Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Lựa chọn nghiệt ngã của bác sĩ Indonesia

Tình trạng thiếu giường, thiếu oxy và máy thở khiến bác sĩ phải đưa ra quyết định chọn điều trị cứu sống bệnh nhân nào và để lại bệnh nhân nào.

Bác sĩ nur chandra bunawan, bệnh viện đa khoa kramat jati ở đông jakarta, cho biết: "trong 11 năm làm bác sĩ, tôi chưa từng trải qua tình huống thế này. hiện rất khó tìm được bệnh viện. chúng tôi thường phải quyết định xem bệnh nhân nào có cơ hội sống sót cao hơn và lựa chọn cứu họ", ông nói.

"Tại sao phải lựa chọn? Đó là quyết định khó khăn. Mọi mạng người đều quý giá. Nhưng vì lượng oxy và không gian hạn chế, chúng tôi buộc phải làm vậy", bác sĩ nội khoa 35 tuổi, giải thích.

Anh đã làm việc nhiều ngày trong trạng thái mệt mỏi và kiệt sức. Giữa quá nhiều bệnh nhân Covid-19, hàng chục đồng nghiệp của anh cũng nhiễm virus.

Khi số trường hợp dương tính tại indonesia tăng nhanh trong những tuần gần đây, các bác sĩ như nur chandra phải lựa chọn nên cấp cứu, điều trị, phân bổ giường bệnh cho ai.

Hệ thống y tế mong manh của indonesia đứng trên bờ vực sụp đổ. số ca mắc mới theo ngày đạt kỷ lục trong tuần qua do biến thể delta và hoạt động du lịch của người dân trong lễ hari raya. quốc gia đông dân thứ 4 thế giới ghi nhận hơn 34.000 ca nhiễm và 1.040 trường hợp Tu vong ngày 7/7, cao nhất kể từ khi dịch bùng phát.

Mạng xã hội tràn ngập những lời kêu cứu, tìm kiếm giường bệnh, bình oxy và huyết tương cho người mắc Covid-19. Bệnh viện ở Jakarta và Java dựng lều điều trị tạm thời để xử lý lượng bệnh nhân tăng vọt giữa làn sóng lây nhiễm chưa từng có.

Bác sĩ tại một bệnh viện ở Jakarta điều trị cho bệnh nhân Covid-19, tháng 5/2021. Ảnh: Reuters

Nền tảng dữ liệu LaporCovid-19, cổng thông tin giúp người dân tìm giường bệnh, tuần trước không thể nhận thêm yêu cầu hỗ trợ. Tình nguyện viên đã rất chật vật mới tìm được giường trống.

Bệnh nhân không thể nhập viện, nên gia đình họ đổ xô đi mua bình oxy để điều trị tại nhà. LaporCovid-19 hôm 6/7 báo cáo 265 người ở 10 tỉnh đã ch*t trong thời gian tự cách ly.

Bác sĩ Galuh Chandra Kirana Sugianto, làm việc tại hai bệnh viện tư nhân ở Jakarta, cho rằng tình hình hiện tại "vượt ngoài tầm kiểm soát".

Đôi khi cô cảm thấy bất lực khi đón thêm bệnh nhân nặng khi trang thiết bị hạn chế, đặc biệt là thiếu máy thở. Tuổi tác, tình trạng hôn nhân và tiền sử bệnh lý là các yếu tố cần cân nhắc khi quyết định ai được thở máy.

"Người trẻ được ưu tiên. Chúng tôi sẽ hỏi xem họ còn độc thân hay đã kết hôn. Chúng tôi điều trị cho người làm trụ cột gia đình, còn trẻ, không có bệnh đồng mắc và cơ hội phục hồi cao hơn. Đây thực sự là thời điểm chúng tôi phải đưa ra lựa chọn sinh tử", cô nói.

Tổng thư ký Hiệp hội Bệnh viện Indonesia, tiến sĩ Lia Partakusuma, cho biết 74% giường bệnh toàn quốc đã kín chỗ. Con số tại đảo Java là 100%.

"bác sĩ thường cân nhắc xem ai có nhiều cơ hội sống sót hơn. không thể tránh khỏi tình huống này, những người dễ khỏi sẽ được điều trị trước", bà nói.

Công suất giường tại một số bệnh viện ở đảo Bali cũng tăng lên 70%. Tình trạng tương tự diễn ra ở Aceh, Quần đảo Riau, Nam Sumatra và Trung Kalimantan.

Indonesia có hơn 343.000 ca Covid-19 đang được điều trị vào ngày 7/7. Bộ trưởng Điều phối Hàng hải và Đầu tư Luhut Pandjaitan cho biết chính phủ đang chuẩn bị để đối phó với "tình huống xấu nhất", khi số ca nhiễm ngày vượt 40.000.

Giới chức lên kế hoạch chuyển đổi khu ký túc xá ở Đông Jakarta thành cơ sở điều trị Covid-19, sức chứa khoảng 800 bệnh nhân. Bệnh viện quân đội ở Surabaya cũng có thể được trưng dụng.

"Chúng tôi đang tập trung tất cả nguồn lực", ông nói.

Thục Linh (Theo Straits Times)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/lua-chon-nghiet-nga-cua-bac-si-indonesia-4306329.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Hai đứa trẻ đã Tu vong do bệnh cúm gia cầm tại Indonesia và là ca Tu vong đầu tiên bởi virus cúm này trong nhiều tháng qua.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY