Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Lang ben: Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

Lang ben là bệnh nhiễm trùng ngoài da do nấm Malassezia. Để điều trị hiệu quả, bạn cần hiểu rõ tổng quan về bệnh. Mời bạn đọc hãy tham khảo ngay bài viết...

lang ben là một bệnh nhiễm trùng ngoài da do nấm men phát triển ngoài tầm kiểm soát. chúng gây biến đổi sắc tố của da và hình thành những mảng da sáng tối không đều màu. bệnh có thể được điều trị bằng Thu*c nhưng vẫn có thể tái phát nếu bạn không có phương án phòng ngừa hiệu quả.

Bệnh lang ben là gì?

Lang ben là bệnh ngoài da do nấm Malassezia gây ra. Bệnh thường gặp ở những thanh thiếu niên và người trung niên đang sinh sống ở những đất nước có khí hậu nhiệt đới, nóng ẩm. Khi xâm nhập vào da, nấm Malassezia gây tổn thương cho lớp thượng bì và gây tăng hoặc giảm sắc tố da dẫn đến những mảng da sáng hoặc tối hơn so với màu da bình thường.

Ở nước ta, bệnh lang ben chủ yếu ảnh hưởng đến nhóm đối tượng có độ tuổi từ 20-35, hiếm khi thấy ở người trên 50 tuổi. bệnh phát triển mạnh vào mùa nắng nóng và ít gặp hơn vào mùa mưa. lang ben có thể xuất hiện ở nhiều vùng da trên cơ thể, nhưng thường gặp nhất ở mặt, cổ và lưng.

Căn bệnh này không nguy hiểm nhưng dễ tái phát. Bệnh có thể lây từ người này qua người khác qua tiếp xúc trực tiếp hoặc khi dùng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh lang ben

Như đã trình bày ở trên, nấm Malassezia chính là thủ phạm gây ra bệnh lang ben. Bình thường, loại nấm này vẫn được tìm thấy trên bề mặt da ở cả những người có làn da khỏe mạnh và không gây hại cho cơ thể. Chúng chỉ bắt đầu gây ra vấn đề khi phát triển quá mức ngoài tầm kiểm soát.

Một số yếu tố có thể kích thích nấm men phát triển mạnh như:

    Thời tiết nóng ẩm

Ngoài ra, bạn cũng có nguy cơ bị lang ben cao hơn nếu trong gia đình cũng có người bị bệnh. việc nhận biết được các yếu tố gây bệnh trên sẽ giúp chúng ta phòng ngừa và kiểm soát tốt căn bệnh này.

Triệu chứng nhận biết bệnh

Triệu chứng đáng chú ý nhất của lang ben đó chính là sự xuất hiện của những vùng da bị đổi màu ở một hay nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể, phổ biến là cánh tay, ngực, lưng hay trên mặt. những vùng da bị lang ben thường có những đặc điểm như:

    Sáng màu hoặc tối màu hơn so với vùng da xung quanh

Cách chẩn đoán lang ben

Khi trên da xuất hiện các triệu chứng bất thường nghi ngờ mắc lang ben, bạn nên gặp bác sĩ để được thăm khám và chẩn đoán, không nên tự điều trị tại nhà khi chưa biết chính xác bệnh.

Bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh lang ben bằng cách quan sát các triệu chứng bên ngoài da. để chắc chắn hơn, bác sĩ sẽ cạo lấy một số tế bào ở vùng da bị bệnh và đem chúng soi dưới kính hiển vi để tìm kiếm sự hiện diện của nấm men.

Với trẻ em, bác sĩ sẽ lấy mẫu bệnh phẩm bằng cách dán chặt một miếng băng keo vào vùng da bị nhiễm bệnh của bé. Sau đó gỡ nó ra và dán trực tiếp lên bàn đỡ mẫu để có thể quan sát dưới kính hiển vi.

Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể sử dụng một chiếc máy chiếu ánh sáng cực tím chiếu trực tiếp vào khu vực bị bệnh ở khoảng cách từ 10-13cm. Nếu có men, da bị ảnh hưởng sẽ xuất hiện màu vàng hoặc xanh lá cây dưới ánh sáng.

Các phương pháp điều trị lang ben hiện nay

Tùy thước, vị trí và độ dày của khu vực nhiễm bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn dùng các loại Thu*c thích hợp. Đó có thể là các loại kem, Thu*c bôi ngoài da, dầu gội đầu có chứa hoạt chất kháng nấm hay các loại Thu*c uống dưới dạng viên.

Các lựa chọn để điều trị lang ben bao gồm:

– Dùng Thu*c chống nấm tại chỗ:

Các loại Thu*c chống nấm tại chỗ được điều chế dưới nhiều dạng khác nhau như kem bôi ngoài da, dầu gội hay xà phòng. Chúng được sử dụng để bôi trực tiếp lên khu vực bị bệnh nhằm tiêu diệt và chặn đứng sự phát triển của nấm men.

Các loại Thu*c bôi ngoài da chữa lang ben có chứa các thành phần như kẽm, clotrimazole, miconazole, pyrithione, selenium sulfide và terbinafine đều có bán sẵn ngoài tiệm Thu*c tây. tuy nhiên để đảm bảo an toàn và đạt công dụng tối đa, bạn nên dùng theo toa Thu*c cũng như hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa da liễu.

Một số loại Thu*c chống nấm tại chỗ thường được chỉ định để trị lang ben bao gồm:

    Ciclopirox (Loprox hay Penlac)

** Lưu ý khi dùng Thu*c chữa lang ben dạng bôi:

    Rửa sạch da và thấm khô rồi mới thoa Thu*c

– Thu*c chống nấm toàn thân:

Trường hợp bị lang ben nghiêm trọng hoặc tái phát nhiều lần thì các loại Thu*c chống nấm toàn thân như
Fluconazole, Allylamin, Griseofulvin hay Itraconazole có thể được chỉ định trong vòng từ 7 đến 10 ngày hoặc lâu hơn. Những loại Thu*c này được kê toa và có thể gây ra một số tác dụng phụ như buồn nôn, bong da, đau đầu, chóng mặt, co giật… Vì vậy, điều quan trọng bạn cần nhớ là chỉ nên sử dụng Thu*c khi có sự chỉ định và theo dõi của bác sĩ.

– Thu*c điều trị dự phòng:

Để ngăn ngừa các triệu chứng khó chịu quay trở lại, một số trường hợp có thể được bác sĩ kê toa Thu*c điều trị dự phòng. Thu*c được sử dụng một đến hai lần mỗi tháng trong những ngày khí hậu ấm hoặc ẩm ướt – thời điểm mà nấm men dễ phát triển nhất.

Các Thu*c trị bệnh lang ben trong giai đoạn dự phòng bao gồm:

    Selenium sulfide (Selsun) 2,5%: Dạng kem dưỡng da hoặc dầu gội

Lối sống giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh lang ben

Để điều trị lang ben thành công cũng như hạn chế nguy cơ tái phát bệnh, trong và sau quá trình điều trị bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

    Tránh những nơi có nhiệt độ quá cao hoặc để da bị đổ mồ hôi quá nhiều.

Phải mất bao lâu làn da mới có thể trở lại bình thường?

Nếu được điều trị đúng cách, nấm malassezia có thể được loại bỏ trong thời gian ngắn. tuy nhiên, ngay cả sau khi loại bỏ nhiễm trùng, những vùng da bị đổi màu cần mất thêm vài tuần hoặc vài tháng sau khi điều trị mới trở lại bình thường.

Tình trạng nhiễm nấm cũng có thể trở lại khi thời tiết trở nên ấm hơn và ẩm hơn. điều quan trọng là bạn cần phải thay đổi lối sống ngay từ hôm nay để bệnh lang ben không còn cơ hội làm phiền đến bạn.

Những thông tin thuocdantoc.vn vừa chia sẻ chỉ có giá trị tham khảo, không thể thay thế được cho lời khuyên hay chỉ định điều trị của các nhân viên y tế. chúng tôi không chịu trách nhiệm khi bạn áp dụng mà chưa thông qua ý kiến bác sĩ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/lang-ben)

Tin cùng nội dung

  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY