Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Lấy lá trong vườn đắp chân, cụ ông bị sưng phồng, lở loét vùng gối

MangYTe – Sau khi đắp lá, ông Th thấy nóng rát, đau tức, nổi mụn nước to quanh vùng đắp lá. 5 ngày sau, ông được đưa đến viện trong tình trạng cả vùng gối sưng đỏ, lở loét…

Ngày 7/7, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận trường hợp biến chứng do tùy tiện dùng lá cây để đắp chữa bệnh.

Theo đó, bệnh nhân là ông P.V.Th (69 tuổi, ở Phượng Lâu, Việt Trì, Phú Thọ) được người nhà đưa đến viện trong tình trạng cả vùng gối sưng, nóng, đỏ, đau với các nốt phỏng nước sưng phồng, lở loét.

Người nhà bệnh nhân cho biết, ông Th bị sưng ở gối từ lâu, đi khám được chẩn đoán u khoeo chân trái nhưng lại không điều trị mà nghe lời mách bảo về nhà hái lá đắp.

Bác sĩ xử lý vết thương cho ông Th. Ảnh: BVCC

Sau khi đắp lá, ông Th thấy nóng rát, đau tức, nổi mụn nước to quanh vùng đắp lá nhưng vẫn cố chịu đựng và hy vọng những nốt mụn nước vỡ ra thì vết thương sẽ lành. Tuy nhiên, đến ngày thứ 5 đắp lá, không thể chịu đựng được đau đớn thêm nữa, ông Th mới nhờ người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ điều trị.

Tại Khoa Chấn thương I - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, người bệnh được điều trị với các vết bỏng quanh khớp gối, viêm mô tế bào, thoát vị dịch bao khớp gối. Sau 10 ngày điều trị, chân người bệnh đã ổn định, có thể đi lại được.

BS Nguyễn Văn Bảy – Trưởng Khoa Chấn thương I cho biết: Bệnh thoát vị dịch bao khớp gối là một bệnh lành tính nhưng rất dễ tái phát. Bệnh có thể được phẫu thuật cắt hoàn toàn khâu bao khớp. Tuy nhiên, cần đặc biệt lưu ý, bệnh này không thể điều trị bằng đắp lá hoặc đắp Thu*c được.

Từ trường hợp này, BS Bảy khuyến cáo, người dân khi phát hiện có khối u cần đến bệnh viện, các cơ sở y tế để khám và được bác sĩ tư vấn biện pháp điều trị. Không nên tự ý đắp lá, Thu*c nam điều trị vì bệnh không những không đỡ mà còn để lại những hậu quả nặng nề, dẫn đến việc điều trị khó khăn hơn.

N.Mai

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/lay-la-trong-vuon-dap-chan-cu-ong-bi-sung-phong-lo-loet-vung-goi-20200707094206038.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY