Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Méo miệng sau tắm đêm

Quảng Ninh-Người phụ nữ 66 tuổi tỉnh dậy thấy méo miệng, mắt không nhắm được, được người nhà đưa vào Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển Uông Bí cấp cứu.

Người bệnh cho biết hôm trước đi mưa, tắm đêm, hôm sau thức dậy miệng méo, nói khó, ăn uống rơi vãi, mắt phải không nhắm được. Các bác sĩ chẩn đoán bà bị liệt dây thần kinh số VII ngoại biên bên phải.

Bác sĩ Đặng Thị Thư Vy, Trưởng khoa Tâm Thần kinh, Cơ xương khớp, ngày 4/8 cho biết, liệt dây thần kinh số VII ngoại biên là bệnh lý do tổn thương thần kinh trung ương, nhiễm trùng, chấn thương nhưng thường hay gặp nhất là nhiễm lạnh.

Biểu hiện thường thấy của bệnh là hai bên mặt mất cân đối, nửa mặt liệt bất động, mất nếp nhăn trán, mắt nhắm không kín, lông mày sụp, rãnh mũi - má mờ, méo miệng.

Bệnh liệt mặt, méo miệng có thể gặp ở mọi độ tuổi, không ảnh hưởng tới tính mạng, thường khỏi sau hai đến ba tuần điều trị. tuy nhiên, nếu đến viện muộn, thời gian hồi phục sẽ lâu hơn hoặc không hồi phục, để lại di chứng méo mặt, khô, xước và loét giác mạc do mắt nhắm không kín, dễ bị gió bụi bẩn bám vào cọ xát. sau khỏi bệnh có thể vẫn còn co giật cơ mặt vì dây thần kinh hồi phục không hoàn toàn, hoặc co cứng nửa mặt khi dây thần kinh thoái hóa.

Bác sĩ khuyến cáo, khi phát hiện các biểu hiện trên, người nhà cần đưa bệnh nhân đến bệnh viện càng sớm càng tốt. "Dây thần kinh liệt lâu ngày có thể khó phục hồi, khiến người bệnh chịu di chứng mãi mãi", bác sĩ nhấn mạnh.

Để phòng bệnh, bác sĩ khuyến cáo mọi người không nên tắm muộn; đặc biệt người thể trạng yếu, ít tập luyện thể dục, thường xuyên sử dụng rượu bia, đi sớm về khuya hoặc có tiền sử huyết áp cao, xơ vữa động mạch, thức khuya, tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh.

Khi mắc bệnh, tuyệt đối không tự ý chữa bằng các phương pháp phản khoa học như đắp đuôi lươn, lá cây khiến tình trạng diễn biến nặng hơn. Mọi người cũng không nên quá lo lắng trước dịch Covid - 19 mà chần chừ nhập viện, dẫn đến bỏ qua thời gian vàng điều trị.

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/meo-mieng-sau-tam-dem-4335439.html)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Thủ tướng yêu cầu rà soát lại Quy hoạch cảng hàng không Quảng Ninh và các quy hoạch liên quan, xác định rõ sự cần thiết, quy mô, nguồn vốn, hiệu quả của dự án, phương thức đầu tư và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh nói chung.
  • Liệt dây thần kinh ngoại biên số VII Đông y gọi khẩu nhãn oa tà (gọi liệt mặt ngoại biên) là hiện tượng mặt người bệnh bị kéo lệch gây méo mồm, mắt không nhắm được.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Trong điều kiện thời tiết lạnh, cơ thể giảm sức đề kháng, đặc biệt ở người cao tuổi dễ mắc bệnh do virut, gây viêm nhiễm vùng tai mũi họng và các dây thần kinh mặt, dẫn đến liệt mặt.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY