Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Lưu ý khi dùng piracetam trị nhức đầu

Tôi 45 tuổi, thường xuyên bị đau đầu. Đi khám bác sĩ cho dùng Thu*c piracetam. Mong bác sĩ tư vấn rõ hơn về Thu*c này.
Tôi 45 tuổi, thường xuyên bị đau đầu. Đi khám bác sĩ cho dùng Thu*c piracetam. Mong bác sĩ tư vấn rõ hơn về Thu*c này.

Nguyễn Minh Hùng (Điện Biên) 

Piracetam là loại Thu*c hướng tâm thần, Thu*c có tác dụng tăng cường chuyển hóa ở vỏ não, tăng sức chống đỡ của nơron (tức tế bào thần kinh) ở môi trường giảm ôxy huyết. Ngoài ra, Thu*c còn có tác dụng đến nhiều chất trung gian thần kinh như acetylcholin, noradrenalin, dopamin, nên giúp cho quá trình tạo ra trí nhớ và học tập được dễ dàng hơn.

Piracetam được hấp thu nhanh chóng và gần như hoàn toàn qua đường tiêu hóa. Nồng độ đỉnh trong huyết tương đạt được 30 phút sau khi uống và trong dịch não tủy là sau 2 - 8 giờ. Thu*c có nồng độ cao ở vỏ não, thùy trán, thùy đỉnh và thùy chẩm, tiểu não và các nhân vùng đáy. Thu*c thải trừ qua thận.

Thu*c được chỉ định trong các tổn thương sau chấn thương sọ não và phẫu thuật não, rối loạn tâm thần, tụ máu, liệt nửa người và thiếu máu cục bộ. Các rối loạn thần kinh trung ương, chóng mặt, nhức đầu, lo âu, sảng rượu, rối loạn ý thức. Suy giảm trí nhớ, lão suy thiếu tập trung, các tai biến về mạch máu não, hay nhiễm độc cacbomonode, sa sút trí tuệ ở người già, cụ thể là để cải thiện một vài triệu chứng suy giảm trí tuệ bệnh lý ở người già (rối loạn sự tập trung, trí nhớ...). Thiếu máu hồng cầu hình liềm. Điều trị hỗ trợ chứng khó đọc ở trẻ em. Dùng bổ trợ trong điều trị giật rung cơ có nguồn gốc vỏ não. Chứng đột quỵ thiếu máu cục bộ cấp, điều trị nghiện rượu mạn tính. Vì vậy, bạn bị nhức đầu nên bác sĩ cho bạn dùng piracetam. Khi dùng bạn cần chú ý Thu*c có chống chỉ định với người bị suy thận nặng, suy gan, không nên dùng cho phụ nữ có thai và đang cho con bú. Chú ý đề phòng khi sử dụng cho người lớn mắc chứng động kinh.

Tác dụng ngoại ý như mệt mỏi, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau bụng, trướng bụng, bồn chồn, dễ bị kích động, nhức đầu, mất ngủ, ngủ gà... Tuy nhiên ít khi xảy ra.

Thu*c có thể xảy ra tương tác, ở một vài người bệnh, thời gian prothrombin đã được ổn định bằng warfarin lại tăng lên khi dùng piracetam. Cần phải thông báo ngay cho bác sĩ biết các tác dụng ngoại ý mà bạn gặp phải trong thời gian dùng piracetam. Chúc bạn chóng khỏe!

BS. HOÀNG THỊ MINH TÂM

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-luu-y-khi-dung-piracetam-tri-nhuc-dau-17531.html)

Tin cùng nội dung

  • Là thuật ngữ được dùng nhiều trong thời gian gần đây, để nói về căn bệnh sa sút trí tuệ ở người trung cao tuổi, bệnh rất đa dạng, chứa đựng nhiều bí ẩn, mà khoa học chưa hiểu hết, nên hiệu quả điều trị còn thấp, và dưới đây là một số dạng sa sút trí tuệ thường gặp.
  • Bệnh Alzheimer tăng lên theo tuổi, trung bình 65 tuổi, nữ gặp nhiều hơn nam.
  • Bạn muốn ngăn chặn những dấu hiệu của tình trạng suy giảm trí nhớ do tuổi già? Hãy nhấc máy điện thoại và gọi đến cho ai đó để nói chuyện, hoặc tìm người trò chuyện thường xuyên với mình. Đó chính là vũ khí hiệu quả giúp bạn chống lại sự lão hóa và suy giảm trí nhớ.
  • Những người có cơ địa quá mẫn cảm với thời tiết rất hay bị đau nhức đầu mỗi khi thời tiết thay đổi, dù sự thay đổi này là rất nhỏ.
  • Hiện nay, tình trạng suy giảm trí nhớ, mất trí nhớ không phải bệnh riêng của người già mà nó đã trẻ hóa.
  • Trí nhớ kém không phải chỉ xảy ra đối với những người cao tuổi. Lí do lão hóa hay tuổi tác là điều dễ hiểu khiến con người rơi vào tình trạng này.
  • Tỷ lệ mắc bệnh tâm thần phân liệt và trầm cảm tăng cao hơn sau 11-15 năm chấn thương đầu vì đây là giai đoạn đặc biệt nhạy cảm trong phát triển thần kinh.
  • Theo y học cổ truyền, lá trầu không có vị cay nồng, mùi thơm hắc, tính ấm, có tác dụng trừ phong, tiêu viêm, sát trùng, kháng khuẩn. Cây trầu không được trồng ở khắp nơi trong nước ta để lấy lá ăn trầu (lá trầu không, vôi, cau và vỏ cây), ngoài ra lá trầu không còn được dùng làm Thu*c.
  • Alzheimer là bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (là nguyên nhân của 75% trường hợp sa sút trí tuệ). Người bệnh có dấu hiệu sớm nhất là hay quên, nói lẫn lộn, nói lắp rồi dần dần mất trí nhớ, trầm cảm, ngớ ngẩn.
  • Chứng đau đầu không đơn giản là do tinh thần căng thẳng, hay do cảm cúm. Dọn dẹp nhà cửa, hay ngủ muộn cũng có thể gây ra đau đầu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY