Bé chào đời hôm nay

Mẹ 3 con Tu vong sau sinh 1 tuần, ai ngờ do T*i n*n trên bàn đẻ

Trong quá trình sinh nở, không ai có thể dự đoán trước những tai biến có thể xảy ra.

Người xưa thường ví một lần phụ nữ sinh con là một lần "đi qua cửa tử" bởi không ai có thể định liệu trước những tình huống bất ngờ có thể xảy ra khi sinh nở. Ví dụ như câu chuyện của bà mẹ 35 tuổi tên Lindsay Crosby (sống tại Connecticut, Mỹ) dưới đây.

Ngày 24/6 vừa qua, Lindsay sinh cậu con trai thứ 3 tên Nolan. Ca sinh diễn ra hoàn toàn suôn sẻ, Nolan chào đời khỏe mạnh và được xuất viện sớm. Vậy nhưng 8 ngày sau sinh, Lindsay được gia đình đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng ngất xỉu.

me 3 con tu vong sau sinh 1 tuan, ai ngo do

Lindsay mệt mỏi và ngất xỉu sau khi sinh.

Tại đây, cô được chẩn đoán là mắc bệnh nhiễm trùng huyết do nhiễm liên cầu khuẩn nhóm A. Chiều ngày 4/7 Lindsay đã qua đời trong sự thương tiếc của chồng cô và 3 đứa con nhỏ.

Chia sẻ về người vợ quá cố của mình, chồng Lindsay cho biết: "Cô ấy là một người phụ nữ sống với trái tim đầy ắp tình thương. Khi còn sống cô ấy luôn đóng vai trò quan trọng trong gia đình và tiếng cười thì luôn được hiện hữu. Cô ấy đã vượt qua rất nhiều khó khăn trước khi ra đi, nhưng chắc chắn rằng cô ấy sẽ được hạnh phúc trên thiên đàng".

me 3 con tu vong sau sinh 1 tuan, ai ngo do

Không ai ngờ bà mẹ khỏe mạnh đã Tu vong sau khi sinh hơn 1 tuần.

Nhiễm trùng huyết do nhiễm khuẩn nhóm A (GAS) là căn bệnh nhiễm trùng cực kỳ khó điều trị. Nhiễm trùng huyết có thể bắt nguồn do nhiễm trùng ở bất cứ đâu trong cơ thể, chẳng hạn như viêm phổi, cúm hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu. Khi bị nhiễm trùng, vi khuẩn xâm nhập vào mô và các cơ quan của cơ thể một cách nhanh chóng.

Một khi nó bắt đầu lan rộng, các bác sĩ phải chạy đua với sự phát triển của bệnh cũng với sự kết hợp của Thu*c để điều trị. Đối với một số trường hợp nhiễm trùng nặng, bệnh nhân có thể được yêu cầu cắt bỏ chi và phẫu thuật để loại bỏ mô bị nhiễm bệnh.

Trong những năm gần đây, số lượng phụ nữ nhiễm GAS khi sinh con ngày càng tăng về số lượng do vi khuẩn ngày trở nên kháng Thu*c và miễn nhiễm. Tuy nhiên, các triệu chứng của việc nhiễm khuẩn thì vô cùng khó phát hiện vì trong vài ngày đầu sau khi sinh con thì phụ nữ có rất nhiều triệu chứng khác nhau.

me 3 con tu vong sau sinh 1 tuan, ai ngo do

Nhiễm trùng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra Tu vong sau sinh. (ảnh minh họa)

Thường thì triệu chứng của việc nhiễm khuẩn bắt đầu như những cơn cảm lạnh rồi phát triển thành cơn sốt. Một số phụ nữ thì có biểu hiện chảy máu nhiều và đây là một biểu hiện rõ ràng và thường dẫn đến việc sinh non. Một khi nhiễm trùng phát triển thành nhiễm trùng huyết thì rất khó để có thể điều trị và có đến 1/3 số bệnh nhân nhiễm trùng huyết đều Tu vong.

Dấu hiệu nhận biết nhiễm trùng huyết sau sinh

Một số triệu chứng ban đầu bao gồm: đau bụng dưới, lan dần lên bụng trên, sau cùng đau khắp bụng; sốt 38 độ c, có thể kèm ớn lạnh, rét run; dịch ở V*ng k*n sau sinh có mùi hôi, đục; rối loạn tiểu tiện; vết khâu tầng sinh môn hoặc đường mổ thành bụng sưng đỏ, đau, chảy mủ; ấn bụng dưới thấy đau nhiều...

Trường hợp nặng, sản phụ sẽ thấy lơ mơ, bứt rứt, vã mồ hôi, da tím, không có hoặc rất ít nước tiểu, vàng mắt và da, chảy máu không cầm được, thay đổi các dấu hiệu sinh tồn (mạch nhanh, huyết áp tụt, nồng độ oxy máu bão hòa giảm...).

Cách phòng tránh nhiễm trùng cho phụ nữ mang thai và sau sinh

- Trước mang thai: Khám phụ khoa và sức khỏe định kỳ, sớm điều trị ổn định các bệnh lý viêm nhiễm phụ và nội khoa (thiếu máu, tiểu đường, suy dinh dưỡng, tim mạch…).

- Trong thai kỳ: Khám thai theo quy định để phát hiện sớm và điều trị kịp thời các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa, tiểu đường, bệnh lý thận, tăng huyết áp…

- Sau sinh: Chị em cần ăn uống đủ dinh dưỡng, không kiêng khem; vận động đi lại sớm, không nằm một chỗ và trong buồng tối. Đặc biệt, vệ sinh và giữ khô sạch V*ng k*n, vết khâu tầng sinh môn, đường mổ thành bụng. Có thể dùng nghệ tươi giúp kháng khuẩn, kháng viêm, giảm phù nề, chống oxy hóa… để hạn chế nguy cơ nhiễm trùng hậu sản.

Minh An (Dịch từ Dailymail) (Khám Phá)

Mạng Y Tế
Nguồn: EVA (https://eva.vn/ba-bau/me-3-con-tuoi-tu-vong-sau-sinh-1-tuan-ai-ngo-do-tai-nan-tren-ban-de-c85a359294.html)

Tin cùng nội dung

  • Suy thận mạn tính là tổn thương không phục hồi của các đơn vị thận, làm chức năng thận suy giảm dần dần và vĩnh viễn theo thời gian.
  • Theo cháu biết, viêm tụy cấp rất dễ nhầm lẫn với đau dạ dày, có nhiều biến chứng. Bệnh này có điều trị tận gốc được không?
  • Phần lớn viêm tụy cấp là thể phù (85-90%), điều trị chủ yếu bằng phương pháp nội khoa, bệnh sẽ thoái triển sau 5-7 ngày.
  • Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, tiêu chảy là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh và Tu vong cao cho trẻ em ở các nước nghèo, các nước đang phát triển.
  • Theo WHO, bệnh tiêu chảy là một trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong ở Việt Nam.
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
  • Cuối cùng điều bạn mong đợi, hồi hộp cũng đã đến, con bạn đã chào đời. Tuy nhiên, bạn gần như đã kiệt sức, không thoải mái, tâm trạng rối bời với nhiều cảm xúc đan xen, và bạn tự hỏi liệu bao lâu nữa bạn có thể mặc quần jean vừa vặn như trước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY