Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Loại bỏ mụn do dị ứng mỹ phẩm

Gần đây, sau khi dùng phải sữa rửa mặt đã hết hạn sử dụng, da mặt tôi bắt đầu lên mụn. Những mụn này giống như mụn trứng cá đỏ và mụn mủ cũng lên nhiều.
Gần đây, sau khi dùng phải sữa rửa mặt đã hết hạn sử dụng, da mặt tôi bắt đầu lên mụn. Những mụn này giống như mụn trứng cá đỏ và mụn mủ cũng lên nhiều. Sau đó, tôi đã ngưng sử dụng sữa rửa mặt này, nhưng tình trạng mụn vẫn chưa hết hẳn. Có Thu*c nào chữa trị mụn cho tôi không, thưa bác sĩ?

(Quảng Ninh)

Theo thư bạn mô tả thì tình trạng nổi mụn là do bạn đã bị viêm da sau dị ứng mỹ phẩm. Đây là tình trạng da bị tổn thương do các tác dụng của các chất có trong mỹ phẩm. Mỹ phẩm thường gây dị ứng là: sữa rửa mặt, dung dịch tẩy trang, nước hoa hồng, kem chống nắng, kem chống nhăn, kem dưỡng ngày - đêm, kem nền... dị ứng mỹ phẩm sẽ đến nhanh và biểu hiện rõ nét hơn ở các trường hợp có sẵn bệnh lý hoặc đã từng bị dị ứng như: viêm mũi xoang dị ứng, hen phế quản, viêm da cơ địa...

Do hiện tại da mặt bạn đang có mụn mủ và sẩn viêm nên bạn có thể dùng các Thu*c và chế phẩm như:

Rửa mặt bằng các loại sữa rửa mặt dành cho da nhờn, da mụn như: cetaphil, keracnyl foaming gel, eucerin dermopuryfier cleanser... Giúp da sạch, bớt nhờn, dùng 2 - 3 lần trong ngày.

Thoa một số loại Thu*c trị mụn. Các loại Thu*c bôi mụn thường chứa các hoạt chất như benzoyl peroxid (hàm lượng có thể thay đổi 2,5%, 4%, 5%, 10%), hoặc kháng sinh erythromycin, clindamycin... Các hoạt chất trên có thể được bào chế đơn thuần hay phối hợp với nhau để tăng hiệu quả. Thu*c bôi có thể thoa 1 - 2 lần trong ngày vào tổn thương mụn. Không bôi kem có chứa corticoid lên mụn.

Uống Thu*c kháng sinh để ức chế tình trạng viêm. Lựa chọn kháng sinh loại nào và liều lượng ra sao phải do bác sĩ thăm khám da và chỉ định. Bệnh nhân dị ứng mỹ phẩm có thể bổ sung vitamin C nhằm tăng sức đề kháng cho da.

Trong quá trình điều trị, bạn cần biết, việc điều trị mụn có đáp ứng lâm sàng chậm, nên thời gian điều trị thường kéo dài, vì vậy bạn phải kiên nhẫn. Thời gian khỏi dị ứng mỹ phẩm nhanh hay lâu phụ thuộc vào mức độ dị ứng, vào việc chăm sóc và điều trị da đúng cách và sức đề kháng của từng cơ thể. Tốt nhất là bạn nên đi khám tại chuyên khoa da liễu để bác sĩ tiên lượng mức độ bệnh và có chỉ định cụ thể. Bạn cần tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ, không vì nóng vội muốn nhanh khỏi bệnh mà tự ý dùng các loại kem tự pha chế, không rõ nguồn gốc, sẽ làm triệu chứng bệnh giảm tạm thời nhưng sau đó lại bùng phát nặng hơn, khi đó việc điều trị sẽ càng khó khăn hơn. Ngoài việc dùng Thu*c bạn nên tránh thức khuya, giảm ăn ngọt, không nên nặn mụn, tránh để da tiếp xúc với bụi...

Chúc việc điều trị của bạn đạt kết quả.


 

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-loai-bo-mun-do-di-ung-my-pham-13585.html)

Tin cùng nội dung

  • Mùa hè đến cũng là lúc mụn trứng cá có điều kiện phát triển. Trong môi trường nóng ẩm các tuyến ở da tăng cường bài tiết nhiều mồ hôi và chất bã nhờn dễ làm tắc lỗ chân lông khiến lượng chất bã nhờn không thoát ra ngoài mà tích tụ tạo thành nhân mụn.
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Bệnh tổ đỉa là bệnh viêm da đặc biệt, chủ yếu ở bàn tay, bàn chân. Bệnh chưa xác định được nguyên nhân. Nhưng nghiên cứu cho thấy, người có cơ địa dị ứng, có sang chấn thần kinh dễ nhạy cảm với các dị nguyên: hóa chất, cao su, xà phòng, nước hoa, một số chất trong mỹ phẩm, đồ ăn, thức uống hoặc thay đổi khí hậu, vân vân.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Mụn trứng cá có thể làm hỏng làn da thiếu nữ nếu bạn gái không biết cách chăm sóc chúng đúng cách. Phương pháp chăm sóc da mặt đơn giản từ các thành phần tự nhiên như: mật ong, táo, bột bắp, chanh... giúp chăm sóc da mặt nhẹ nhàng sạch sẽ, sẵn sàng chống đỡ với mụn trứng cá.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...