Gan hôm nay

Lần đầu tiên ghép gan từ người hiến còn sống

Sáng 12/10, chàng trai 22 tuổi quê ở Đăk Nông được êkíp bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Asan (Hàn Quốc) cắt một phần gan phải để ghép cho mẹ đang bị suy gan giai đoạn cuối.

Đây là ca mổ ghép gan người lớn từ người hiến còn sống đầu tiên được thực hiện tại TP HCM. Ca mổ bắt đầu từ 8h, dự kiến kéo dài trong 12 tiếng. Sau mổ, người cho và cả người nhận gan đều phải được chăm sóc tích cực.

Các bác sĩ đang lấy gan từ người cho. Ảnh: Thiên Chương

Người mẹ 52 tuổi, con trai là sinh viên năm 4 Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP HCM. Năm 2004, bà mẹ bắt đầu xuất hiện các biến chứng do xơ gan gây nên. Quá trình chữa trị kéo dài, các bác sĩ cho rằng ghép gan là cách duy nhất cứu sống bệnh nhân. Gia cảnh khó khăn, chi phí ghép gan quá cao khiến bệnh nhân phải điều trị cầm chừng.

6 tháng trước, khi Bệnh viện Chợ Rẫy chọn bệnh nhân thực hiện đề tài "Ghép gan từ người cho gan còn sống", bà được đưa vào danh sách chờ. Hai con của bà, một trai một gái đều đăng ký hiến gan cứu mẹ. Sau nhiều xét nghiệm, chỉ có cậu con trai được chọn.

Chi phí toàn bộ ca mổ khoảng một tỷ đồng, do Bộ Y tế và bệnh viện hỗ trợ. Sau phẫu thuật ghép gan từ người cho còn sống, Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ tiếp tục có kế hoạch thực hiện ghép gan từ người cho đã ch*t não.

Thiên Chương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/lan-dau-tien-ghep-gan-tu-nguoi-hien-con-song-2279724.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY