Giảm cân hôm nay

Mẹo hay giúp chị em được ăn bánh chưng ngày Tết mà không lo tăng cân tích mỡ

Bánh chưng là món ăn quen thuộc trong mâm cơm ngày Tết, là món ăn bổ dưỡng đầy đủ chất béo, đạm, vitamin, chất khoáng... Ăn bánh chưng ngon thật nhưng đi kèm với đó là nỗi lo tăng cân tích mỡ khiến chị em nhiều lúc chẳng dám ăn.

Tết Nguyên đán đã rộn ràng khắp mọi nơi. Đó đây, nhà nhà đều khoe ảnh gói bánh chưng, những chiếc bánh chưng xanh thật hấp dẫn như hứa hẹn một mùa Tết sung túc, an lành.

Theo tính toán, một miếng bánh chưng loại 1/8 chiếc bánh vuông có trọng lượng khoảng 114g, cung cấp 309 calo, có giá trị dinh dưỡng tương đương khi ăn một bát cơm đầy kèm thức ăn. Chứa năng lượng khá nhiều như thế nhưng bánh chưng lại ít chất xơ, dễ gây thừa chất.

Tuy vậy, ít ai có thể cưỡng lại nổi sức hấp dẫn của những miếng bánh chưng. Với chị em phụ nữ, ăn uống ngày Tết, đặc biệt là bánh chưng luôn đi kèm với nỗi lo tăng cân, tích mỡ. Vì thế, các chuyên gia dinh dưỡng đã đưa ra những lời khuyên giúp chị em vẫn được ăn bánh chưng mà không bị tăng cân nhiều.

1. Không ăn bánh chưng vào buổi tối

Bánh chưng được làm từ gạo nếp, đỗ xanh, thịt lợn nên dù ăn ngon và đủ chất nhưng lại rất khó tiêu. Vì thế, chúng ta không nên ăn bánh chưng vào buổi tối, chất béo không được tiêu thụ hiệu quả sẽ tích mỡ bụng, gây béo bụng và tăng cân.

Một miếng bánh chưng loại 1/8 chiếc bánh vuông có trọng lượng khoảng 114g, cung cấp 309 calo.

Dù là ngày Tết nhưng bữa tối bạn nên chọn những món đơn giản, ít calo hơn để hạn chế tình trạng tăng cân. Những món ngon nếu muốn ăn hãy để vào bữa sáng hoặc trưa.

2. Ăn bánh chưng kèm với rau củ quả

Bánh chưng cung cấp năng lượng rất lớn vì có chứa đủ 3 nhóm thực phẩm: Gạo nếp (nhóm bột đường), đỗ xanh, thịt lợn (nhóm chất đạm, nhóm chất béo)... Dù vậy, tỉ lệ dinh dưỡng trong bánh chưng chưa cân đối nên khi ăn cần bổ sung thêm rau củ quả để cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Ngoài ra, bánh chưng cũng nên ăn kèm dưa hành hoặc dưa góp để thúc đầy quá trình tiêu hóa nhanh hơn, hạn chế tăng cân.

3. Nói không với bánh chưng rán

Bánh chưng cung cấp lượng lớn calo khi rán lên lại ngấm thêm dầu mỡ, càng dễ tăng cân tích mỡ và đặc biệt không tốt cho những người bị bệnh dạ dày, cao huyết áo, bệnh thận hoặc rối loạn mỡ máu... Bánh chưng rán đặc biệt gây khó tiêu, đầy hơi, chương bụng và chúng ta hoàn toàn không nên ăn.

Ngày bình thường thi thoảng có thể ăn một miếng bánh chưng rán, tuy nhiên, ngày Tết quá nhiều đồ ăn, nhiều chất, nên nếu ngại việc tăng cân nhiều, hãy tránh xa bánh chưng rán.

Bánh chưng rán đặc biệt gây khó tiêu, đầy hơi, chương bụng và chúng ta hoàn toàn không nên ăn.

4. Giảm bớt cơm

Nếu lo ngại tăng cân nhiều nhưng vẫn muốn ăn bánh chưng ngày Tết thì chị em nên giảm bớt cơm so với thông thường, ăn một miếng bánh chưng thì giảm 1 bát cơm.

Khi ăn bánh chưng vẫn nên bổ sung thêm thịt, cá nhưng nên hấp, luộc thay vì chiên rán dầu mỡ. Bánh chưng nên ăn cùng nhiều rau củ quả để giúp chuyển hóa bột đường nhanh hơn và không bị ngán.

Bánh chưng là món ngon ngày Tết, có mặt trong hầu hết các bữa cơm gia đình. Tuy nhiên, chị em nếu ngại tăng cân nhiều thì nên thử 4 mẹo trên khi ăn bánh chưng.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/meo-hay-giup-chi-em-duoc-an-banh-chung-ngay-tet-ma-khong-lo-tang-can-tich-mo-30135/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY