Giảm cân hôm nay

Mất vòng 1 vì giảm cân

Sau nhiều ngày vất vả giảm cân cuối cùng chị Hiền đã trở lại với thân hình mơ ước, nhưng hỡi ơi vòng 1 của chị đã biến mất từ lúc nào không biết!

Vòng 1 thành siêu phẳng vì ăn kiêng

Chị Lâm Thu Hiền (42 tuổi, Nguyễn Đình Chiểu, Q.10, Tp.HCM) trước đây vốn là hoa khôi của công ty, với dáng người dong dỏng cao, số đo 3 vòng lý tưởng chị Hiền là niền mơ ước của nhiều mày râu. Nhưng từ khi lấy chồng và sinh xong bé thứ 2 thì thân hình chị ngày một đẫy đà, từ 48kg chị tăng lên 63kg. Mấy lần ngắm mình trong gương chị Hiền không khỏi phiền lòng. Chồng chị vẫn nhiều lần nửa đùa nửa thật: “Trông em giống con voi còi quá, đi đâu chật cả xe”. Mặc dù biết anh chỉ nói đùa nhưng chị vẫn không khỏi tủi thân. Nghĩ vậy chị Hiền quyết tâm tìm mọi cách giảm cân, quyết lấy lại thân hình lý tưởng ngày nào.

Chị Hiền đến gặp bác sĩ dinh dưỡng rồi xin một thực đơn ăn kiêng phù hợp. Ngoài ra, chị còn đăng ký thêm lớp tập aerobic, luyện thở yoga vào buổi tối, với những nỗ lực của mình, sau một tháng chị Hiền đã giảm được 3kg.

Không ngủ quên trên chiến thắng, chị tiếp tục chế độ ăn kiêng và tập thể dục không mệt mỏi. Cuối cùng, sau 5 tháng chị đã trở lại với trọng lượng như trước khi sinh con. Trong khi chị vui mừng thì mọi người lại thấy chị gầy “dơ xương”. Mới đầu ai cũng tưởng chị mắc bệnh gì, vì tự nhiên thấy chị sụt cân nhanh một cách thảm hại, da dẻ chị nhìn cũng nhăn nheo, không còn căng mịn như trước. Và đặc biệt vòng 1 của chị bị teo tóp lại rất nhiều.

Mới đầu khi nghe mọi người kêu than về trọng lượng và nhất là vòng 1 của mình, chị Hiền không bận tâm lắm. Nhưng đến khi chính miệng chồng chị than về cái sự nhỏ bất thường của vòng 1, thì chị mới hoảng. Chị lấy thước đo thử xem sao thí quả nhiên thấy nó bị “hao hụt” khá nhiều. Trước đây, khi ở thể trạng gầy nhất vòng 1 của chị cũng đạt con số 75cm, thế mà giờ đây nó chỉ còn 61cm.

Đã thế, hôm trước, nghe mấy chị trong cơ quan than thở về việc chồng mê gái trẻ, suốt ngày cắm mắt vào mấy cô người mẫu vòng 1 đẫy đà, lòng chị Hiền càng như muối xát. Cũng hôm đó, tranh thủ nghỉ trưa chị đi mua mấy cái áo ngực mới cho vừa kích cỡ và lên mạng đọc thêm thông tin về cách làm nở ngực.

Cùng tân trạng với chị Hiền, chị Nguyễn Thị Thu (45 tuổi ở Hoàng Mai, Hà Nội) ngót nghét 60kg, trong khi chị cao có 1m52. Sau khi quyết liệt giảm cân bằng mọi phương pháp từ uống thuốc, nhịn ăn, tập thể dục… cuối cùng chị Thu cũng đã toại nguyện khi cân nặng của mình đã được như ý. Nhưng cũng từ đó vòng 1 của chị Thu gần như không còn.

Nói vui theo cách của chồng chị Thu là: “vạc bên nọ sang bên kia cũng chỉ được 2 con ốc vặn”. Nhiều khi phát ngượng với chồng, bởi đi ra ngoài chị còn tìm cách che đậy được bằng cách mặc các loại áo nâng ngực. Nhưng khi về nhà, nhất là những lúc vợ chồng “gần gũi” thì đúng là ngượng chín mặt không biết giấu vào đâu khi vòng 1 của chị chỉ nhỉnh hơn của anh một tẹo!

Hậu quả của giảm cân nhanh

Chuyên gia dinh dưỡng Bùi Quang Sáng (Chủ nhiệm Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Quân y 354, Hà Nội) cho biết: Khác với bộ ngực đàn ông, ngực phụ nữ được cấu tạo không chỉ từ cơ, màng mỡ mà còn cả tuyến vú.

Về nguyên tắc, tuyến vú không thể bị gầy nhưng nó sẽ bị xẹp nhỏ nếu bị mất nước quá nhiều. Khi giảm cân, mọi người thường tìm cách khiến cơ thể tiết ra thật nhiều mồ hôi, cách đó vô tình làm giảm luôn số đo của vòng 1 của mình như trường hợp của chị Hiền và chị Thu. Những trường hợp như vậy không phải là hiếm gặp. Có nhiều phụ nữ sau khi giảm cân thì gần như mất hoàn toàn vòng một hoặc vòng một bị chùng nhão chảy sệ quá mức khiến nhiều người nghĩ tới việc dùng dao kéo để nâng cấp. Khi giảm cân tốc độ nhanh, bầu ngực không những bị thu nhỏ mà da ngực còn bị nhẽo, chảy và tối màu. Khi thực hiện chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, chúng ta cắt giảm của cơ thể không riêng lượng calories mà còn cả lượng chất lỏng (nước) cần thiết.

Để việc giảm cân không ảnh hưởng đến vòng 1, chuyên gia Bùi Quang Sáng đưa ra những lời khuyên sau:

- Muốn giảm cân thì chắc chắn phải giảm chế độ dinh dưỡng có nhiều chất béo, chất đạm. Tuy nhiên, thay vì ngừng ăn chất béo động vật, bạn hãy thay thế chúng bằng các loại chất béo thực vật có trong đỗ tương, lạc…

- Đồng thời, tăng cường ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi có nhiều nước, ít đường và tinh bột như các loại lê, táo, bưởi, cam… Các loại hoa quả này chứa nhiều vitamin giúp bạn đẹp da, chống lại quá trình lão hóa. Ngoài ra, chúng còn giúp bạn bù lại lượng nước đã mất khiến vòng 1 không bị teo tóp quá đà. Có rất nhiều phương pháp ăn kiêng nhưng dù thế nào cũng cần giữ tỉ lệ: lượng mỡ không quá 12% và lượng carbonhydrate không quá 50%.

- Nước có nhiều ảnh hưởng đến vòng 1, nếu mỗi ngày bạn uống được 2 lít nước thì vòng 1 sẽ căng tròn, mềm và mịn hơn. Bạn cũng nên thường xuyên ngâm mình trong nước để chống khô da. Đồng thời, khi tập thể dục cơ thể mất nước quá nhanh, vì vậy sau khi bạn nên bù lại lượng nước đã mất bằng cách uống một ly nước lọc, không uống nước sinh tố hoặc trà, sữa…

- Ngoài ra, bạn nên chú ý bảo vệ cho vòng 1 của mình bằng cách làm việc đúng tư thế, giữ cho lưng luôn thẳng, vì lưng và ngực của người con gái có mối liên hệ mật thiết với nhau. Khi đi giữ cho dáng thẳng, ngực sẽ tự nhiên cao hơn. Khi ngồi cũng vậy, không nên còng lưng.

- Vào lúc sáng sớm hoặc tối muộn bạn nên vươn vai hít thở sâu vài lần, sẽ làm cho ngực được phát triển hơn. Hay luyện tập hoặc massge ngực sẽ làm cho cơ ngực trở nên săn chắc hơn.

Bài tập cho ngực đẹp

Bài tập 1: Cởi áo, đứng thả lỏng 2 tay trước gương lớn. Đưa tay chống ngang 2 bên sườn, đẩy phần ngực ra phía trước, làm cơ lồng ngực căng lên. Sau 10 giây, đưa 2 tay đặt lên sau gáy, vẫn trong tư thế vươn căng lồng ngực. Nhẹ nhàng xoa 2 đầu ngực nhẹ nhàng, đều đặn

Bài tập 2: Nằm lên gối rộng, tay trái đặt vòng phía sau đầu cho cơ ngực căng lên, tay phải xoa ngực trái theo chiều kim đồng hồ. Đổi tay và thực hiện lại động tác. Dùng 3 ngón cái, trỏ, giữ vừa xoa vo vừa nhấc đầu ngực lên cao.

T3H

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/mat-vong-1-vi-giam-can-16561/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY