Tin y tế hôm nay

Tin y tế

MCNV - tổ chức phi chính phủ đầu tiên 4 lần nhận Huân chương hữu nghị của Chủ tịch nước

Tổ chức Hợp tác Y tế Hà Lan - Việt Nam (MCNV) vừa vinh dự nhận được Huân chương Hữu nghị của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam trao tặng. Tổ chức MCNV là tổ chức quốc tế duy nhất đến nay 4 lần nhận Huân chương Hữu nghị của Chủ tịch nước.

Xem video trao Huân chương Hữu nghị của Chủ tịch nước cho đại diện Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam

Chiều 16/11, Tổ chức Hợp tác y tế Hà Lan – Việt Nam (MCNV) đã tổ chức kỷ niệm 50 năm thành lập và hoạt động tại Việt Nam. Tham dự hội nghị có ông Trần Ngọc Tam, Bí thư tỉnh ủy Bến Tre, Phó Chủ tịch phụ trách Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài Đôn Tuấn Phong, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam Elsbeth Akkerman, đại diện lãnh đạo Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam ông Pieter van den Bergh, cùng đại diện các Bộ ban ngành, đại diện các tổ chức quốc tế, các cơ quan LHQ, Đại sứ quán và các đối tác của MCNV tại 14 tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương như Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội phụ nữ, Hội người cao tuổi, các câu lạc bộ người sống chung với HIV, Trung tâm phục hồi chức năng và giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật.

Ông Đôn Tuấn Phong (bên phải) trao Huân chương hữu nghị của Chủ tịch nước cho ông Pieter van den Bergh đại diện lãnh đạo Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam (giữa) và ông Phạm Dũng, Giám đốc MCNV tại Việt Nam (bên trái)

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Pieter van den Bergh đã ôn lại những dấu mốc quan trọng của MCNV trong 50 năm qua. Ngày 18/11/1968, Ủy ban Y tế Hà Lan – Việt Nam (MCNV) được một nhóm trí thức gồm GS Jaap de Haas, BS Nnick Van Rhijn và BS Fred Groenink lập ra với mục đích hỗ trợ Thu*c men, dụng cụ y tế và một số nhu yếu phẩm trên quy mô lớn cho những nơi bị chiến tranh tàn phá nặng nề nhất ở Việt Nam. Sự ra đời của MCNV như một chiếc cầu nối liền những tấm lòng nhân đạo của Hà Lan với người dân Việt Nam. MCNV đã mang đến một đội ngũ nhân lực y tế tận tâm. Ngay những ngày đầu mới thành lập, có hơn 600 bác sĩ, dược sĩ, y tá và giảng viên các trường Đại học tại Hà Lan tình nguyện tham gia các hoạt động của MCNV.

Trong suốt những năm chiến tranh, MCNV luôn sát cánh và hỗ trợ Việt Nam trong các hoạt động, chương trình y tế như vận động 4 triệu USD xây bệnh viện Hà Lan ở Quảng Trị năm 1974, bệnh viện đã phục vụ người dân Quảng Trị trong suốt 20 năm, hay như dự án làm sạch môi trường trong cuộc chiến tranh Việt Nam. ... Đến những năm 80-90, MCNV tiếp tục hỗ trợ hiệu quả các dự án như chương trình phòng chống lao, phòng chống sốt rét, chăm sóc sức khỏe ban đầu ở Quảng Trị. Với các dự án này, MCNV hướng đến hỗ trợ cho nhóm những người dân chịu nhiều thiệt thòi như người nghèo, người khuyết tật, dân tộc thiểu số, người có hoàn cảnh khó khăn...

Hiện nay MCNV có nhiều chương trình, dự án khác nhau để hỗ trợ người nghèo, người dân tộc thiểu số, phụ nữ có HIV/AIDS như chăm sóc sức khỏe người khuyết tật; Phát triển hòa nhập xã hội cho trẻ khuyết tật; Hỗ trợ nhóm phụ nữ và trẻ em sống chung với HIV/AIDS; Nâng cao nhận thức về quyền và sức khỏe sinh sản và T*nh d*c của trẻ em gái vị thành niên; Hỗ trợ phụ nữ thực hiện các chương trình sinh kế xóa đói giảm nghèo. Từ năm 2017 đến nay, MCNV mở rộng việc vận động tài trợ cho các dự án trong các lĩnh vực ưu tiên cấp bách hiện nay như Thích ứng biến đổi khí hậu và Phát triển doanh nghiệp và Chuỗi giá trị. Các hoạt động của MCNV đã và đang triển khai tại 14 tỉnh thành trong cả nước. Đây là những dự án không chỉ mang mang tính chất y tế mà còn có ý nghĩa về mặt hòa nhập xã hội, nâng cao nhận thức, nâng quyền của đối tượng được hưởng lợi.

Dự án can thiệp sớm cho trẻ khuyết tật do MCNV tài trợ

Ông Đôn Tuấn Phong- Phó Chủ tịch phụ trách Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài cho biết, Ủy ban Y tế Hà Lan -Việt Nam là một trong những tổ chức phi chính phủ nước ngoài đầu tiên hoạt động tại Việt Nam, khi Việt Nam ở giai đoạn của cuộc chiến tranh giải phóng đất nước. Nhiều Thu*c men, dụng cụ y tế và các đoàn chuyên gia, cán bộ y tế đã được gửi sang để giúp đỡ Việt Nam trong những thời điểm khó khăn nhất. Các hoạt động trợ giúp cho Việt Nam còn được MCNV triển khai đến tận hôm nay, giúp cho nhiều người dân Việt Nam được chăm sóc sức khỏe tốt hơn, nhiều cán bộ y tế được nâng cao năng lực. Trong hơn chục năm trở lại đây, MCNV còn hỗ trợ cho giảm nghèo và phát triển bền vững tại Việt Nam như các lĩnh vực thích ứng với biến đổi khí hậu, nâng cao năng lực hợp tác xã nông nghiệp, phát triển doanh nghiệp... Ông Phong nhấn mạnh, những gì MCNV làm thúc đẩy sự hiểu biết, quan hệ hữu nghị giữa Hà Lan - VIệt Nam, đó là sứ mệnh mà MCNV đã và đang thực hiện rất xuất sắc.

Với những đóng góp của mình trên nhiều lĩnh vực, hỗ trợ cho các nhóm chịu thiệt thòi tại Việt Nam, MCNV đã vinh dự được nhận Huân chương Hữu nghị lần thứ 4 của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam. Đây là phần thưởng ghi nhận những cống hiến của MCNV cho công cuộc phát triển tại Việt Nam trong thời gian qua. Trước đó, MCNV đã 3 lần được đón nhận Huân chương Hữu nghị của Chủ tịch nước Việt Nam vào các năm 1977, 1993 và 2004. Tổ chức MCNV là tổ chức quốc tế duy nhất đến nay 4 lần nhận Huân chương Hữu nghị của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam.

Cũng tại lễ kỷ niệm, MCNV Việt Nam còn tổ chức một cuộc hội thảo với chủ đề phát triển bền vững trong bối cảnh mới, hội thảo thu hút sự tham gia của các đại diện LHQ, chuyên gia về phát triển bền vững của Việt Nam và được nhiều đại biểu đánh giá cao.

MCNV là tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận, hoạt động vì quyền sức khỏe và hòa nhập xã hội của các nhóm thiệt thòi tại Việt Nam. Trong 50 năm qua, MCNV đã và đang hỗ trợ cho hơn 2 triệu người dân khắp cả nước được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng, nâng cao sức khỏe tinh thần, tâm thần và sức khỏe sinh sản. Dự án trải dài khắp cả nước từ Điện Biên, Hà Giang, Yên Bái, Cao Bằng, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Hà Nội, Quảng Trị, Đăk Lawk, Khánh Hòa, Phú Yên, Bến Tre....

Hải Yến

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/-mcnv-luon-sat-canh-cung-viet-nam-n150766.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY