Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Magiê - Vi chất dinh dưỡng không thể thiếu

Magiê có vai trò rất quan trọng với cơ thể: xây dựng các tổ chức mô trong đó có xương...

Một chế độ ăn thỏa mãn nhu cầu của cơ thể là một trong các yếu tố giúp tăng cường sức khoẻ, phòng ngừa nhiều bệnh tật như bệnh tim, tăng huyết áp, đái tháo đường và loãng xương.

Magiê (mg) là chất khoáng đa lượng có vai trò rất quan trọng với nhiều chuyển hóa trong cơ thể. magie có thể thay thế canxi trong vận chuyển và quá trình khoáng hóa tạo xương, tích hợp các chất khoáng, có chức năng như một enzyme co-factor, định hình hoạt động của các hormon trong cơ thể. mg còn có vai trò rất quan trọng đối với nhiều chức năng liên kết, bao gồm cả sao chép dna và tổng hợp protid. là thành phần rất quan trọng trong hơn 350 enzym trong cơ thể. được sử dụng để điều tiết đường huyết và giúp phòng tránh bệnh tiểu đường. giúp các mạch máu mềm mại để chở máu đi khắp cơ thể, từ đó làm hạ huyết áp. những người có chế độ ăn giàu hoặc ăn bổ sung sẽ giảm nguy cơ phát triển hội chứng chuyển hóa.

Magiê cũng giúp ngăn ngừa việc thừa canxi trong cơ thể, ngăn các động mạch khỏi tình trạng xơ cứng do thừa canxi. bên cạnh đó, việc bổ sung có thể giúp giảm stress và lo âu.

Magiê làm giảm độ dẫn truyền và giảm kích thích cơ tim nên được dùng điều trị rối loạn thần kinh tim; magie chống giảm ôxy máu, bảo vệ thành mạch máu, là chất ổn định tiểu cầu. kích thích chức năng thận, ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều loại hormon...

Magiê có nhiều trong ngô khoai, các loại rau lá có màu sẫm.

Magiê là một thành phần quan trọng trong hoạt động chức năng của tim, có tác dụng làm giảm nhu cầu về ôxy của cơ tim trong yên tĩnh cũng như trong lao động, tập luyện, giúp tăng cường chức năng của tim và phòng ngừa các bệnh tim.

Nghiên cứu của kieboom và công sự của trung tâm y khoa, đại học tổng hợp rotterdam, hà lan (công bố năm 2016) cho thấy nồng độ magie thấp trong huyết thanh có mối liên quan với tăng nguy cơ Tu vong của bệnh mạch vành và Tu vong đột ngột vì bệnh tim. thiếu trong cơ thể, thậm chí ở mức độ không nhiều có thể là nguyên nhân của các bệnh tim mạch, rối loạn nhịp tim và đột quỵ.

Khoa học đã chứng minh rằng, acid amin lecitin có tác dụng điều hoà chuyển hoá cholesterol trong cơ thể. Tuy nhiên, lecitin không được tổng hợp đủ nếu thiếu men có chứa pirydoxin (vitamin B6) mà loại men này hoạt động được phải có xúc tác của magiê. Như vậy, để giảm hàm lượng cholesterol máu, cần phải có chế độ ăn giàu magiê, vitamin B6, cholin.

Chế độ ăn uống thiếu dẫn đến tăng sự xâm nhập ion canxi và tế bào và đào thải ra khỏi tế bào. quá trình này làm mất cân bằng ion và dẫn đến những biến đổi chức năng trong hoạt động của tim, là một trong các yếu tố nguy cơ gây bệnh thiếu máu cơ tim (đau thắt ngực, nhồi máu), suy tuần hoàn, rối loạn nhịp tim.

Các loại thịt đều chứa nhiều magiê.

Magie được cung cấp cho cơ thể hằng ngày nhờ thức ăn và nước uống: gạo, ngô, khoai, sắn, đậu đỗ, vừng lạc, thịt, cá, trứng, sữa, nước uống đun sôi, nước cứng, nước khoáng... có mặt trong nhiều loại rau lá có màu sẫm như rau ngót, cải xanh, rau mùng tơi, một số loại rau thơm...; trong một số trái cây như chuối, quả bơ, trái cây khô. trường hợp cơ thể thiếu magie nghiêm trọng, bác sĩ có chỉ định dùng magie ở dạng dược phẩm.

Tình trạng cơ thể bị thiếu trong cộng đồng cũng trầm trọng như tình trạng thiếu sắt, đặc biệt là ở những vùng dùng nước mưa trong ăn uống. người già có nguy cơ cao bị thiếu do ăn ít, do giảm khả năng hấp thụ của ruột, do tăng bài tiết qua thận và sử dụng một số Thu*c trong chữa bệnh. sử dụng bổ sung ở dạng dược phẩm có thể giúp người già tránh khỏi tình trạng cơ thể bị thiếu magiê. các loại dược phẩm bổ sung như: magnesium oxide, magnesium carbonate, magnesium lactate, magnesium sulfate... sử dụng bổ sung sẽ có hiệu quả tốt ở những người uống nhiều rượu bia, các bệnh đại tràng mạn...

Theo khuyến nghị của viện quốc gia, nhu cầu magie hàng ngày của người tuổi 20-69: nam giới cần đủ 340-379mg/ngày, nữ giới 270 -290mg/ngày. để cung cấp đủ magiê trong chế độ ăn, cần đa dạng các thực phẩm khác nhau.

BS. Trần Anh Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/magie-vi-chat-dinh-duong-khong-the-thieu-n155839.html)
Từ khóa: magiê

Chủ đề liên quan:

dinh dưỡng magiê

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY