Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Mangyte tư giúp về các bệnh mẹ tôi mắc phải: tiểu đường, hở van tim 1/4...

Mẹ tôi nay 58 tuổi bị bệnh tiểu đường type II, hở van tim 1/4, thiếu máu cơ tim cục bộ, gan thấm mỡ và bướu cổ. Xin nhờ nhờ Mangyte tư vấn.

Xin chào bác sĩ,

Mẹ tôi nay 58 tuổi bị bệnh tiểu đường type II khoảng 10 năm nay. Tuần rồi, mẹ tôi thấy nhói ngực nằm, ngồi, làm nặng không được.

Sau khi khám, làm xét nghiệm, siêu âm tổng quát thì phát hiện ra các bệnh hở van tim 1/4, thiếu máu cơ tim cục bộ, gan thấm mỡ và bướu cổ.

Xin nhờ nhờ BS tư vấn các thắc mắc sau:- Bệnh hở van tim 1/4, thiếu máu cơ tim cục bộ, gan thấm mỡ và bướu cổ có điều trị hết hoàn toàn được không?- Đối với các bệnh này thì mẹ tôi nên có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và vận động như thế nào? Những thực phẩm nào tốt và cần tránh?

Mong sớm nhận được sự tư vấn của BS, Cảm ơn BS rất nhiều!(Bích Tuyền - nhatnguy…yahoo.com)

Ảnh minh họa

Chào bạn Bích Tuyền,

- Hở van tim ¼ là một hiện tượng có thể gặp ở người có timbình thường (có thể nói là rất thường gặp). Vì vậy không cần phải điều trị gì.

- Bướu cổ thường ám chỉ đến bệnh lý tuyến giáp tuy nhiên đâylà một từ rất chung chung không nói lên được bản chất của bệnh. Để đánh giá đầyđủ cần phải mô tả tính chất của bướu, các xét nghiệm đánh giá chức năng tuyếngiáp cùng với các dấu hiệu lâm sàng phù hợp với bệnh lý tuyến giáp từ đó mới cóchẩn đoán rõ ràng và có hướng xử trí thích hợp.

- Thiếu máu cơ tim cục bộ là một tình trạng bệnh lýtrong đó mạch máu cung cấp máu cho cơ tim (động mạch vành) bị tổn thương, hẹphay co thắt dẫn đến tưới máu cơ tim không đầy đủ gây nên các triệu chứng nhưđau ngực, khó thở… Tuy nhiên để chẩn đoán thiếu máu cục bộ cơ tim cần phải cómột số cận lâm sàng hỗ trợ ngoài siêu âm tim còn có điện tâm đồ và đôi khi cầnphải làm điện tâm đồ gắng sức. Khi đã có chẩn đoán thiếu máu cục bộ cơ tim,điều cần làm tiếp theo là đánh giá độ nặng (thường dựa trên kết quả gắng sức)từ đó quyết định tiếp bệnh nhân có cần chụp động mạch vành hay không.

Nếu kết quả chụp mạch vành ghi nhận hẹp nặng mạch vành phùhợp với kết quả gắng sức thì điều trị tiếp theo là nong và đặt stent động mạchvành. Tuy nhiên bệnh mạch vành là một bệnh lý cần phải điều trị lâu dài với mụcđích kiểm soát tình trạng bệnh hiện tại và ngăn ngừa tiến triển bệnh trongtương lai.

Bệnh nhân bệnh mạch vành và cần có chế độ ăn uốngvà sinh hoạt phù hợp tùy từng trường hợp cụ thể, tuy nhiên về nguyên tắc thìcần giảm đồ ăn có nhiều chất béo đặc biệt là chất béo có nguồn gốc động vật,giảm muối, giảm ngọt, tăng rau xanh, tập thể dục mỗi ngày với mức độ phù hợp vàđặc biệt là phải ngưng hút Thu*c lá (đối với những người hút Thu*c lá) vì đây làyếu tố nguy cơ nguy hiểm nhất của bệnh mạch vành.

- Gan nhiễm mỡ là tình trạng rối loạn chuyển hóa mỡ trong cơthể dẫn đến tích tụ chất béo trong gan. Đây là hiện tượng thường gặp ở nhữngngười béo phì, rối loạn chuyển hóa mỡ. Điều trị về nguyên tắc cũng là hạn chếchất béo, tăng rau xanh, tập thể dục thường xuyên, tránh các Thu*c ảnh hưởngđến gan. Đặc biệt cần theo dõi men gan để phát hiện bệnh lý gan thoái hóa mỡ,một tình trạng cần phải theo dõi và xử trí tích cực.

Thân mến,

BS Trần NhânTuấn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/alobacsi-tu-giup-ve-cac-benh-me-toi-mac-phai-tieu-duong-ho-van-tim-1-4-n169885.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, Xin cho tôi hỏi Tết nguyên đán có bệnh viện nào nhận khám chữa bệnh không? Mong Mangyte giới thiệu giúp tôi. Cảm ơn rất nhiều. (Đài Trang - Tây Ninh) BS ơi, sức khỏe bà tôi dạo này không được tốt, thường xuyên nhập viện cấp cứu. Đợt này nghỉ Tết tôi lo lắm, không biết có còn bệnh viện nào làm việc không? Xin Mangyte tư vấn một vài số điện thoại cấp cứu để gọi khi cần. Chân thành cảm ơn. (Hoàng Mai - Quận 6,TPHCM)
  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Chào Mangyte, Tôi bị bệnh tim, hở van tim 2 lá 4/4; van tim 3 lá hở 2/4. Tôi đã phẫu thuật xong và bác sĩ đã đặt 2 vòng van nhân tạo vào hai van tim của tôi, song trong quá trình hồi sức sau phẫu thuật cho tôi thì phổi của tôi bị xẹp nên bác sĩ đã phải sử dụng thêm 1 bộ phổi nhân tạo.
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY