Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Liệt mắt do đái tháo đường

Đây là biến chứng đột ngột của dây thần kinh sọ ở bệnh nhân ĐTĐ. Bệnh mắt ĐTĐ không chỉ giới hạn trong bệnh lý võng mạc mà tất cả các cấu trúc của mắt.
Ảnh minh họa
 Liệt mắt là biến chứng đột ngột của bệnh lên dây thần kinh sọ số III, IV hoặc VI, thường gặp ở 4 - 0,97% người mắc ĐTĐ. Triệu chứng thường là nhìn đôi rõ rệt, đôi khi có kèm theo đau ở mắt, đau đầu. Bệnh dễ chẩn đoán nhầm với khối u hoặc phình mạch não, đặc biệt việc đánh giá toàn bộ các dây thần kinh sọ có thể tốn thời gian, tiền của. Thường gặp nhất là dây thần kinh số III, ít gặp hơn là dây số VI và VII. Các dây này có thể tổn thương đơn độc hoặc kết hợp với một hoặc nhiều dây khác. Do đó, liệt nhãn cầu ở bệnh nhân ĐTĐ cần được khám thần kinh và nội khoa kỹ lưỡng, vì có tới 42% liệt này ở những người bệnh ĐTĐ không phải do ĐTĐ gây ra. Các chẩn đoán nguyên nhân khác cũng rất phong phú, bao gồm nhược cơ, bệnh mắt Basedow, zona, viêm cơ nhãn cầu không rõ nguyên nhân và các bệnh viêm nhãn cầu khác, u tiết prolactin và hạ glucose máu... Việc phát hiện và điều trị sớm có thể hồi phục hoàn toàn chức năng các dây thần kinh tổn thương sau 1- 9 tháng. Tái phát có thể xảy ra nhưng không thấy sự tái sinh bất thường nào của dây thần kinh.
AloBacsi.vn Theo PGS.TS Tạ Văn Bình - Kiến thức
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/liet-mat-do-dai-thao-duong-n51330.html)

Tin cùng nội dung

  • Chị tôi bị loét dạ dày điều trị đã ổn định. Gần đây đi khám chẩn đoán ung thư dạ dày giai đoạn cuối. Xin hỏi Mangyte, ung thư có mầm mống trước đó hay do loét thành ung thư?
  • Bà Nguyễn T. H. (61 tuổi, phố Phùng Hưng, Đan Phượng, Hà Nội) Tu vong một thời gian sau phẫu thuật cắt bỏ ¾ dạ dày vì có khối u to bằng quả trứng.
  • Triệu chứng viêm ruột thừa đối với trẻ nhỏ, dấu hiệu nhận biết viêm ruột thừa khá đặc trưng: đau bụng.
  • Thêm một tác hại của nhiễm vi khuẩn H.pylori ở dạ dày vừa được nhóm nghiên cứu của BV Trường ĐH Quốc gia tại Đài Loan công bố.
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Basedow là bệnh bướu cổ. Theo Ðông y thuộc bệnh ảnh (bướu). Bệnh thuộc về can khí uất trệ, tân dịch không vận hành được, ngưng kết thành đờm, khí trệ lâu ngày dẫn đến huyết ứ, khí đờm ứ lại tập trung ở cổ tạo thành bướu cổ.
  • Đau dây thần kinh là sự đau đớn do dây thần kinh gây ra. Khi bị đau dây thần kinh sinh ba, bạn thường thấy đau sắc bén như dao đâm, điện chích đột ngột ở xung quanh má hay vùng hàm hoặc cả hai.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY