Giảm cân hôm nay

Mỡ thừa quanh tim làm tăng nguy cơ suy tim bất kể bạn béo hay gầy

Theo một nghiên cứu được công bố ngày 1/6 trên Tạp chí của Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ, mô mỡ thừa xung quanh tim làm tăng gấp đôi nguy cơ suy tim.

Các nhà nghiên cứu từ Trường Y Icahn ở Mount Sinai, Trường Y Wake Forest và các trường đại học khác ở nước Mỹ đã phân tích dữ liệu từ 6.785 người đàn ông và phụ nữ trưởng thành trong khoảng thời gian trung bình 16 năm, so sánh mức độ chất béo xung quanh trái tim của họ với khả năng phát triển bệnh suy tim.

Họ phát hiện ra rằng, lượng mỡ màng ngoài tim cao hơn hoặc mô mỡ xung quanh tim có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh suy tim cao hơn.

Theo số liệu, phụ nữ có nhiều mỡ màng ngoài tim có nguy cơ mắc bệnh suy tim cao gấp đôi, trong khi nam giới có nguy cơ mắc bệnh suy tim cao hơn 50% so với những người cùng tuổi có ít mỡ màng ngoài tim hơn.

Điều này đúng ngay cả sau khi đã điều chỉnh các yếu tố lối sống khác, chẳng hạn như hút thuốc, sử dụng rượu và lười vận động.

Mỡ thừa xung quanh tim làm tăng nguy cơ suy tim ngay cả khi không béo phì hoặc thừa cân

Những người bị béo phì không phải là những người duy nhất có nhiều khả năng có mức độ chất béo nguy hiểm xung quanh tim. Một số người có mức độ chất béo xung quanh tim và bị suy tim, ngay cả khi họ gầy hoặc có chỉ số khối cơ thể ở mức bình thường.

Mỡ thừa quanh tim làm tăng nguy cơ suy tim – (Ảnh: Insider).

Các bằng chứng hiện có cho thấy béo phì chỉ là một yếu tố nguy cơ dẫn đến suy tim. Theo Tiến sĩ Satish Kenchaiah, trưởng nhóm nghiên cứu, nghiên cứu này làm sáng tỏ chất béo xung quanh các cơ quan có thể gây hại như thế nào ngay cả đối với những người không bị béo phì.

Kenchaiah cho biết trong một thông cáo báo chí: “Chúng tôi đã tiến thêm một bước xa hơn bằng cách sử dụng công nghệ hình ảnh để chỉ ra rằng mỡ thừa ở màng ngoài tim, có lẽ do vị trí gần cơ tim sẽ làm tăng thêm nguy cơ suy tim”.

Các biện pháp ngăn ngừa mỡ tích trữ xung quanh tim

Các bằng chứng cho thấy, tập thể dục là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho sức khỏe tim mạch. Đồng thời, ăn hầu hết các loại thực phẩm nguyên hạt chưa qua chế biến như trái cây và rau cũng sẽ giúp giảm lượng mỡ tổng thể của cơ thể, bao gồm cả chất béo xung quanh các cơ quan và tim.

Chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều rau xanh và các loại thực phẩm nguyên hạt sẽ giúp giảm mỡ thừa – (Ảnh: Freepik).

Ngoài ra, quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn, chứa nhiều chất bảo quản và đường tinh luyện, sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim, vì vậy giảm lượng thức ăn này cũng sẽ giúp bảo vệ cho tim.

Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ sử dụng thông tin này để tìm ra những cách tốt hơn để ngăn ngừa suy tim. Nghiên cứu trong tương lai ở lĩnh vực này cũng nên tập trung vào các cách thức thực hiện. Chẳng hạn như thực hiện chế độ ăn uống có lợi cho tim và duy trì hoạt động thể chất như thế nào để đạt được và duy trì trọng lượng cơ thể tối ưu, tránh tích tụ chất béo xung quanh tim.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/mo-thua-quanh-tim-lam-tang-nguy-co-suy-tim-bat-ke-ban-beo-hay-gay-31114/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY