Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Lương y Nguyễn Khoa chỉ ra 4 biến chứng nguy hiểm “Ch?t người” của bệnh đau dạ dày

Theo Lương y Nguyễn Khoa, ung thư dạ dày là loại ung thư phổ biến thứ 2 ở nước ta, chỉ sau ung thư phổi ở nam giới và ung thư vú ở nữ giới.

Đau dạ dày là một bệnh khá phổ biến trong cuộc sống hiện đại ngày nay, có thể xuất hiện ở nhiều người dưới mọi lứa tuổi. Đau dạ dày thường kèm theo các bệnh liên quan như: viêm dạ dày, tá tràng, cấp, loét dạ dày… khiến cho người bệnh thấy đau âm thầm, khó tiêu mọi lúc mọi nơi.

Theo lương y Nguyễn Đức Khoa (Trưởng phòng chẩn trị YHCT Nguyễn Khoa), mặc dù là bệnh phổ biến nhưng đau dạ dày lại khó xử lý và một khi đã thì tỷ lệ khỏi lại càng nan giải hơn. Đó là lý do hàng triệu người bệnh vẫn đang bế tắc vì căn bệnh khó chữa mà lại dễ tái lại này. Nếu muốn được giải thoát khỏi đau dạ dày, người bệnh phải có biện pháp xử lý dứt điểm ngay từ khi bệnh mới chớm.

Đau dạ dày là một bệnh khá phổ biến trong cuộc sống hiện đại ngày nay, có thể xuất hiện ở nhiều người dưới mọi lứa tuổi (ảnh minh họa)

Lương y Nguyễn Khoa cũng cho biết, nếu người bệnh thờ ơ với đau dạ dày có thể sẽ phải hứng chịu 4 dưới đây:

Ung thư dạ dày

Ung thư là nặng nề và nguy hiểm nhất của bệnh lý đau dạ dày. Mỗi năm trên thế giới có thêm 870.000 người mắc mới và 650.000 người Ch?t vì căn bệnh ung thư dạ dày. Ung thư dạ dày là loại ung thư phổ biến thứ 2 ở nước ta, chỉ sau ung thư phổi ở nam giới và ung thư vú ở nữ giới.

Một thực tế vô cùng đáng buồn đó là ung thư dạ dày đang ngày càng trẻ hóa và chỉ có 30/1.000 bệnh nhân ung thư dạ dày đến viện ở giai đoạn sớm còn lại đều ở giai đoạn quá muộn. Con số ít ỏi này được lý giải là do những triệu chứng sớm của ung thư dạ dày vô cùng mơ hồ, không có nhiều khác biệt với bệnh viêm loét dạ dày, đại tràng thông thường như: đau âm ỉ vùng thượng vị, đầy bụng, hay ậm ạch khó tiêu, ợ chua, buồn nôn… Đến giai đoạn nhất định, bệnh mới thực sự bộc phát một cách dữ dội.

Xuất huyết dạ dày

Xuất huyết dạ dày hay chảy máu dạ dày đáng sợ và khó chữa trị vô cùng bởi việc cầm máu ở dạ dày cực kỳ phức tạp. Nếu vết loét lớn, máu có thể chảy ra ồ ạt hoặc rỉ ra nên người bệnh có thể đại tiện ra phân có máu đỏ tươi hoặc có màu đen tanh nồng và hôi thối.

Tình trạng này để lâu sẽ khiến người bệnh mất máu cấp tính, biểu hiện như hoa mắt, chóng mặt, vã mồ hôi, chân tay lạnh, da niêm mạc nhợt nhạt, tụt huyết áp, mạch nhỏ nhưng nhanh và khó bắt mạch, thở dốc, một số trường hợp còn sốt nhẹ, nếu không cấp cứu kịp thời, tính mạng sẽ bị đe dọa. Vì vậy, hãy tìm tới bác sĩ để nhận tư vấn ngay khi có thể.

Ung thư là biến chứng nặng nề và nguy hiểm nhất của bệnh lý đau dạ dày. (ảnh minh hoạ)

Thủng dạ dày

Thủng dạ dày gây ra bởi tình trạng các vết loét ăn sâu khiến cho lớp niêm mạc dạ dày ngày càng mỏng hơn. Axit tiếp tục bào mòn cùng với sự cọ xát của thức ăn khiến dạ dày xuất hiện một lỗ thủng. Có thể xem đây là đau đớn nhất trong các của đau dạ dày. Cơn đau thường đến đột ngột, cảm giác đau như có vật thể nhọn đâm vào bụng, nhức nhối đến ngột thở.

Ngoài ra người bệnh còn cảm thấy buồn nôn và nôn, đại tiện, tiểu tiện ít, hơi thở gấp, tim đập nhanh. Vết thủng dạ dày thường sẽ kèm theo xuất huyết, gây mất máu, nếu không được cấp cứu kịp thời bệnh nhân có thể Tu vong.

Hẹp môn vị

Bệnh tiến triển qua nhiều giai đoạn. Nếu không xử lý kịp thời sự lưu thông qua môn vị sẽ bị ngưng trệ hoàn toàn. Hẹp môn vị khiến dạ dày bị giãn to, thức ăn tồn đọng trong dạ dày gây khó chịu và đau bụng liên tục, trướng bụng, đau vùng thượng vị nhất là sau khi ăn. Đặc biệt, người bệnh có thể nôn ra thức ăn vừa mới ăn, nếu hẹp môn vị lâu ngày thì có thể nôn ra thức ăn lâu ngày không tiêu hóa được kèm theo dịch vị ứ đọng màu xanh đen và có mùi hôi thối, rất khó ngửi, nhiều người phải móc họng để nôn hết ra.

Biến chứng hẹp môn vị để tiến triển nặng sẽ khiến người bệnh nôn nhiều, cơ thể mất nước, mất chất điện giải, người gầy gò, mệt mỏi, da xanh, khô ráp và ốm yếu.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/luong-y-nguyen-khoa-chi-ra-4-bien-chung-nguy-hiem-chet-nguoi-cua-benh-dau-da-day-n164100.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte cho em hỏi, chi phí nội soi ở cổ và dạ dày là bao nhiêu tiền ạ? Cảm ơn Mangyte. (Đình Phi - quận 12, TPHCM)
  • Xin chào Mangyte, Tôi đang tìm hiểu về phẫu thuật cắt bỏ dạ dày để giảm béo. Nhưng tôi không biết bệnh viện nào uy tín ở TPHCM có tiến hành loại phẫu thuật này? Tôi mong tìm được bệnh viện và bác sĩ giỏi. Xin bác sĩ vui lòng chỉ giúp dùm tôi. Cám ơn Mangyte! (Tâm - Q. Phú Nhuận)
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Củ ấu là loại thực vật thủy sinh sống dưới nước, mọc trong ao đầm, thân ngắn có lông, củ có hai sừng. Trong củ chứa một hạt ăn được, có vị ngọt mát, bùi, giàu dinh dưỡng. Củ ấu có 4 loại là ấu đỏ, ấu 2 sừng, ấu 3 sừng và ấu 4 sừng.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY