Mắt hôm nay

Làm thế nào khi có vật lạ rơi vào mắt?

Một dị vật nào đó như bụi, cát, muỗi dại trên đường… hay hóa chất như dầu gội đầu, sữa tắm... vô tình vào mắt bạn. Hãy bình tĩnh xử lý để tránh làm tổn thương mắt.

Khi có một vậtlạ rơi/ bay vào mắt, phản xạ đầu tiên của bạn là nhắm ngay lại, cảm giác khóchịu tăng dần lên, nước sẽ chảy ra và bạn đưa tay lên dụi cho đỡ “kệnh”.tuy nhiên, hãy cẩn thận vì động tác day ấn hay dụi này sẽ làm tổn thươnggiác mạc.

Ảnh minh họa

Trường hợp1: Dị vật vào mắt

Nếu một dị vậtnào đó như bụi, cát, muỗi dại trên đường… vô tình bay vào mắt, bạn nên nhìn xuốngmũi rồi nhắm lại. nếu bị ở mi dưới thì lật mi dưới ra rồi dùng chéo khăntay hay mảnh vải sạch tẩm nước lọc, đưa hạt bụi về phía góc mũi để lấy ra.

Nếubị ở mi trên thì lộn mi lên, rồi cũng dùng khăn tay hay vải sạch làm nhưtrên. sau đó dùng Thu*c nhỏ thông thường nhỏ vào. nếu như có người quen hay ai đó ở gần,hãy nhờ sự giúp đỡ của họ.

Nếu bị bụibay vào mắt, bạn có thể tự chữa bằng cách úp mặt vào bát nước sạch, chớp mắtnhiều lần cho bụi trong trôi ra.

Nếu không dễdàng lấy được vật lạ, găm vào mắt, thấy bất thường về thị lực, mắt bịđau, đỏ, có cảm giác cộm mắt sau khi đã được lấy ra thì cần băng mắt lạirồi đưa đi bệnh viện.

Trường hợp2: Hóa chất bắn vào mắt

Nếu bị mộttrong các hóa chất như dầu gội đầu, chất sơn móng tay, Thu*c nhuộm tóc hay vôitôi, axit bắn vào mắt, cần bình tĩnh xử trí.

Trước hết, rửatay bằng xà phòng và nước sạch để chắc chắn đã loại bỏ hoàn toàn hóa chất ra khỏitay.

Rửa bằngnước sạch, dùng khăn sạch, ấm có nhúng nước phủ ngay lên trong ít nhất 20phút, sau đó đứng vào vòi nước ấm để tạo ra dòng nước ấm, nhẹ nhàng chảy từtrán xuống bên bị tổn thương hoặc dòng nước chảy qua sống mũi nếu cả hai mắtđều bị tổn thương. hoặc cúi đầu, nghiêng qua một bên, mở tổn thương dướivòi nước chảy nhẹ.

Nếu là trẻnhỏ, có thể đặt nằm trong bồn hoặc chậu tắm, để vòi nước chảy nhẹ nhàng từ tránxuống bên tổn thương của bé hoặc chảy giữa sống mũi nếu cả hai đều bị tổnthương. thực hiện ít nhất trong 20 phút.

Bạn cần nhớ,không đặt bất cứ thứ gì ngoại trừ nước vào và không nhỏ bất cứ thứ Thu*c nhỏmắt nào khi không có chỉ định của bác sĩ. sau đó đến cơ sở y tế nơi gần nhất.do bị tổn thương rất nhạy cảm với ánh sáng nên nếu trời nắng, hãy đeo kínhrâm chống nắng. đừng quên mang theo lọ đựng hóa chất đến phòng khám cấp cứu.

Theo Lan Dương - Gia đình Xã hội

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/lam-the-nao-khi-co-vat-la-roi-vao-mat-n144900.html)

Chủ đề liên quan:

dị vật mangyte.vn thế nào xử lí

Tin cùng nội dung

  • Hóc dị vật đường thở là một trong những T*i n*n cực kỳ nguy hiểm nhưng lại không được cha mẹ thật sự chú ý hoặc có lúc bị lãng quên.
  • Dị vật đường thở là một cấp cứu hay gặp nhất ở trẻ nhỏ và người cao tuổi. Nếu biết sơ cứu đúng sẽ đem lại nhiều cơ hội cho người bệnh.
  • Hóc dị vật đường thở có thể gây nên cái ch*t ngay tức thì cho trẻ. Nếu biết cách phản ứng nhanh, cấp cứu kịp thời thì trẻ vẫn có cơ hội cứu sống.
  • Khi bị dị vật rơi vào tai, mắt, mũi hay xuyên vào da cần thực hiện ngay những biện pháp sơ cứu cơ bản sau trước khi đưa người bị nạn đi  bệnh viện cấp cứu.
  • Kể cả trẻ em và người lớn cũng rất dễ bị các dị vật rơi vào trong tai mũi...biết và sơ cứu đúng cách có thể nhanh chóng giúp người bị nạn thoát khỏi nguy hiểm.
  • T*i n*n này thường xảy ra ở trẻ em khi bú bình hoặc cho ăn không đúng cách. Dị vật đường thở có thể là sữa, cháo, cơm (do sặc), hạt lạc, mãng cầu, hồng xiêm.
  • (Mangyte) - Trẻ bị sặc thức ăn hoặc hít vào mũi các vật nhỏ như hột đậu phộng, mãng cầu… nếu không sơ cứu ngay rất dễ dẫn đến ngưng thở.
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY