Giảm cân hôm nay

Lý do khiến tuổi trung niên rất dễ tăng cân, chú ý điều chỉnh để tránh béo phì

Dù là nam giới hay phụ nữ thì sau khi bước vào tuổi trung niên đều rất dễ bị béo, và dù bạn thực hiện nhiều phương pháp giảm cân khác nhau thì cân nặng vẫn ở mức cao.

Đối với lứa tuổi trung niên, một khi cân nặng tăng quá mức không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh bên ngoài mà còn tăng gánh nặng cho cơ thể, đồng thời khả năng mắc gan nhiễm mỡ hoặc một số bệnh tim mạch, mạch máu não sẽ tương đối cao.

Vì vậy, nhiều người muốn biết tại sao đặc biệt dễ tăng cân sau khi bước vào tuổi trung niên. Những lý do nào khiến người trung niên có xu hướng tăng cân?

1. Yếu tố vận động

Một trong những lý do chính khiến người trung niên có xu hướng tăng cân liên quan đến việc tập thể dục. Trung niên đang ở giai đoạn giữa già và trẻ, áp lực rất cao, thời gian rất chặt chẽ.

Một trong những lý do chính khiến người trung niên có xu hướng tăng cân liên quan đến việc tập thể dục

Đặc biệt là đối với một số người trung niên, những người làm việc trước máy tính, số giờ làm việc của họ thậm chí lên tới hơn 10 giờ một ngày. Sau giờ làm việc, cả người sẽ rơi vào trạng thái vô cùng kiệt quệ. Do đó, hầu như không có thời gian, sức lực và thể lực để tập thể dục.

Một khi bạn không vận động trong thời gian dài, một phần nhiệt lượng đi vào cơ thể không kịp tiêu hao sẽ tích tụ lại trong cơ thể. Cộng với việc ngồi lâu, mỡ thừa sẽ tích tụ ở bụng, mông và đùi, dễ bị béo phì vùng trung tâm.

Một khi mắc bệnh béo phì kiểu này thì dù bạn có giảm cân bằng cách ăn kiêng hay tập thể dục cũng khó có thể giảm cân trong thời gian ngắn.

2. Yếu tố chế độ ăn uống

Hầu hết những người trung niên dễ mắc một số thói quen ăn uống không tốt. Ví dụ, nam giới ở độ tuổi này đặc biệt thích ăn một số thực phẩm từ thịt, bao gồm một số loại thịt mỡ và nước dùng.

Những thực phẩm này đặc biệt chứa nhiều chất béo, nếu ăn quá mức, hàm lượng chất béo trong cơ thể sẽ tăng vọt. Các chất béo này không chỉ tích tụ dưới da mà sẽ bao quanh các cơ quan, dẫn đến tình trạng mỡ nội tạng quá nhiều, từ đó hình thành nên hiện tượng béo bụng.

Đối với phụ nữ tuổi trung niên, do áp lực công việc và cuộc sống, quỹ thời gian eo hẹp nên họ sẽ ăn một số thức ăn trong ngày 3 bữa như thức ăn thừa hoặc thức ăn nhanh. Thực phẩm này không những không có chất dinh dưỡng mà còn chứa nhiều chất béo, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể của chị em.

3. Yếu tố nội tiết

Đặc biệt đối với một số phụ nữ trung niên, nguyên nhân khiến cơ thể ngày càng béo hơn có liên quan đến yếu tố nội tiết.

Hầu hết phụ nữ tuổi trung niên đều gặp nhiều áp lực trong công việc và cuộc sống. Và nhiều phụ nữ trung niên đã bước vào thời kỳ mãn kinh, nồng độ estrogen trong cơ thể nói chung suy giảm.

Ở trạng thái này, nội tiết sẽ bị rối loạn, ảnh hưởng đến tốc độ trao đổi chất chung, cơ thể ngày càng béo, khó giảm cân.

4. Yếu tố lão hóa

Sau khi một người bước vào tuổi trung niên, các chức năng của các mô và cơ quan khác nhau của cơ thể đã bước vào quá trình lão hóa. Chẳng hạn như chức năng trao đổi chất, chức năng tiêu hóa, cũng như chức năng giải độc và chức năng miễn dịch.

Sau khi một người bước vào tuổi trung niên, các chức năng của các mô và cơ quan khác nhau của cơ thể đã bước vào quá trình lão hóa.

Một số chất béo khi vào cơ thể khó được tiêu hóa và chuyển hóa nhanh chóng sẽ khiến cơ thể bị biến dạng nghiêm trọng.

Tựu chung lại, đối với lứa tuổi trung niên, 4 yếu tố trên là nguyên nhân chính khiến cơ thể dễ tăng cân. Ngoài ra, thức khuya quá nhiều, hút thuốc và uống rượu, tâm trạng không tốt là những nguyên nhân khác dẫn đến béo phì.

Vì vậy, người trung niên muốn phòng chống béo phì thì phải có thói quen sinh hoạt lành mạnh, nhất là về chế độ ăn uống, làm việc và nghỉ ngơi, luyện tập thể dục thể thao,…

Xem thêm: Khói bếp cũng là yếu tố gây ung thư phổi mà các bà nội trợ chú ý

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/ly-do-khien-tuoi-trung-nien-rat-de-tang-can-chu-y-dieu-chinh-de-tranh-beo-phi-35363/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY