Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Lưu ý đặc biệt gì khi dùng Thuốc điều trị bệnh THA?

Thuốc làm giảm HA hiện nay trên thị trường có nhiều loại (nhóm Thuốc lợi tiểu, nhóm Thuốc tác động lên hệ thần kinh trung ương, nhóm Thuốc chẹn alpha...
Thuốc làm giảm huyết áp (HA) hiện nay trên thị trường có nhiều loại (nhóm Thuốc lợi tiểu, nhóm Thuốc tác động lên hệ thần kinh trung ương, nhóm Thuốc chẹn alpha, nhóm Thuốc chẹn bêta, nhóm đối kháng canxi, nhóm ức chế men chuyển). Mặc dù cơ chế tác dụng của mỗi một nhóm là khác nhau nhưng kết quả là làm giảm HA, nhưng còn tùy thuộc vào giới (nam, nữ), tuổi tác và cơ địa từng người. Bên cạnh đó, cần lưu ý là dù loại Thuốc nào điều trị THA cũng đều có tác dụng phụ (tác dụng không mong muốn) và điều trị bệnh THA là điều trị liên tục (không ngắt quãng), lâu dài gần như suốt cuộc đời, không thể điều trị trong ngày một, ngày hai. Trong thực tế cho thấy một số trường hợp sau điều trị một thời gian thấy mình khỏe mạnh, HA trở về bình thường, đã ngưng không điều trị cho nên bệnh đã tăng đột biến.

Vì vậy, người bị THA, khi bắt đầu dùng Thuốc cần lưu ý, trước hết, không nên nóng vội trong việc sử dụng Thuốc. Bởi vì, với bệnh THA, bao giờ bác sĩ cũng có chỉ định dùng Thuốc với liều thấp ban đầu, tăng liều dần dần tùy theo tiến triển của bệnh và với chỉ một loại Thuốc.

Người bệnh THA cần kiên trì điều trị, không được điều trị dang dở (điều trị không liên tục), cần bỏ hút Thuốc, không được thay đổi Thuốc và không dùng đơn Thuốc hoặc Thuốc của người khác để điều trị cho mình.

Khi bắt đầu dùng Thuốc THA, bác sĩ sẽ tư vấn về tác dụng, đặc biệt lưu ý tác dụng phụ của từng loại Thuốc (hồi hộp, đánh trống ngực, đỏ bừng mặt, ho khan kéo dài,...), vì vậy, người bệnh cần hết sức lưu ý, đặc biệt là loại Thuốc nhóm chẹn alpha (prazosin, terazosin,...) gây tụt HA thể đứng rất nguy hiểm hoặc Thuốc nhóm chẹn bêta (atenolol, protanolol,...) chống chỉ định với bệnh hen suyễn, cần biết rõ để đề phòng và tránh dùng. Nên lưu ý rằng, mỗi một nhóm Thuốc điều trị THA đều có tác dụng phụ khác nhau và đôi khi chỉ có tác dụng phụ với người này nhưng không có tác dụng phụ với người kia, vì vậy khi có tác dụng phụ cần thông báo ngay cho bác sĩ điều trị để thay đổi Thuốc khác.

Người bị THA nếu có các bệnh khác kèm theo (hen suyễn, đái tháo đường, bệnh thận,...) cần thông báo ngay từ đầu cho bác sĩ biết để có chỉ định điều trị thích hợp (ví dụ, người có bệnh đái tháo đường týp I, cần dùng Thuốc nhóm ức chế men chuyển hoặc người có mạch nhanh không dùng Thuốc nhóm đối kháng canxi...).

Ngoài việc dùng Thuốc làm giảm HA, cần có chế độ ăn uống hợp lý (tránh ăn mặn, không nên uống rượu, bia, cà phê, không hút Thuốc lá), tránh lao động nặng, quá sức, tránh thức khuya, tránh căng thẳng thần kinh và rất cần vận động cơ thể nhẹ nhàng, thường xuyên. Nếu béo phì, thừa cân, cần giảm béo.

PGS.TS.BS.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-luu-y-dac-biet-gi-khi-dung-thuoc-dieu-tri-benh-tha-13444.html)

Tin cùng nội dung

  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY