặng, theo đó người 50 kg thì mỗi ngày cần 2 lít nước.

Tất nhiên 2 lít nước này có thể có cả trong thức ăn hàng ngày như sữa, canh, cà phê, nước ép…

Vì vậy, bình thường ngoài nước một phần trong thức ăn ra thì người việt nam bắt buộc phải uống thêm nước bên ngoài bởi những nhu cầu hàng ngày như công việc, luyện tập thể dục thể thao, khí hậu việt nam cũng khiến con người ra mồ hôi nhiều hơn nên độ mất nước trong cơ thể cũng thường cao hơn nên phải uống đủ nước.

Tuy nhiên bạn không nhất thiết phải áp dụng quá chính xác cho công thức này mà cần ''lắng nghe'' nhu cầu của cơ thể. cách tốt nhất để biết chúng ta cần uống nước là thấy khát. nếu bạn khát nước, bạn cần uống nước, chỉ đơn giản như vậy.

Như vậy lượng nước cần uống một ngày của chúng ta không phải là con số 2 lít mà điều này phải phụ thuộc vào từng cơ địa của mỗi người.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dựa vào màu sắc của nước tiểu. lý tưởng nhất là nước tiểu nên có màu rơm sáng. nước tiểu có màu tối có nghĩa là bạn đang bị mất nước và cần phải uống nhiều hơn.

Nếu nước tiểu có màu nhạt hoặc gần như trong hoàn toàn, bạn đang uống quá nhiều nước và cần phải uống ít đi một chút.

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/lam-the-nao-de-biet-luong-nuoc-uong-moi-ngay-vua-du-post81821.html)

Tin cùng nội dung

  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
  • Bệnh tiêu chảy ở trẻ em bị gây ra bởi vi – rút và thường tự cải thiện trong vòng một tuần. Nếu tiêu chảy do vi - rút trẻ thường có triệu chứng sốt và khởi bệnh với việc nôn ói
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY