Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Lưu ý khi dùng Thuốc điều trị lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là vấn đề sức khỏe sinh sản gặp ở nữ giới. Đến nay vẫn chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu bệnh lạc nội mạc tử cung.

Lạc nội mạc tử cung được xem là bệnh chủ yếu phụ thuộc vào estrogen. hiện nay vẫn không có phương pháp nào điều trị đặc hiệu, việc điều trị chỉ khi có triệu chứng đau và nghi ngờ có liên quan gây vô sinh. bệnh chỉ gây đau nhẹ, không có dự định mang thai hoặc gần tới giai đoạn mãn kinh, có thể không cần điều trị.

Mục tiêu điều trị nội khoa triệu chứng đau cho bệnh nhân thông qua việc làm giảm estrogen trong huyết thanh, từ đó làm cho tổn thương lạc nội mạc tử cung teo đi. các hormon kháng estrogen để làm teo ổ lạc nội mạc tử cung tạo nên các sẹo xơ như progestin liều cao, danazol, các chất đồng gnrh.

Danazol có một số hiệu quả đối với lạc nội mạc tử cung như: làm tăng nồng độ testosteron tự do và testosteron - albumin, đây là hai thành phần của hormon Sinh d*c nam, đã được chứng minh có tác dụng trên lâm sàng, làm giảm nồng độ estradiol trong máu.

Khi dùng danazol theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa phải liên tục trong 6 tháng. mặc dù sau 3 tháng dùng Thuốc, ổ lạc nội mạc tử cung sẽ teo đi nhưng vẫn phải tiếp tục trong 6 tháng để ổ nội mạc tử cung teo triệt để. tỷ lệ tái phát sau 5 năm điều trị là 37%.

Tuy nhiên khi uống Thuốc này, bệnh nhân cần chú ý: với danazol sẽ gây tăng cholesterol xấu (ldl) và giảm cholesterol tốt (hdl) 4 tuần sau uống. tác dụng phụ này sẽ hết sau khi ngưng Thuốc 8 tuần, do đó không làm tăng nguy cơ xơ cứng động mạch và không là nguyên nhân gây tăng cholesterol xấu. nhưng trước khi dùng Thuốc này, bệnh nhân phải được khám và khai kỹ tiền sử gia đình có bệnh suy mạch vành, có nồng độ hdl-c thấp, ldl-c cao hay không.

lạc nội mạc tử cungHình ảnh lạc nội mạc tử cung.

Ngoài ra Thuốc có thể gây rối loạn đông máu, giảm thị lực, thính giác. Thuốc cũng gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi là nữ do tác dụng androgen đôi khi gây lưỡng tính giả.

Một tác dụng phụ khác của Thuốc là gây nam hóa khiến da mặt nhờn, trứng cá, mọc râu, tăng cân. Có bệnh nhân có triệu chứng mãn kinh bốc hỏa, giảm ham muốn T*nh d*c, suy nhược thần kinh. Dùng liều cao bị vô kinh, liều thấp gây rong kinh nhẹ.

Progesteron có tác dụng trực tiếp trên buồng trứng hơn là trên tuyến yên, ngăn cản sự phát triển của các nang noãn, ngăn cản sự rụng trứng, gây vô kinh, làm teo ổ lạc nội mạc tử cung. ức chế sự phát triển của tế bào lympho, ngăn chặn các bạch cầu đơn nhân và yếu tố gây hiện tượng hoại tử các khối u, nên Thuốc còn được dùng điều trị bệnh lupus lan tỏa cấp.

Các chất đồng vận gnrh gây ra tình trạng suy giảm chức năng trục hạ đồi - tuyến yên - buồng trứng, từ đó gây nên tình trạng thiếu hụt estrogen. tình trạng thiếu hụt estrogen làm nội mạc tử cung bình thường và lạc chỗ bị teo đi, đồng thời cũng gây ra tình trạng giống như mãn kinh: bốc hỏa, mất ngủ, bứt rứt, khô teo *m đ*o, đau nhức xương khớp, loãng xương... do đó gnrh không thể được sử dụng kéo dài quá 6 tháng.

Gần đây, để làm giảm tác dụng phụ và kéo dài thời gian sử dụng của GnRH, người ta sử dụng GnRH đồng vận kèm theo các loại hormon như progestin hay tibolone hay progestin bisphosphonate hay viên Thuốc ngừa thai phối hợp dạng uống, làm giảm được triệu chứng đau, ít tác dụng không mong muốn và tăng chất lượng cuộc sống. GnRH đồng vận có nhiều đường sử dụng như xịt mũi hay tiêm bắp, tiêm dưới da, có thể tiêm mỗi ngày nhưng thường được tiêm 4 tuần một lần.

Tác dụng phụ thường thấy là cơn nóng mặt, vã mồ hôi, khô teo *m đ*o, giảm ham muốn T*nh d*c. mật độ xương có thể giảm sau điều trị kéo dài 6 tháng, vì vậy có thể phải kết hợp với hormon Sinh d*c nữ để giảm bớt ảnh hưởng này. do tăng chuyển hóa canxi, nên khi dùng Thuốc nên ăn thức ăn chứa nhiều canxi.

Progestin, viên Thuốc Tr*nh th*i kết hợp: Khi uống liên tục gây mất kinh. Nếu nếu đang uống Thuốc đều đặn mà thấy có kinh nguyệt thì cần báo với bác sĩ để được tăng liều, đến khi hết kinh trở lại liều bình thường.

Lạc nội mạc tử cung gần như là một bệnh bẩm sinh và không có cách nào phòng tránh. tuy nhiên, khi được chẩn đoán lạc nội mạc tử cung, có nhiều phương pháp điều trị giảm đau và phục hồi khả năng sinh sản. vì thế người mắc đừng quá lo lắng, vì không phải trường hợp lạc nội mạc tử cung nào cũng gây vô sinh. đa phần những khó chịu mà lạc nội mạc tử cung mang lại là tình trạng đau đớn mỗi khi hành kinh. về phương diện này thì có nhiều Thuốc giảm đau hỗ trợ để giúp bạn có thể trải qua những ngày này dễ dàng hơn.

DS. Minh Thành

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/luu-y-khi-dung-thuoc-dieu-tri-lac-noi-mac-tu-cung-n181187.html)

Tin cùng nội dung

  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY