Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Malta - quốc gia châu Âu đầu tiên đạt miễn dịch cộng đồng

Với 70% dân số trưởng thành được tiêm ít nhất một liều vaccine, Malta trở thành quốc gia đầu tiên trong Liên minh châu Âu đạt miễn dịch cộng đồng.

Quốc gia Địa Trung Hải với hơn 442.000 dân, ghi nhận trung bình ba ca nhiễm mới mỗi ngày trong tuần qua và tỷ lệ dương tính với nCoV thấp, ở mức 0,2%. Ngày 24/5, Malta báo cáo thêm hai ca Covid-19.

Bộ trưởng Y tế Malta Chris Fearne tuyên bố nước này đã đạt miễn dịch cộng đồng trong buổi họp báo hôm 24/5.

"cứ năm giây lại có một liều vaccine được triển khai. 42% dân số trưởng thành đã được tiêm hai liều. vaccine chính là vũ khí của chúng tôi chống lại virus", bộ trưởng fearne nói.

474.000 liều vaccine từ các hãng pfizer, moderna, astrazeneca và johnson & johnson đã được triển khai ở quốc đảo này.

Tất cả cư dân Malta trên 16 tuổi đều đủ điều kiện tiêm phòng. Theo ông Fearne, trẻ em từ 12 tuổi trở lên cũng sẽ được chích ngừa sau khi các cơ quan y tế châu Âu cho phép. Ông cho biết người đã tiêm phòng không cần đeo khẩu trang ở ngoài trời từ ngày 1/7, nếu số ca nhiễm vẫn ở mức thấp. Trước đó, cơ quan y tế thông báo người dân không phải đeo khẩu trang tại các bãi biển kể từ ngày 1/6.

Hôm 24/5, những hạn chế đối với các phòng tập thể dục và bể bơi đã được dỡ bỏ, trong khi các nhà hàng được phép mở cửa đến nửa đêm. Trước đây họ phải đóng cửa từ 5h chiều.

Tính đến ngày 24/5, Malta ghi nhận tổng cộng 30.504 ca nhiễm và 417 ca Tu vong, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Thực khách tại nhà hàng ngoài trời ở Valletta, Malta, ngày 10/5. Ảnh: Reuters.

Mai Dung (Theo Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/quoc-gia-chau-au-dau-tien-dat-mien-dich-cong-dong-4283442.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi bị chó, mèo cắn, nhiều người lo lắng không dám đi tiêm ngừa vì “nghe nói” tiêm Thu*c này vào bị “suy dinh dưỡng”.
  • Kết quả đánh giá độc lập của 16 chuyên gia hàng đầu của WHO về NRA đã nhận định Việt Nam đạt tiêu chuẩn hệ thống quản lý quốc gia về vaccine theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới.
  • Ổ dịch ngộ độc thực phẩm E.coli đi tiêu ra máu ở Đức đang làm điên đầu các nhà khoa học thế giới vì họ vẫn chưa tìm ra nguồn lây bệnh.
  • Dịch bệnh truyền nhiễm như thủy đậu, viêm não, tay chân miệng… bắt đầu vào mùa. Vì sao nhiều trường hợp dù đã tiêm vaccine vẫn mắc bệnh?
  • Từ đầu năm 2015 đến nay không ghi nhận dịch sởi, rubella dù đây là 2 bệnh rất dễ lây lan trong cộng đồng và hiện đã bước vào thời điểm của mùa dịch. Điều này chứng tỏ trong cộng đồng dân cư đã có miễn dịch đầy đủ
  • Virus HPV (Human papilloma virus) lâu nay được coi là tác nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.
  • Bác sĩ Nhi khoa ở châu Âu có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe trẻ em, với tiêu chí: mang lại những gì tốt đẹp nhất cho những mầm non của đất nước.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY