Dinh dưỡng hôm nay

Mách mẹ bí quyết giúp trẻ cao lớn, khỏe mạnh, xua tan nỗi lo táo bón

Táo bón có thể gặp ở bất kỳ ai, bất kỳ độ tuổi nào. Đặc biệt, táo bón ở trẻ em thường khiến các bậc cha mẹ lo lắng. Trẻ bị táo bón lâu ngày thường xuyên cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, không có hứng thú với việc ăn uống, suy dinh dưỡng, trẻ còi cọc, chậm lớn, thậm chí có thể mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Trẻ được coi là bị táo bón nếu đại tiện dưới 2 lần mỗi ngày đối với trẻ sơ sinh, dưới 3 lần mỗi tuần với trẻ đang bú mẹ và dưới 2 lần một tuần với trẻ lớn. đi kèm theo đó là cảm giác đau, rát mỗi khi bé đi cầu.

Theo ths.bs.đinh ngọc hoa – nguyên bs chuyên khoa nhi bệnh viện saint paul, có 2 nguyên nhân chính dẫn đến táo bón ở trẻ, bao gồm:

- tổn thương thực thể ở đường tiêu hóa do các dị tật bẩm sinh như phình to đại tràng, bệnh suy giáp trạng. khi mắc bệnh, trẻ thường bị táo bón rất sớm, từ ngay sau khi sinh. điều này hiếm gặp, thường chỉ chiếm 5% trong số các trường hợp táo bón.

- nguyên nhân cơ năng: hệ tiêu hóa của trẻ chưa thực sự hoàn thiện, đồng thời do sai lầm trong chế độ ăn uống như uống ít nước dẫn đến thiếu nước, ăn quá nhiều chất đạm, ít chất xơ (ăn ít rau xanh, quả chín), pha sữa quá đặc, ăn chưa đủ về số lượng hàng ngày. trẻ ăn sữa ngoài dễ bị táo bón hơn bú sữa mẹ. mẹ bị táo bón, con bú sữa mẹ cũng dễ bị táo bón.

Một số những nguyên nhân khác như trẻ bị nứt hậu môn, trĩ, gây co thắt hậu môn. Trẻ lớn có thói quen nhịn đại tiện do sợ đau hoặc ngại đi đại tiện.

bác sĩ đinh ngọc hoa tư vấn về các nguyên nhân gây táo bón ở trẻ

Cũng theo bác sĩ đinh ngọc hoa nếu táo bón kéo dài, và không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng trẻ biếng ăn, chậm lớn, còi cọc, suy dinh dưỡng, chướng bụng, đầy hơi, ăn khó tiêu, nôn trớ. đặc biệt, những chất độc trong phân cần được thải ra ngoài hằng ngày bị tích lại trong ruột có thể bị hấp thu ngược trở lại trong máu gây hại cho sức khỏe của trẻ. ngoài ra, trẻ có thể bị sa trực tràng (lòi dom) do rặn và ngồi chờ lâu, chảy máu trực tràng do phân quá rắn, dẫn tới bệnh trĩ.

Rất nhiều trẻ bị táo bón khi không được bú sữa mẹ mà dùng sữa bò, sữa công thức. lúc này, người mẹ cần lựa chọn loại sữa phù hợp với con, vì hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh rất non nớt.

“sữa mát" được nhiều bà mẹ cho rằng là sữa có hương vị nhạt thanh tự nhiên gần giống với sữa mẹ, dễ uống, sữa mát giúp bé phát triển toàn diện vì giúp hệ tiêu hóa của bé khỏe mạnh, không gây kích ứng ruột, từ đó hấp thu tốt các dưỡng chất, ngăn ngừa tình trạng táo bón.

Bác sĩ Lê Thị Hải đánh giá về vai trò và tác động của sữa mát

Ths.bs lê thị hải, nguyên giám đốc trung tâm khám tư vấn dinh dưỡng, viện dinh dưỡng quốc gia tư vấn khi lựa chọn sữa mát phù hợp cho trẻ, cần lựa chọn loại sữa mát phù hợp độ tuổi bởi với mỗi giai đoạn phát triển, cơ thể trẻ lại cần tỷ lệ chất dinh dưỡng khác nhau. chú trọng đến các thành phần dinh dưỡng có vai trò quan trọng giúp bé tăng hấp thu và cải thiện tình trạng táo bón, từ đó giúp bé ăn ngon, tăng cân đều. trong thời gian đầu dùng sữa, mẹ nên quan sát tình trạng tiêu hóa của bé. nếu thấy bé đi ngoài đều đặn hàng ngày và chất thải bình thường, bé ăn ngon miệng, có giấc ngủ sâu, thì đó là sữa phù hợp với bé.

Sữa mát zenmilk gold và sữa mát zenmilk diamond là hai sản phẩm mới nhất được chuyển giao công nghệ từ mỹ và đóng gói tại nhà máy thanhhangmilk - là nhà máy uy tín tai· việt nam trong lĩnh vực tư vấn dinh dưỡng và sản xuất sữa bột .tuy mới ra mắt tại thị trường việt nam một thời gian ngắn, nhưng sữa mát zenmilk đã được nhiều mẹ yêu thích bởi những công dụng mà sản phẩm mang lại: không những giúp bảo vệ hệ tiêu hoá cho bé mà còn giúp bé ăn ngon, tăng cân, tăng chiều cao tốt, phát triển não bộ.

Sữa mát Zenmilk với hương vị thơm ngon được trẻ yêu thích

Sản phẩm được được sử dụng công nghệ chất xơ kép, khi kết hợp giữa 03 loại chất xơ hòa tan từ thiên nhiên (FOS/Inulin/Fiberger) và lợi khuẩn nên tăng cường quá trình tiêu hóa hấp thu tại ruột và kích thích nhu động ruột làm tăng co bóp để đấy phân ra ngoài.

Sản phẩm được bổ sung Sữa Non (Colostrum) được nhập khẩu từ Mỹ, trong sữa non giàu kháng thể tự nhiên (IgA, IGG...) giúp tăng sức đề kháng cho trẻ và phòng ngừa các bệnh viêm đường hô hấp trên.

Trong sản phẩm được bổ sung hàng tỷ bào từ lợi khuẩn Baccilus Subtilis kết hợp cùng 5 Enzyme tiêu hóa giúp cải thiện nhanh tình trạng rối loạn tiêu hóa, đi ngoài phân sống, giúp ổn định tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu.

: Trong sản phẩm được bổ sung đầy đủ canxi, photpho, vitamin B, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.

: Sản phẩm được bổ sung Omega 3,6,9 và DHA/ARA với hàm lượng cân đối.

Sữa mát Zenmilk do công ty TNHH Dược phẩm Altoka phân phối

Website: http://www.suamatzenmilk.com

SĐK: 321/2020/ĐKSP - SĐK: 321/2020/ĐKSP

VPGD Hà Nội: Phòng 501, tòa nhà 17T2, Hoàng Đạo Thúy, Cầu Giấy, Hà Nội

VPGD HCM: 4E6 đường DD2, KDC An Sương, khu phố 3, P.Tân Hưng Thuận, Q.12, TP. Hồ Chí Minh

SĐT: 035.223.5122

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/mach-me-bi-quyet-giup-tre-cao-lon-khoe-manh-xua-tan-noi-lo-tao-bon-n183621.html)

Tin cùng nội dung

  • Táo bón dường như là nỗi niềm chung của dân văn phòng. Sở dĩ là vì bệnh có liên quan tới thói quen ăn uống và vận động.
  • Ăn bất cứ cái gì vào là khoảng vài tiếng sau em buồn đi, có lúc chỉ buồn tiểu thôi mà cũng kèm đại tiện luôn. BS của Mangyte cho em hỏi, em bị làm sao ạ?
  • Em bé 24 ngày tuổi đi ngoài 20 lần 1 ngày, phân màu vàng, hơi lỏng. Bm bé đi ngoài nhiều như vậy có nguy hiểm không, Mangyte ơi?
  • Nghiên cứu cho thấy, có tới 60% trẻ dưới 6 tháng tuổi, có triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Hậu quả khiến trẻ chậm lớn, quấy khóc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
  • Táo bón có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng người già bị táo bón nhiều hơn. Để đề phòng, nên ăn nhiều rau quả, vận động thường xuyên…
  • Táo bón là bệnh rất thường gặp, nhất là ở người già và trẻ em. Hiện nay, bệnh cũng hay gặp ở tuổi trẻ, đặc biệt là những người làm việc nơi công sở. Táo bón tuy không nguy hiểm nhưng gây nhiều phiền toái cho người bệnh.
  • Táo bón do nhiều nguyên nhân như tràng vị táo nhiệt, cơ thể suy nhược, khí huyết không tốt, khẩu phần ăn ít rau, ít chất xơ, nhu động ruột kém, do viêm đại tràng co thắt, ít vận động,… Bên cạnh việc dùng Thu*c, điều chỉnh thói quen sinh hoạt, có thể sử dụng một số thực phẩm - vị Thu*c sau đây có tác dụng hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh táo bón.
  • Táo bón do thiếu hoạt động và thói quen ăn uống hàng ngày. Có thể làm cho giảm nhu động ruột của trẻ và khiến phân khó ra ngoài hơn là do táo bón.
  • Táo bón là bệnh rất thường gặp vào mùa đông do thời tiết khô. Những người dễ mắc bệnh nhất là người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em.
  • Những năm gần đây, tình trạng táo bón trong giới thanh niên, đặc biệt là các chị em nơi công sở đang ngày càng tăng mạnh. Nguyên nhân chủ yếu do áp lực công việc lớn, tâm lý căng thẳng quá mức, cộng thêm ít vận động, ngồi lâu trong văn phòng…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY