Huyết áp , Tim mạch hôm nay

LHQ cảnh báo làn sóng thủ hận, Hàn Quốc lo ngại hộp đêm xuất hiện ổ dịch mới

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi các quốc gia ngăn chặn làn sóng thù hận, bài ngoại giữa đại dịch COVID-19. Tại Hàn Quốc, cơ quan y tế đang theo dõi một nhóm các trường hợp mới liên quan đến một số hộp đêm ở thủ đô Seoul, các chuyên gia lo ngại những hộp đêm ở thủ đô sẽ trở thành ổ dịch COVID-19 trong bối cảnh quốc gia này đang gỡ bỏ dần các biện pháp hạn chế.

Ngày 8/5, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi nỗ lực toàn diện để chặn đứng "cơn sóng thần thù hận và bài ngoại" do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra. Người đứng đầu  Liên hợp quốc cho rằng đại dịch COVID-19 vẫn đang tiếp tục đẩy cao làn sóng thù hận, bài ngoại, đổ lỗi lẫn vấn nạn tin giả. Xu hướng bài ngoại thời gian qua gia tăng trên các mạng trực tuyến và ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có cả các cuộc tấn công bài Hồi giáo liên quan tới COVID-19.

Ông Guterres cho hay, người nhập cư và người di cư bị kỳ thị như nguồn lây virus và vì thế không thể tiếp cận dịch vụ điều trị y tế. Những thông tin lan tràn kiểu như những người lớn tuổi, người dễ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên nhường cơ hội cho những đối tượng khác khiến cho xã hội trở nên bất ổn.

Bên cạnh đó, các nhà báo, những người tố giác, các chuyên gia y tế, nhân viên cấp cứu và những nhà hoạt động nhân quyền cũng trở thành đối tượng tấn công chỉ vì thực hiện nhiệm vụ.

Ông cũng kêu gọi truyền thông, đặc biệt là các công ty truyền thông xã hội, nỗ lực hơn để nhận diện, đánh dấu và gỡ bỏ những nội dung mang tính phân biệt, thù địch và độc hại.

Các lễ Kỷ niệm kết thúc chiến tranh thế giới II  bị thu hẹp ở Châu Âu

Các cuộc diễu hành quy mô lớn để kỷ niệm 75 năm kết thúc Thế chiến II  ở châu Âu đã bị thu hẹp trong bối cảnh dịch bệnh.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Frank-Walter Steinmeier đã đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm chính của đất nước. Các nghi lễ trên khắp nước Pháp đã được thu nhỏ lại. Tại Vương quốc Anh, các cuộc diễu hành đường phố của các cựu chiến binh đã bị hủy bỏ.


Lễ kỷ niệm ngày kết thúc chiến tranh thế giới II bị thu hẹp do COVID-19

24h qua, có thêm hơn 10000 người mắc bệnh COVID-19 tại Nga

Số ca mắc coronavirus mới ở Nga đã tăng 10.699 trong 24 giờ qua, đưa tổng số quốc gia lên tới 187.859, trung tâm ứng phó khủng hoảng  cho biết. Đây là ngày thứ 6  liên tiếp, có 10.000 trường hợp  mắc mới tại Nga, ngày Nga ghi nhận  mức tăng kỷ lục  là hôm qua với 11.231 người mắc bệnh.  Thông báo của trung tâm ứng phó khủng hoảng  cũng cho biết có  98 trường hợp Tu vong mới do COVID-19, nâng tổng số người ch*t ở Nga lên 1.723 người.

Cựu bộ trưởng y tế Hy Lạp ch*t vì COVID-19

Cựu Bộ trưởng y tế Hy Lạp, bác sĩ tim mạch và Giáo sư  Đại học ông  Dimitris Kremastinos đã qua đời vì bệnh COVID-19, các quan chức Hy Lạp xác nhận. Cựu Bộ trưởng y tế Hy Lạp năm nay  đã 78 tuổi. Trước khi qua đời ông  Kremastinos đã nhập Bệnh viện Evangelismos của Athens vào ngày 26/3 và đã  được điều trị tại phòng chăm sóc đặc biệt.  Tin tức về cái ch*t của ông được Bộ trưởng Y tế Hy Lạp  Vassilis Kikilias công bố.

Tổng thống  Argentina nhận được sự ủng hộ trong vấn đề xử lý khủng hoảng COVID-19

Tổng thống Argentina   Alberto Fernandez, đã nhận được tỷ lệ ủng hộ lên tới 68,5% trong tháng 4 trong việc  xử lý và ứng phó với dịch bệnh COVID-19 ở trong nước . Hiện Argentina đang bị phong tỏa trên toàn quốc  kéo dài đến ngày 10/5. Quyết định phong tỏa quốc gia đã  giúp làm chậm lại số  trường hợp mới mắc COVID-19 . Argentina ghi nhận  hơn 5.000 người mắc bệnh và   270 người Tu vong vì COVID-19, con số này thấp hơn nhiều so với một số quốc gia láng giềng như Chile, Peru hay  Brazil.


Phun hóa chất khử trùng tại Argentina

Đại dịch khiến kinh tế  Nhật Bản suy thoái sâu sắc

Theo hãng tin Reuters, chi tiêu hộ gia đình của Nhật Bản đã sụt giảm trong tháng 3, hoạt động của ngành dịch vụ đã giảm xuống mức kỷ lục trong tháng 4, củng cố thông tin rằng đại dịch COVID-19  đang đẩy nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào suy thoái sâu sắc.

Những ảnh hưởng từ trong và ngoài Nhật Bản  gần như chắc chắn khiến  nền kinh tế Nhật phải chịu một quý thứ hai liên tiếp sụt giảm,  thậm chí nó còn suy giảm sâu hơn quý trước đó  khi cuộc khủng hoảng sức khỏe khiến người mua nhà và nhiều  doanh nghiệp phải đóng cửa. Mới đây, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gia hạn tình trạng khẩn cấp của đất nước cho đến cuối tháng 5 vì dịch bệnh.


Nhật Bản đã gia hạn tình trạng khẩn cấp  đến cuối tháng 5

Hàn Quốc theo dõi ổ dịch mới tại  hộp đêm

Cơ quan y tế Hàn Quốc đang điều tra một nhóm  nhiễm COVID-19  nhỏ ở một số hộp đêm ở thủ đô Seoul.  Số các trường hợp liên quan đang gia tăng, ngay vào  thời điểm nước này đang chuyển sang giảm dần các biện pháp hạn chế  xã hội.

Ít nhất 15 trường hợp đã được xác định có liên quan đến các câu lạc bộ ở Itaewon, khu phổ biến với người Hàn Quốc và người nước ngoài ở thủ đô, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết.

"Những địa điểm này có tất cả các nguy cơ  mà chúng tôi quan tâm nhất", giám đốc KCDC Jeong Eun-kyeong nói. Ông dẫn giải một số vấn đề như tập trung đông, hạn chế về thông gió.

Phòng tập thể dục, quán bar và rạp chiếu phim ở Hồng Kông mở cửa trở lại

Hồng Kông bắt đầu nới lỏng các biện pháp phong tỏa  xã hội lớn với quy địn như các quán bar, phòng tập thể dục, tiệm làm đẹp và rạp chiếu phim có thể mở cửa trở lại sau khi đặc khu hành chính Hồng Kông đã kiểm soát được  sự lây lan của virus  gây ch*t người này.

Tuy nhiên tại những nơi này vẫn phải kiểm soát nhiệt độ của người ra vào và các đảm bảo các điều kiện vệ sinh phòng bệnh.

Thái Lan thông báo 8  trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 mới

Ngày 8/5, Thái Lan cho biết, có 8  trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 mới  nhưng không có trường hợp Tu vong, nâng tổng số người mắc tại Thái Lan  lên 3000  trường hợp và 55 trường hợp Tu vong kể từ khi dịch bệnh bắt đầu vào tháng 1.

Trong số các trường hợp mới, 3 người đến từ tỉnh Yala phía nam nơi có tỷ lệ lây nhiễm tương đối  cao, 5 trường hợp mới khác là những người  nhập cư ở phía nam tỉnh Songkhla.  Số lượng các trường hợp mới  tăng chậm lại đã khiến Thái Lan từng bước cho phép một số cơ sở kinh doanh  mở cửa trở lại sau nhiều tuần bị phong tỏa.


Người dân thực hiện giãn cách xã hội tại một khu chợ ở Thủ đô Bangkok, Thái  Lan

Bộ trưởng y tế Afghanistan dương tính với COVID-19

Các quan chức Afghanistan xác nhận, Bộ trưởng Y tế Afghanistan Ferozuddin Feroz đã dương tính với bệnh COVID-19, trong bối cảnh quốc gia  bị chiến tranh tàn phá này đang  chứng kiến ​​sự gia tăng các trường hợp nhiễm bệnh.

Người phát ngôn của Bộ y tế Waheedullah Mayar cho biết, Bộ trưởng đã xuất hiện các triệu chứng của COVID-19  trong vài ngày qua, đến ngày 7/5, ông nhận được kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.  Hiện, sức khỏe của Bộ trưởng y tế ổn định, ông  đang tự cách ly  tại nơi cư trú.

Hải Yến

(Theo Al Jazeera, Reuters)

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5eb54640f8ec6e2cd143a592)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY