Giảm cân hôm nay

Mỡ nội tạng so và mỡ dưới da: Làm thế nào để phân biệt đâu là chất béo không lành mạnh?

Chất béo dưới da thường được lưu trữ ngay dưới da như mỡ dưới cánh tay và bạn có thể véo nó bằng ngón tay. Mỡ nội tạng nằm sâu trong thành bụng và bao quanh các cơ quan nội tạng.

Cho dù bạn có tập luyện đến đâu thì việc có một ít mỡ trên cơ thể là điều bình thường. Chất béo được lưu trữ trên khắp cơ thể con người, nhưng không phải tất cả chất béo đều được tạo ra như nhau. Sức khỏe của bạn có thể bị ảnh hưởng theo những cách khác nhau tùy thuộc vào khu vực tồn tại của những khối mỡ đó.

Chất béo dưới da thường được lưu trữ ngay dưới da như mỡ dưới cánh tay và bạn có thể véo nó bằng ngón tay. Mặt khác, mỡ nội tạng nằm sâu trong thành bụng và bao quanh các cơ quan nội tạng. Mỡ dưới da ở một số khu vực lại thực sự có ích. Ngược lại, chất béo nội tạng có liên quan nhiều hơn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim.

Dưới đây là những gì bạn nên biết về sự khác biệt giữa mỡ nội tạng và mỡ dưới da.

Mỡ nội tạng so với mỡ dưới da

Thuật ngữ mỡ nội tạng được liên kết với các cơ quan nội tạng. Loại chất béo này bao quanh dạ dày, gan và ruột. Tất cả mọi người đều có một số chất béo nội tạng, vì nó đệm các cơ quan và bao quanh các mạch máu quan trọng cung cấp máu cho các cơ quan vùng bụng.

Tuy nhiên, có một số dấu hiệu cho thấy quá nhiều mỡ nội tạng và dấu hiệu bên ngoài rõ ràng nhất là hình dáng bụng bầu. Những người có thân hình quả táo và dáng người quả lê thường có nhiều chất béo nội tạng hơn.

Mỡ nội tạng rất nguy hiểm đối với sức khỏe - (Ảnh: Insider).

Mặt khác, thuật ngữ mỡ dưới da có nghĩa là lớp mỡ nằm ngay dưới da. Cũng như mỡ nội tạng, mỡ dưới da có ở mỗi người vì nó là một phần của lớp mô liên kết giúp bảo vệ các cấu trúc sâu hơn.

Mỡ dưới da có thể bắt được và tồn tại ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, nhưng phổ biến nhất là ở phần thân dưới cơ thể. Điều này có nghĩa là nó ít có hại hơn so với mỡ nội tạng nằm sâu hơn trong bụng bạn. Tuy nhiên, quá nhiều mỡ dưới da cũng rất đáng lo ngại.

Hình dạng và kích thước cơ thể được xác định bởi di truyền, lối sống, giới tính và tuổi tác. Trong khi chế độ ăn uống và tập thể dục làm thay đổi kích thước cơ thể, thì hình dáng, nơi tích tụ chất béo, phần lớn do di truyền quyết định.

Nguy hiểm của mỡ nội tạng so với mỡ dưới da

Có một số rủi ro liên quan đến mỡ nội tạng. Một số nghiên cứu cho thấy rằng chất béo tích tụ ở sâu trong bụng đóng một vai trò trong việc kháng insulin và viêm, dẫn đến bệnh tim, tiểu đường và ung thư. Nghiên cứu cũng cho thấy chất béo nội tạng là một yếu tố dự báo mạnh mẽ về tỷ lệ tử vong ở nam giới.

Rủi ro về mỡ nội tạng bao gồm:

Tiểu đường: Mỡ nội tạng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, gây ra các vấn đề lâu dài ảnh hưởng đến mắt, thận, tim, não, bàn chân và thần kinh.

Tăng huyết áp: Mỡ nội tạng đã được chứng minh là làm tăng nguy cơ tăng huyết áp, hoặc huyết áp cao, làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Bệnh tim: Những người có hàm lượng mỡ nội tạng cao có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn, bao gồm các bệnh về mạch máu và bệnh mạch vành

Ung thư: Béo phì, đặc biệt là dư thừa mỡ nội tạng, có liên quan đến nhiều loại ung thư bao gồm ung thư ruột kết, tuyến tụy, vú và thận.

Chứng sa sút trí tuệ: Các nhà nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ giữa cân nặng dư thừa và chứng sa sút trí tuệ. Một nghiên cứu đã báo cáo những bệnh nhân có số đo vòng bụng cao nhất có nguy cơ bị sa sút trí tuệ cao hơn gấp ba lần so với những bệnh nhân có số đo thấp nhất.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ngoài chế độ ăn uống không lành mạnh và lối sống ít vận động, có một yếu tố quan trọng làm tăng nguy cơ phát triển các khối mỡ nội tạng nguy hiểm, đó là hút thuốc là. Đặc biệt là đối với nam giới.

Tác động của mỡ dưới da

Mặc dù vẫn còn nhiều điều để tìm hiểu về vai trò của mỡ dưới da, nhưng có bằng chứng cho thấy nó cũng có một số lợi ích. Một nghiên cứu nhỏ năm 2014 ở người Nam Á và Châu Âu cho thấy mối liên hệ giữa mỡ đùi dưới da với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn.

Mỡ dưới da cũng liên quan đến sức khỏe tim mạch tốt hơn. Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu phát hiện ra nhiều chất béo dưới da hơn có liên quan đến các động mạch khỏe mạnh hơn, trong khi chất béo nội tạng có tác dụng ngược lại. Tuy nhiên, quá nhiều chất béo dưới bất kỳ hình thức nào đều không tốt cho sức khỏe.

Cách tốt nhất để giảm mỡ nội tạng là tập thể dục đều ặn và ăn những thực phẩm lành mạnh - (Ảnh: Freepik).

Cách giảm mỡ nội tạng nguy hiểm

Cách tốt nhất để giảm mỡ nội tạng là tập thể dục đều ặn và ăn những thực phẩm lành mạnh như protein nạc, trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt. Các chuyên gia y tế khuyến nghị rằng người lớn nên thực hiện ít nhất 150 phút mỗi tuần cho hoạt động aerobic cường độ trung bình, 75 phút mỗi tuần hoạt động mạnh hoặc kết hợp cả hai.

Không có bí mật kỳ diệu nào để giảm mỡ nôi tạng và giảm cân. Cách tốt nhất để giảm béo thành công là thay đổi tư duy và tuân theo một lối sống bền vững. Duy trì lượng calo nạp vào thấp hơn lượng calo đốt cháy trong khi ăn các thực phẩm bổ dưỡng và tập thể dục là cách tốt nhất để giảm cân.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/mo-noi-tang-so-va-mo-duoi-da-lam-the-nao-de-phan-biet-dau-la-chat-beo-khong-lanh-manh-30644/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY