Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Mổ đẻ cấp cứu cho sản phụ 42 tuổi bị rau tiền đạo cài răng lược phức tạp

Các bác sĩ tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh vừa tiến hành mổ cấp cứu lấy thai cho sản phụ 42 tuổi bị rau tiền đạo, rau cài răng lược phức tạp.

Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cho biết, sản phụ Vũ Thị H., 42 tuổi, sống ở Chí Linh, Hải Dương, nhập viện trong tình trạng thai IVF lần 1, 36 tuần, ngôi ngược.

Kết quả siêu âm cho thấy sản phụ bị rau tiền đạo trung tâm cài răng lược bên trái tử cung, mép bánh rau bám lan qua lỗ trong cổ tử cung, vô cùng nguy hiểm đối với cả mẹ và con.

Đây là một trường hợp cực kỳ phức tạp, đòi hỏi phải chuẩn bị đầy đủ máu và các phương tiện gây mê hồi sức, đồng thời, phải có phẫu thuật viên bản lĩnh và dày dạn kinh nghiệm để xử trí những trường hợp bị rau tiền đạo cài răng lược mới có thể đảm bảo an toàn cho sản phụ.

Kíp phẫu thuật gồm BS.CKII. Trần Thị Minh Lý và BS. CKII. Bùi Minh Cường, đều là Phó Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh - đã cùng tham gia hội chẩn và trực tiếp phẫu thuật cho sản phụ.

Sau khi giải thích tình trạng của sản phụ Vũ Thị H. cho người nhà, kíp phẫu thuật đã mổ cấp cứu lấy thai ngay cho bệnh nhân.

Bé trai ra đời khỏe mạnh (Ảnh: Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh)

Các bác sĩ đã tiến hành mở bụng, gỡ dính mạc nối ra khỏi tử cung, gỡ tử cung ra khỏi thành bụng, gỡ dính phúc mạc đoạn dưới và bàng quang ra khỏi đoạn dưới tử cung để kiểm tra mức độ rau cài răng lược và sẵn sàng cắt tử cung khi cần thiết.

Sau khi gỡ dính, kíp mổ phát hiện rau cài răng lược đã ăn sâu vào lớp cơ tử cung, một phần đâm xuyên vào thành bàng quang của sản phụ. Nhận định trường hợp này không thể bảo tồn tử cung vì không bóc được rau, nếu cố tình bóc rau sản phụ sẽ bị chảy máu dữ dội không cầm được dẫn đến Tu vong ngay trên bàn mổ, kíp phẫu thuật đã quyết định rạch ngang cơ tử cung đoạn dưới qua bánh rau đến màng ối để đưa thai nhi ra ngoài. Các bác sĩ đã chào đón bé trai khỏe mạnh ngay tại phòng mổ.

Sau đó, các bác sĩ đã kẹp cắt dây chằng tròn hai bên, kẹp cắt hai phần phụ, kẹp cắt hai động mạch tử cung và tiến hành cắt tử cung hoàn toàn để lại hai phần phụ cho sản phụ.

Hiện, sức khỏe của mẹ và bé đã ổn định, đang được chăm sóc và theo dõi đặc biệt tại Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

BS. Trần Thị Minh Lý cho biết, truờng hợp sản phụ bị rau cài răng luợc nếu không mổ đẻ kịp thời, cả hai mẹ con sẽ có nguy cơ Tu vong cao - mẹ không cứu được do mất máu nặng, con trong bụng cũng nguy hiểm tính mạng vì ngạt.

Chính vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo sản phụ cần thường xuyên khám thai tại các bệnh viện có đầy đủ trang thiết bị sản khoa hiện đại, đặc biệt trong 3 tháng cuối thai kỳ để phát hiện sớm rau tiền đạo, rau cài răng lược, có biện pháp điều trị kịp thời và tránh những tai biến đáng tiếc xảy ra trong quá trình sinh sản. Cùng với đó, các bà mẹ cần theo dõi thai định kỳ và hạn chế nạo Ph* thai trong độ tuổi sinh đẻ.

Mạng Y Tế
Nguồn: VietTimes (https://viettimes.vn/mo-de-cap-cuu-cho-san-phu-42-tuoi-bi-rau-tien-dao-cai-rang-luoc-phuc-tap-487383.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhiễm khuẩn sản phụ khoa có thể dẫn tới tình trạng thai ch*t trong tử cung, sẩy thai, viêm niêm mạc tử cung, viêm phần phụ….Có nhiều phụ nữ khi mang thai đã bị nhiễm khuẩn mà không hề biết. Vi khuẩn xâm nhập vào *m đ*o rồi vào cổ tử cung và tấn công thai nhi ngay trong bụng mẹ.
  • Đau đầu sau đẻ hay còn gọi là sản hậu đầu thống - là biểu hiện ở phụ nữ sau khi sinh đau đầu kèm theo cắn nhức hai thái dương, nặng đầu, choáng váng, cơ thể hư nhược hoặc người bệnh vốn có chứng bệnh đầu thống sau đẻ lại càng đau tăng.
  • Gọi là rau tiền đạo khi rau không bám hoàn toàn vào thân tử cung mà một phần hay toàn bộ bánh rau bám vào đoạn dưới tử cung, gây chảy máu… có thể dẫn đến băng huyết khi sinh, gây nguy hiểm đến tính mạng của sản phụ và thai nhi.
  • Đối với sản phụ sau sinh nếu không vấn đề gì thông thường ngày hôm sau sản phụ và bé sẽ được về nhà trường hợp sinh mổ sẽ lâu hơn. Tuy nhiên, khi về nhà sản phụ có thân nhiệt từ 38 độ C trở lên thì cần tái khám, nếu để lâu có thể gặp nguy hiểm.
  • Vào lúc 14h30 ngày 31/01/2013, trên website www.tuvansuckhoe24h.com.vn sẽ diễn ra buổi tư vấn trực tuyến chủ đề:“Cập nhật phương pháp điều trị đau bụng kinh bằng thảo dược”...
  • Bí tiểu ở sản phụ sau sinh là một trong những biến chứng thường gặp, có khoảng 15% các bà mẹ sau sinh rơi vào tình trạng bí tiểu.
  • Sản phụ sau khi sinh khoảng 2 - 5 ngày hầu như ai cũng có cảm giác căng ngực. Lúc này, tình trạng phù nề mô tuyến sữa gây ra cảm giác nặng ngực, đau nhẹ hay nóng, đi kèm với cảm giác căng ngực.
  • Theo số liệu thống kê của Liên Hợp Quốc, hàng năm trên thế giới có khoảng 500.000 phụ nữ bị Tu vong liên quan đến việc mang thai, sinh con; trên 60 triệu sản phụ gặp phải các biến chứng nguy hiểm, 30% trong số này bị tổn thương suốt đời.
  • Một ca bệnh sa dây rau bất ngờ trong quá trình chuyển dạ chuẩn bị sinh đã được các y bác sĩ khoa Nhi, BV Bạch Mai cứu sống cả mẹ lẫn con, khiến gia đình bệnh nhân vô cùng cảm kích...
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY