Giảm cân hôm nay

Lý do bất ngờ khiến bạn không thể giảm cân dù đang ăn kiêng nghiêm ngặt

Có những chế độ ăn kiêng thường giúp giảm cân nhanh ban đầu nhưng về lâu dài lại rất khó duy trì và cân nặng sẽ tăng trở lại, thậm chí có béo hơn lúc chưa ăn kiêng.

Nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ thường tìm đến các giải pháp ăn kiêng nghiêm ngặt với mong muốn giảm cân, giảm mỡ, thân hình thon gọn. Không ít chế độ ăn kiêng được đưa ra nhưng không phải tất cả đều hiệu quả.

Có những chế độ ăn kiêng thường giúp giảm cân nhanh ban đầu nhưng về lâu dài lại rất khó duy trì và cân nặng sẽ tăng trở lại, thậm chí có béo hơn lúc chưa ăn kiêng.

Chưa kể việc ăn kiêng quá khắt khet khiến cơ thể không đủ năng lượng, ảnh hưởng đến cảm xúc tâm hồn, khiến cuộc sống và các mối quan hệ của bạn trở nên khó khăn hơn.

Thực tế cho thấy, muốn giảm cân thì nên thay đổi cách ăn và chọn thực đơn lành mạnh. Cách này sẽ giúp bạn tạo lập thói quen và duy trì chế độ ăn uống giúp kiểm soát cân nặng về lâu về dài.

Dưới đây là những lý giải vì sao bạn vẫn ăn kiêng nhưng cân nặng lại không giảm được:

Chế độ ăn kiêng không thích ứng với cơ thể đã thay đổi của bạn

Nếu bạn thực hiện giảm cân theo chế độ ăn kiêng nào đó, bạn có thể đã đạt đến cái gọi là "cao nguyên" do sự thích nghi trao đổi chất. Điều này có nghĩa là cơ thể nhỏ hơn của bạn cần một lượng calo khác so với khi bạn bắt đầu kế hoạch giảm cân.

Các chuyên gia dinh dưỡng nói rằng, bạn có thể giảm từ 10 đến 15 kg trong vài tháng bằng cách ăn đúng lượng calo. Nhưng điều đó sẽ không kéo dài mãi mãi.

Thông thường mọi người đều cho rằng cần ăn ít calo hơn nếu muốn giảm cân thêm, nhưng thực tế điều đó cũng không hoàn toàn đúng. Chẳng hạn một số người sau một thời gian lại mê tập luyện, họ cảm thấy hứng thú tập thể dục hơn sau khi đã giảm được một số cân nặng. Với những người này, nhu cầu calo có thể vẫn giữ nguyên mà cân vẫn tiếp tục giảm.

Bởi vậy, tốt nhất là hãy lắng nghe cơ thể bạn để hiểu được mình đang ở giai đoạn nào và nên tăng hay giảm calo nếu muốn tiếp tục giảm cân.

Chế độ ăn không đủ calo

Ăn quá ít,ví dụ 1.000 calo mỗi ngày cũng có thể ngăn bạn giảm cân về lâu dài. Khi bạn ăn không đủ, cơ thể sẽ đói và sẽ không giảm được thêm cân nào, bởi vì nó cần những nguồn dự trữ năng lượng đó để duy trì sự sống.

Hạn chế ăn uống một cách nghiêm túc cũng khiến bạn quá mệt mỏi để duy trì hoạt động thể chất, chưa kể còn khiến tâm trạng bạn không vui vẻ.

Ăn bữa muộn quá nhiều

Ăn tất cả lượng calo vào một bữa lớn thay vì suốt cả ngày thực sự sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất của cơ thể và cản trở giảm cân. Nếu bữa ăn đó đến muộn, nó có thể khiến bạn quá đói và háo hức tìm kiếm các lựa chọn thực phẩm đã qua chế biến thay vì ăn thứ gì đó cân bằng lành mạnh hơn.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy rằng ăn bữa ăn lớn nhất vào buổi sáng có liên quan đến việc giảm cân nhiều hơn, ngay cả khi bạn không giảm lượng calo trong ngày.

Ngủ không đủ giấc

Chất lượng giấc ngủ là một yếu tố cần thiết để giảm và duy trì cân nặng hợp lý. Một nghiên cứu cho thấy, so với ngủ 8 tiếng vào ban đêm, chỉ ngủ 4 tiếng sẽ khiến bạn ăn nhiều hơn 559 calo vào ngày hôm sau.

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng việc giảm ngủ 3 giờ mỗi đêm trong 10 đêm dẫn đến giảm cân ít hơn ở những người ăn kiêng.

Đó là do việc thiếu ngủ kích hoạt các hormone đói, và cũng bởi vì thời gian thức lâu hơn sẽ có nhiều cơ hội để ăn hơn.

Do tình trạng cơ thể

Có rất nhiều người ăn uống lành mạnh, tập thể dục, ngủ ngon, nhưng vẫn tăng cân. Đó là bởi một số trường hợp mắc các chứng như tiền tiểu đường, có vấn đề về tuyến giáp hoặc những thay đổi nội tiết tố, như tiền mãn kinh, ảnh hưởng đến khả năng giảm cân.

Tính toán sai nhu cầu calo cần thiết

Bạn đang ăn nhiều hơn bạn nghĩ bởi vì bạn đang tính không đúng lượng calo có trong thực phẩm trong chế độ ăn. Điều đó sẽ phá vỡ mục tiêu giảm cân của bạn.

Chế độ ăn uống không cân bằng

Tất nhiên, không chỉ là bạn cần ăn bao nhiêu mà còn là những gì bạn ăn. Một chế độ ăn uống cân bằng với nhiều thực phẩm nguyên chất sẽ hỗ trợ phần lớn việc giảm và duy trì cân nặng vì nó sẽ khiến bạn hài lòng.

Protein là một thành phần đặc biệt quan trọng của chế độ ăn kiêng giảm cân bền vững, vì ăn 25 đến 30% lượng calo từ nó giúp tăng cường trao đổi chất từ ​​80 đến 100 calo mỗi ngày. Protein cũng ảnh hưởng đến các hormone điều chỉnh sự thèm ăn dẫn đến ít ăn vặt hơn, những tác nhân gây rối loạn quá trình giảm cân.

Chế độ ăn kiêng khó tuân theo một cách nhất quán

Nếu bạn đang hạn chế lượng thức ăn và đồ uống bốn ngày một tuần và sau đó thận trọng với ba ngày còn lại, bạn sẽ không giảm cân và thậm chí có thể tăng cân.

Đó là lý do tại sao việc tìm kiếm một hình thức ăn uống bền vững giúp bạn linh hoạt nhưng không thúc đẩy việc ăn uống vô độ là điều quan trọng để có một cơ thể và tinh thần khỏe mạnh, cho dù nó có giảm cân hay không.

Cơ thể bạn khỏe mạnh theo cách của nó

Ăn kiêng để phù hợp với sự chú ý của người khác về vẻ ngoài "khỏe mạnh" có thể gây mệt mỏi, dẫn đến việc mọi người phải bỏ chế độ ăn kiêng và lấy lại cân nặng như ban đầu.

Mục tiêu cuối cùng là làm cho thực phẩm trở thành một trong nhiều khía cạnh của cuộc sống để hỗ trợ sức khỏe, nhưng nó không đảm nhận vai trò quá lớn khi bạn dành toàn bộ thời gian để lo lắng về thực phẩm và chế độ dinh dưỡng.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/ly-do-bat-ngo-khien-ban-khong-the-giam-can-du-dang-an-kieng-nghiem-ngat-29383/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY