Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Lao màng phổi kiêng món gì?

Không kiêng cữ thức ăn gì cả trừ những thức ăn bệnh nhân bị dị ứng làm bệnh nhân ngứa mề đay mỗi khi ăn thức ăn đó.
Chồng tôi bị lao màngphổi nhưng tôi không biết bị bệnh này phải ăn uống như thế nào? Xin BS tư vấn giúp, bị bệnh laomàng phổi thì phải kiêng những món gì? Cảm ơn BS rất nhiều.

(Lê Tuyết Mai - quận 1, TPHCM)

Ảnh minh họa


Chào bạn,

Không kiêng cữ thức ăn gì cả trừ những thức ăn bệnhnhân bị dị ứng làm bệnh nhân ngứa mề đay mỗi khi ăn thức ăn đó. Bệnh nhân nên ăn uống bổ dưỡng đểcó sức khoẻ nhằm chống lại bệnh. Tắm rửa bình thường nhưng đừng tắm vào cữ tối, nếu tắm được nướcấm càng tốt.

Về việc chọc dò dịch màng phổi thìtùy vào đánh giá của từng bác sĩ để làm xét nghiệm thêm nhằm đánh giá chính xác tình trạng bệnh.Chọc dò nếu lượng dịch nhiều làm bệnh nhân khó thở nhằm giải tỏa bớt dịch trong thời gian đầu. Dịchmàng phổi sẽ giảm dần khi điều trị lao nếu đúng cách.

Thời gian dịch giảm tùy từng ngườinhưng khoảng 1 tháng thì dịch có thể giảm gần hết và 2 tháng thì hết hẳn. Dịch này sẽ rút hết khiđiều trị hiệu quả lao.

Sau đó, bệnh nhân phải tập vật lý trị liệu để không bị dính màng phổi do cặncủa dịch đó để lại. Bệnh nhân nên đến gặp BS để đươc hướng dẫn việc hít thở và vận động thể dụchợp lý.

Thân ái.

AloBacsi.vn
Theo ThS.BS Nguyễn Hồng Đức - Kiến thức
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/lao-mang-phoi-kieng-mon-gi-n160264.html)

Tin cùng nội dung

  • Thịt dê được chế biến thành nhiều món ăn có giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh. Trong “Tản Đà thực phẩm”, cố thi sĩ Tản Đà rất ca ngợi các món ăn từ dê; các món này ăn vừa ích khí, ôn bổ trung hạ tiêu, dùng trong trường hợp ốm yếu, đau lưng mỏi gối, sinh hoạt T*nh d*c kém, di tinh, mộng tinh...
  • Theo nghiên cứu, đơn tướng quân có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh. Trong nhân dân thường dùng lá đơn tướng quân dị ứng,
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Sau đây, kênh Mạng Y Tế xin giới thiệu: Bệnh Tràn khí màng phổi.
  • Tràn dịch màng phổi là tình trạng tích tụ dịch trong khoang màng phổi. Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra tràn dịch màng phổi. Tràn dịch màng phổi có thể làm bạn khó thở. Dịch màng phổi có thể được dẫn lưu nếu cần thiết. Điều trị chủ yếu nhằm vào các nguyên nhân gây nên tràn dịch màng phổi.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY