Chuyên ngành hôm nay

Chuyên ngành

Làn da bị ảnh hưởng bởi đái tháo đường như thế nào?

Có khoảng 1/3 số người bị đái tháo đường gặp các vấn đề về da. Người bệnh nên điều trị và phòng ngừa bệnh ngay từ sớm để tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra…

Các bệnh lý da phổ biến

Bệnh ngứa: Có nhiều nguyên nhân gây ngứa da như khô da, tưới máu kém hoặc nhiễm nấm men. Nếu do kém tưới máu thì ngứa thường thấy xuất hiện ở phần thấp của chân và bàn chân. Kem dưỡng da có thể giữ làn da mềm và ẩm, chống lại bệnh ngứa do khô da.

Nhiễm khuẩn: Nhiễm khuẩn da do liên cầu khuẩn thường khá phổ biến và nặng nề ở những bệnh nhân đái tháo đường kiểm soát kém. Những nang lông bị nhiễm loại vi khuẩn này có thể bị mưng mủ hoặc sưng tấy lên. Các nhiễm khuẩn khác bao gồm: Chắp mắt, nhiễm khuẩn ở các tuyến mi mắt; nhiễm khuẩn móng. Hầu hết các nhiễm khuẩn cần được điều trị với kháng sinh.

Nhiễm nấm: Nhiệt độ và độ ẩm trên các nếp gấp của da là môi trường lý tưởng cho nấm phát triển. Nhiễm nấm Candida albicans có thể xảy ra ở rất nhiều bệnh nhân đái tháo đường. Ở phụ nữ có thể bị nhiễm nấm men ở *m đ*o. Bệnh nhân cũng có xu hướng bị nhiễm nấm men ở hai bên mép, trông giống như những vết chốc mép. Ngoài ra, bệnh nhân đái tháo đường có thể gặp nấm móng. Nấm móng phát triển giữa các kẽ ngón chân, tay và ở móng gây ngứa ngáy và tạo thành những ban màu đỏ tươi. Xung quanh thường có các mụn nước, mụn mủ và bong vảy. Các loại Thu*c chống nấm thường được chỉ định để điều trị nhiễm nấm. Cần khám và điều trị ở bác sĩ chuyên khoa.

Bệnh gai đen: Tình trạng này phổ biến ở bệnh nhân đái tháo đường typ 2. Bệnh gây ra sẫm màu và dày da đặc biệt ở vùng những nếp gấp, nhìn giống như những hạt cơm nhỏ, da có màu nâu hoặc rám, thỉnh thoảng có thể nhìn thấy như miếng vải nhung. Những đám da này thường thấy ở một bên phía sau cổ, nách, dưới vú và háng. Đôi khi thấy ở các đốt ngón tay với hình dáng kì lạ. Tình trạng này ảnh hưởng nhiều nhất đối với những người béo phì. Bệnh gai đen ở người đái tháo đường không có Thu*c chữa tuy nhiên giảm cân có thể cải thiện vấn đề.

Bạch biến: Bạch biến là tình trạng gây biến đổi màu sắc da, thường xảy ra ở bệnh nhân đái tháo đường typ 1. Nguyên nhân do các tế bào sắc tố da bị phá hủy.

Những tổn thương trên da liên quan đến bệnh tiểu đường

Bệnh nhân bị bạch biến có từng mảng của da bị mất màu sắc. Chúng thường xuất hiện ở ngực và bụng. Tuy nhiên cũng có thể thấy ở mặt, xung quanh miệng, mũi, mắt. Các loại kem corticoid, kem chống tia cực tím… là một số lựa chọn để điều trị. Sử dụng kem chống nắng SPF lớn hơn hoặc bằng 30 để giúp chống cháy nắng cho vùng da bị mất sắc tố.

Đốm da ở xương chày (Bệnh teo da do đái tháo đường): Tình trạng này xảy ra do sự biến đổi về mạch máu ở da. Teo da xuất hiện là những vết tròn hoặc ô van nhỏ sáng màu trên những vùng da mỏng trên xương chày. Các mảng này không đau và hiếm khi gây ngứa hoặc rát. Thông thường không cần điều trị gì.

Những tình trạng ít gặp

Bọng nước do đái tháo đường: Trong một số hiếm trường hợp, bệnh nhân đái tháo đường xuất hiện các bọng nước trông giống như vết bỏng. Chúng xuất hiện ở đầu ngón tay, bàn tay, ngón chân, bàn chân, cẳng chân, cẳng tay… thường không đau và tự hết. Tình trạng này thường xảy ra ở bệnh nhân bị đái tháo đường mức độ nặng và có tổn thương thần kinh do đái tháo đường. Điều trị bằng cách kiểm soát đường huyết.

U hạt vòng lan tỏa: Tình trạng này gây ra những mảng ban dát tròn hoặc bán nguyệt có ranh giới rõ trên da. Các ban dát này thường thấy ở ngón tay hoặc tai, có thể cả ở bụng và ngực. Các dát có thể màu đỏ hoặc nâu đỏ hoặc màu da. Thường không cần điều trị gì, tuy nhiên có thể bôi hydrocortisone.

Phù cứng bì tiểu đường: Da vùng gáy, vai, lưng bị dày lên, hiếm gặp và thường ở đái tháo đường typ 2. Điều trị bằng cách kiểm soát đường máu. Bôi kem giữ ẩm có thể giúp làm mềm da.

BS. Nguyễn Thị Thuỳ Linh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/lan-da-bi-anh-huong-boi-dai-thao-duong-nhu-the-nao-n150314.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY