Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Mang thai có nên tiêm vắc-xin viêm gan siêu vi B?

Bạn đọc Trần Diệu N. (33 tuổi, TP HCM) hỏi: Tôi vừa kết hôn, do tuổi tác và mong mỏi của cha mẹ nên muốn có con sớm nhưng tôi chưa tiêm ngừa viêm gan siêu vi B. Xin cho hỏi nếu bây giờ tôi tiêm ngừa, lỡ có thai thì có sao không, có cần phải ngừa thai sau khi tiêm ngừa viêm gan siêu vi B?.

Bác sĩ nguyễn ngọc thông, chuyên khoa sản phòng khám đa khoa - chuyên khoa, trung tâm kiểm soát bệnh tật tp hcm, trả lời: với vắc-xin viêm gan siêu vi b, hiện nay bộ y tế vẫn khuyến cáo không nên tiêm cho phụ nữ mang thai. vắc-xin này nếu bạn chưa tiêm thì cần tiêm đủ 3 lần theo lịch tiêm 0-1-6 (lần tiêm thứ 2 cách lần tiêm đầu tiên 1 tháng, lần tiêm thứ 3 cách lần tiêm đầu tiên 6 tháng) hoặc có thể theo lịch 0-1-2.

Nếu lo lắng thời gian quá dài trong khi đã lớn tuổi hoặc không chắc chắn chưa có thai (phụ nữ tuổi sinh đẻ nên hiểu rằng có thể có thai bất cứ lúc nào nếu không ngừa thai), bạn vẫn có thể tạm hoãn tiêm và đề nghị chồng tiêm chủng viêm gan siêu vi b để phòng lây truyền qua đường T*nh d*c.

Bạn không nên quá lo lắng về phần cháu bé. trong quá trình khám thai và sinh đẻ, người phụ nữ sẽ được xét nghiệm và áp dụng các biện pháp phòng lây nhiễm cho con, có cả phương án bảo vệ bé nếu chẳng may mẹ đang có thai mà phát hiện nhiễm. khi cháu bé ra đời, bạn cần cho cháu tiêm ngừa viêm gan siêu vi b đúng lịch.

Thu Anh ghi

Chia sẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Người lao động (https://nld.com.vn/suc-khoe/mang-thai-co-nen-tiem-vac-xin-viem-gan-sieu-vi-b-20200610212135814.htm)

Tin cùng nội dung

  • Ở Việt Nam, tỉ lệ mắc bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c ở nữ giới cao hơn nam giới. Chị em cần biết cách bảo vệ cũng như phát hiện bệnh sớm để có thể kịp thời điều trị.
  • Chào BS, tôi có đi làm xét nghiệm tổng quát, có kết quả là Anti HBs ( D.luong, quantitative ) > 1000 ( >= 10 mUI/ml) va IgE 253. 6 H ( < 130 UI / mL ).
  • Không chỉ quả dứa, thân cây dứa cũng chữa được nhiều bệnh.
  • Mỗi khi sản phụ bị sốt chưa rõ nguyên nhân, ta phải chú ý ngay tới viêm thận – tiết niệu .
  • Chào Mangyte, Cháu muốn sang BV Bạch Mai xét nghiệm máu để biết bệnh Viêm gan B thì chi phí có cao không ạ? Khoảng bao nhiêu ạ? Cháu có bảo hiểm ở BV Tuệ Tĩnh sang đó có được hưởng không ạ? Cháu cảm ơn ạ!
  • Chào mangyte, Tôi muốn hỏi là đi khám ở phòng khám đa khoa tư nhân thì được BHYT chi trả như thế nào? Tôi là thương binh hạng 4/4, đăng ký khám chữa bệnh ở BV quận Gò Vấp rồi, muốn chuyển sang BV Nhân dân Gia Định có được không? Thủ tục như thế nào? (Lê Văn Trung, 61 tuổi, TPHCM)
  • Có khoảng 200 triệu người nhiễm virut viêm gan C (HCV) trên thế giới và mỗi năm có thêm 3 - 4 triệu người mắc mới.
  • Người bị bệnh viêm gan dùng các Thuốc chữa bệnh khác rất khó, nếu tự ý dùng sẽ bị sai sót, dẫn đến tai biến.
  • Viêm gan được gây ra bởi nhiều nguyên nhân mà phổ biến nhất là một trong 5 loại virus (A, B, C, D hoặc E). Tất cả những loại virus này gây nên phản ứng viêm ở gan và cản trở chức năng S*nh l* của gan. Bài viết này cung cấp kiến thức cơ bản về viêm gan A và cách phòng tránh.
  • Viêm gan B là tình trạng viêm gan rất nghiêm trọng, thường lây lan qua sự tiếp xúc với máu và/hoặc dịch cơ thể của người đã nhiễm bệnh. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY