Nhi Truyền nhiễm hôm nay

Bên cạnh chức năng chữa trị các bệnh lý nhi khoa do vi sinh vật gây ra như: vi khuẩn, virut, ký sinh trùng, nấm,... ; công tác khám chữa bệnh của Khoa Nhi Truyền còn bao gồm các kỹ thuật xử trí suy hô hấp như hút dịch đường thở, đặt nội khí quản; khám chữa và chăm sóc trẻ nhiễm HIV/AIDS, và tư vấn cho gia đình có trẻ mắc bệnh trên; cũng như thực hiện tiêm chủng vắc xin theo chương trình tiêm chủng mở rộng do Bộ Y Tế chỉ đạo. Các căn bệnh truyền nhiễm phổ biến ở trẻ em và dễ hình thành dịch bệnh như: viêm não Nhật Bản, thuỷ đậu, sởi, ho gà, quai bị, viêm màng não nhiễm khuẩn, viêm màng não do virut, lao màng não, bạch hầu, uốn ván, nhiễm khuẩn huyết, viêm gan virut,...

Mô hình 3D cấu trúc nguyên tử của nhóm virus gây bệnh truyền nhiễm

Các nhà khoa học Mỹ lần đầu tiên tái hiện thành công mô hình 3D cấu trúc nguyên tử của nhóm virus gây các bệnh truyền nhiễm như sởi, quai bị và cúm.

Nghiên cứu mới công bố ngày 17/2 trên tạp chí National Academy of Sciences đã mô tả hình ảnh 3D cấu trúc nguyên tử của một tổ hợp enzyme quan trọng trong nhóm virus gây bệnh quai bị, sởi và các bệnh khó thở ở trẻ em (virus paramyxo). Các kết quả này sẽ hỗ trợ cho quá trình nghiên cứu và điều chế Thu*c kháng các loại virus này và cả virus corona vì virus này có chức năng hoạt động giống với nhóm virus paramyxo.

Trong quá trình thực hiện, các nhà nghiên cứu của Đại học Northwestern đã sử dụng loại kính hiển vi điện tử chuyên dùng với các mẫu vật được đông lạnh để thâm nhập vào bên trong các phân tử, xác định hình dáng 3D của các protein, có kích thước nhỏ hơn hàng nghìn lần một sợi tóc người.

Các nhà khoa học đã thu được hàng trăm nghìn hình ảnh từ một mẫu virus parainfluenza 5 enzym, gây bệnh khó thở ở người và sau đó sử dụng các thuật toán máy tính để tái dựng lại hình ảnh 3D. Hình ảnh thu được là một giọt nhỏ hình tròn, bất quy tắc với một cái đuôi dài hợp thành bởi 4 loại protein chứa phốt-pho và cấu trúc này chứa hơn 2.000 loại amino acid và 5 loại protein.

Theo Giáo sư Robert Lamb, chuyên ngành Sinh học phân tử của Đại học Northwestern, việc xây dựng được mô hình 3D cấu trúc nguyên tử của virus sẽ cung cấp thêm cơ sở hỗ trợ việc điều chế Thu*c kháng nhóm virus này. Ông cho biết thông thường các loại Thu*c được phát triển một cách ngẫu nhiên với hy vọng sẽ đạt kết quả mong muốn nhưng điều này không phải thường xuyên xảy ra.

Lê Ánh (TTXVN)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo tin tức (https://baotintuc.vn/suc-khoe/mo-hinh-3d-cau-truc-nguyen-tu-cua-nhom-virus-gay-benh-truyen-nhiem-20200218165837162.htm)

Tin cùng nội dung

  • Trong các trường hợp vô sinh ở nam giới, có một số đối tượng bị biến chứng teo tinh hoàn do mắc bệnh quai bị trong thời gian còn trẻ.
  • Trước đây em bị bệnh quai bị và từ đó tinh hoàn bên to bên nhỏ. Tình trạng này có ảnh hưởng đến sinh sản và khả năng chăn gối của em không? (Hoan).
  • Tôi bị bệnh quai bị đến nay là 6 tháng. Tinh hoàn của tôi bị viêm và teo nhỏ, bây giờ chỉ bằng ngón tay trỏ.
  • Nhóm chuyên gia ở ĐH Princeton Mỹ (UOP) do TS Samuel Wang đứng đầu đã phát hiện thấy tổn thương tiểu não.
  • Một nhà khoa học Mỹ quả quyết, chứng trầm cảm nên được tái định nghĩa là một căn bệnh truyền nhiễm, thay vì một rối loạn cảm xúc.
  • Sỏi thận, sỏi mật là căn bệnh mà ai cũng có thể mắc phải. Tuy nhiên, chúng có mối liên hệ đặc biệt với nữ giới, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và hạnh phúc gia đình.
  • Tỷ lệ viêm loét dạ dày - tá tràng ngày càng tăng ở Việt Nam, thủ phạm chính gây ra căn bệnh này chính là do nhiễm vi khuẩn Helicobacter Pylori.
  • Quai bị là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, do virut thuộc nhóm Paramyxovirus; hay xảy ra vào mùa xuân, thường gặp ở trẻ 5 - 10 tuổi. Triệu chứng chủ yếu là sưng tuyến mang tai; bệnh nặng có thể tổn thương thần kinh, viêm tinh hoàn - mào tinh, viêm tụy cấp, viêm khớp...
  • Theo Lương y Trịnh Văn Sỹ, không nên xem nhẹ bệnh quai bị. Quai bị nếu không được điều trị sẽ dẫn tới bị biến chứng thậm chí có thể vô sinh sau này. Nguyên tắc điều trị theo Đông y: chống viêm, trừ thấp, thanh nhiệt, nâng đỡ thể trạng. Đông y xếp bệnh quai bị vào loại “ôn dịch”.
  • Quai bị là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra, chủ yếu ảnh hưởng đến các tuyến mang tai (một trong ba cặp của tuyến nước bọt và nằm ở phía trước dưới của tai). Bệnh thường gặp ở lứa tuổi 5 đến 9 tuổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY