Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Liều Thuốc âm nhạc chữa di chứng đột quỵ

Mỹ-Một tuần sau đột quỵ, bà Nancy Storino điều trị tại Bệnh viện Northwestern Memorial không nghĩ rằng liều Thuốc hiệu quả nhất đối với mình lại là âm nhạc.

Nhiều ngày liền, cụ bà 72 tuổi được nghe các bản violin yêu thích. Đôi khi bà hát theo, đôi khi lại ngủ thiếp đi.

"Nó thật là êm đềm, giúp giảm đau, khiến tôi thư giãn và dễ ngủ hơn. Tôi thực sự rất thích nó. Đây là niềm an ủi đối với những người bị ốm", bà Storino chia sẻ.

Bà là một trong số 88 bệnh nhân thuộc chương trình nghiên cứu thí điểm kéo dài ba tháng tại khoa thần kinh nội trú, Bệnh viện Northwestern Memorial.

Những người tham gia đều đang điều trị u não, đột quỵ, động kinh hoặc nhiều bệnh khác. Mỗi ngày, họ được theo dõi một buổi biểu diễn violin trực tuyến của nghệ sĩ Clara Takarabe, kéo dài 30-40 phút, sau khi trả lời câu hỏi về ý tưởng và sở thích cá nhân. Thông thường, bản nhạc là sự kết hợp giữa các bài hát quen thuộc đối với bệnh nhân.

"không nhất thiết tất cả đều phải du dương. nó có thể mô phỏng âm thanh xung quanh. nghiên cứu cho thấy âm nhạc ngẫu hứng làm giảm huyết áp, nhịp tim và điều hòa nhịp thở. những bệnh nhân suy giảm nhận thức có thể nghe bài hát từ quá khứ, vì điều này ảnh hưởng tốt đến trí nhớ dài hạn của họ", ông borna bonakdarpour, giáo sư trợ lý khoa thần kinh trường y feinberg, đại học northwestern, người đứng đầu công trình, cho biết.

Sau buổi biểu diễn, bệnh nhân phản hồi ý kiến của mình qua một bảng khảo sát. Các nhà khoa học sẽ thu thập dữ liệu khách quan và phân tích lâm sàng.

Nghệ sĩ takarabe chia sẻ cô đã có những trải nghiệm sâu sắc đến đáng kinh ngạc khi chơi nhạc cho các bệnh nhân. một người bệnh không thể nói đã múa tay kiểu flamenco để bày tỏ sự hứng thú của mình. người đàn ông khác, sống sót sau cơn đột quỵ, cho biết âm nhạc khiến anh cảm thấy như trẻ lại.

Dự án kết thúc vào cuối tháng 9. Mục tiêu là để giảm bớt căng thẳng, lo lắng, nỗi lo bị cô lập giữa đại dịch, khi số lượng người thăm nom hạn chế.

Nghiên cứu cho thấy nghe nhạc giúp kích hoạt các vùng não được sử dụng để giao tiếp xã hội. Nó làm giảm lo lắng, đau đớn và cảm giác cô đơn, đồng thời nâng cao tâm trạng và mức năng lượng.

Việc ghép lời nói với âm nhạc còn giúp người bệnh đột quỵ lấy lại khả năng ngôn ngữ. đối với bệnh nhân parkinson, âm nhạc có thể giúp họ đi lại và giữ thăng bằng, giảm đau đầu, kích động và tăng ngưỡng co giật.

Các nhà nghiên cứu cho biết chơi nhạc sống cho bệnh nhân đặc biệt hiệu quả vì các nghệ sĩ có thể điều chỉnh nhịp độ, âm lượng, thay đổi thể loại tùy theo phản ứng của bệnh nhân. karen peterson, thành viên của hội đồng tiêu chuẩn quốc gia về âm nhạc trị liệu, cho biết hàng trăm cơ sở y tế đã sử dụng phương pháp này để cải thiện tình hình của bệnh nhân.

Bà giải thích có sự khác biệt nhỏ giữa việc dùng âm nhạc để điều trị và các nhạc sĩ trị liệu trực tiếp. khi chữa bệnh bằng âm nhạc, bác sĩ thường đề ra mục tiêu cụ thể, bệnh nhân tiếp nhận chủ động. trong khi đó, đối với các nhạc sĩ trị liệu, bệnh nhân tiếp nhận thụ động.

"chúng tôi chọn âm nhạc để tạo ra môi trường chữa bệnh, giảm bớt lo lắng về thể chất, tình cảm, tinh thần. vì bệnh nhân không cần tương tác với chúng tôi, phương pháp này có thể áp dụng đối với những người không tỉnh táo, đang chuyển dạ hoặc hấp hối", bà peterson cho biết.

Nhạc sĩ trị liệu hoạt động hiệu quả trong trường hợp bệnh nhân không đủ khả năng phản ứng với môi trường xung quanh, bác sĩ cũng muốn tránh chơi bản nhạc có thể kích hoạt tiềm thức tiêu cực. ví dụ, không nên dùng nốt cao đối với bệnh nhân chấn thương não. người mắc chứng quên có phản ứng tích cực mạnh mẽ đối với các bài hát thuở ấu thơ.

Lợi ích chính của nhạc sĩ trị liệu là giảm căng thẳng và lo lắng, từ đó, các liệu pháp khác đạt hiệu quả cao hơn.

Thục Linh (Theo WSJ)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/lieu-thuoc-am-nhac-chua-di-chung-dot-quy-4163758.html)

Tin cùng nội dung

  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Kính chào Mangyte, Cháu nhà tôi đã gần 2 tuổi mà rất ít nói. Người quen khuyên tôi nên đưa cháu đi tập ngôn ngữ trị liệu tại BV Nhi đồng TPHCM, mà nhà tôi khá gần BV Nhi đồng 1. Xin hỏi Mangyte ở BV Nhi đồng 1 có dịch vụ tập vật lý trị liệu và thực hiện những phương pháp chữa trị trên không? Mong nhận được sự giúp đỡ. Xin chân thành cảm ơn. (Lê Thị Hiền - Quận 5, TPHCM)
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Chào mangyte, Tôi vừa bị đột quỵ tháng trước, đã được điều trị tạm ổn tại bệnh viện rồi. Bác sĩ dặn về nhà cần tập vật lý trị liệu tiếp. Nhưng tôi làm công việc kinh doanh, rất bận rộn nên không thể tập VLTL trong giờ hành chính được. Nhờ mangyte giới thiệu giúp tôi có thể tập VLTL ngoài giờ ở đâu uy tín, giá cả thế nào? Nếu mời kỹ thuật viên đến tập tại nhà có được không? Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Đức Cường – Q. Tân Phú, TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY