Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Mãn kinh không làm tăng nguy cơ tiểu đường

Phát hiện này đúng với cả phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh tự nhiên và phụ nữ mãn kinh do cắt buồng trứng.

Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học ở Đại học hệthống sức khỏe Michigan (University of Michigan Health System) thấy rằng mãn kinh không làm tăngtỷ lệ bị tiểu đường ở phụ nữ.

Phát hiện này đúng với cả phụ nữ trải qua thời kỳ mãnkinh tự nhiên và phụ nữ mãn kinh do cắt buồng trứng.

Trong nghiên cứu được đăng trên tạp chí Menopause số ratháng 8, các nhà khoa học đã nghiên cứu hơn 1200 phụ nữ trong độ tuổi từ 40-65được phát hiện không dung nạp đường (giai đoạn tiền tiểu đường được đặc trưngbởi nồng độ đường huyết cao).

Nghiên cứu thấy rằng cứ 100 phụ nữ được nghiên cứu thì có11,8 phụ nữ tiền mãn kinh bị tiểu đường so với 10,5 người trong số phụ nữ mãnkinh tự nhiên và 12,9 người trong số phụ nữ bị cắt buồng trứng.

Trong khi đó, phụ nữ bị cắt buồng trứng nhưng lại giảm 7%khối lượng cơ thể và luyện tập ít nhất 150 phút mỗi tuần cho thấy giảm nguy cơtiểu đường. Các nhà nghiên cứu thấy rằng hằng năm cứ theo dõi 100 phụ nữ trongnhóm này thì chỉ có 1,1 người bị tiểu đường.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng những thay đổi về lối sốngcó thể là rất hiệu quả và mãn kinh không có nghĩa là phụ nữ tăng nguy cơ bịtiểu đường.

Theo Ngọc Diệp - An ninh Thủ đô/Healthday

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/man-kinh-khong-lam-tang-nguy-co-tieu-duong-n13117.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Phụ nữ độ tuổi từ 45 - 55, do chức năng buồng trứng suy giảm dẫn đến rối loạn nội tiết và hệ thống thần kinh thực vật. Có đến 85% phụ nữ lâm vào một tình trạng bệnh lý được gọi là hội chứng tiền mãn kinh (menopausal syndrome) ở các mức độ nặng nhẹ khác nhau. Biểu hiện bằng các triệu chứng như: rối loạn kinh nguyệt, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, mất ngủ, tim hồi hộp, có các cơn “bốc hỏa”, thay đổi tính tình, dễ mệt mỏi.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY