Giảm cân hôm nay

Mấu chốt của việc giảm cân: giảm lượng nước trong cơ thể

Những quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng thường giới thiệu sản phẩm của mình là giảm cân nhanh, hiệu quả nhưng thực tế là giảm trọng lượng nước trong cơ thể chứ không phải là giảm chất béo.

Giảm cân nhờ giảm lượng nước trong cơ thể

Nước chiếm khoảng 50% đến 60% trọng lượng cơ thể của chúng ta. Lượng nước cơ thể giữ lại mỗi ngày tuỳ thuộc vào thói quen ăn uống hàng ngày.

Ví dụ: Nếu bạn ăn nhiều thức ăn mặn, lượng muối đi vào cơ thể sẽ kích thích tế bào giữ nước nhiều hơn. Sự thật thú vị này cũng giải thích lý do tại sao nếu thay đổi chế độ ăn uống, bạn giảm cân rất nhanh trong vài tuần. Thực tế là bạn đang giảm cân do cơ thể tống xuất lượng nước tích trữ trước đó chứ không phải là giảm mỡ.

Chế độ giảm cân thường là giảm lượng calo đi vào cơ thể, khiến cơ thể dần loại bỏ calo và những glycogen tích tụ. Vì glycogen giữ nước, nên bài trừ glycogen cũng có nghĩa là giải phóng lượng nước ra khỏi cơ thể. Việc này khiến bạn giảm đi vài kg, dễ lầm lẫn với việc chất béo đã được loại khỏi cơ thể.

Lượng nước trong cơ thể chính là yếu tố quyết định quá trình giảm cân.

Chất béo rất khó để loại bỏ

Trong quá trình giải phóng năng lượng để thực hiện các hoạt động thường ngày, cơ thể lựa chọn nguồn năng lượng theo thứ tự như sau: đường và tinh bột sẽ được chuyển hóa trước, sau đó mới đến các cơ và chất béo.

Chính vì thế, nếu bạn ăn nhiều đường và tinh bột, cơ thể sẽ đốt cháy chúng, chuyển hóa thành năng lượng trước mà không đụng đến phần mỡ trong cơ thể. Phần năng lượng nếu không sử dụng đến sẽ tích tụ để sử dụng trong trường hợp cần thiết.

Điều này giải thích tại sao việc đốt cháy chất béo là khó khăn nhất, đòi hỏi phải có quá trình giảm cân khoa học và kiên trì.

Làm thế nào để cân bằng lượng nước trong cơ thể?

Khi giảm cân, không ít thì nhiều lượng nước trong cơ thể cũng sẽ giảm xuống. Tuy nhiên, làm cách nào để lượng nước không bị mất đi quá nhiều, dẫn đến tình trạng khát nước, khô cổ, mệt mỏi, suy nhược, làm da xấu, khô nhăn, chảy xệ do da chưa kịp phục hồi?

Có nhiều cách để bạn có thể giảm cân hiệu quả mà trọng lượng nước của cơ thể vẫn giữ được ở mức ổn định như tránh thêm đường và muối vào khẩu phần ăn, uống nhiều nước vì khi cơ thể không được bổ sung đủ nước thì cơ thể sẽ có xu hướng tích nước để đảm bảo cho sự hoạt động nhịp nhàng của các cơ quan trong cơ thể.

Quan trọng nhất là bạn cần phải có kế hoạch giảm cân từ từ, ổn định và lâu dài, không nên cố gắng giảm cân nhanh. Sự cân bằng giữa chế độ ăn uống, chế độ sinh hoạt tập luyện cũng như chế độ làm việc là chìa khoá để giảm cân thành công mà không tổn hại đến sức khỏe.

Thanh Vy

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/mau-chot-cua-viec-giam-can-giam-luong-nuoc-trong-co-the-20895/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY