Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Mọc u trên mặt sau hàng chục năm nghiện hút Thuốc

Ông Thạch 59 tuổi ở Thái Bình, nghiện Thuốc lào từ thủa thanh niên tới nay, mới đây phát hiện mang tai trái có một khối u nhỏ, cứng.

Khối u to nhanh theo thời gian, khiến mặt ông lệch hẳn sang bên trái, nuốt vướng kèm đau tức. Khi đến Bệnh viện Việt Nam - Cuba (Hà Nội) thăm khám, bác sĩ chẩn đoán ông mắc u tuyến nước bọt. Khi lấy ra, khối u có kích cỡ 2x3cm, bên trong chứa nhiều dịch.

Hiện, ba ngày sau phẫu thuật, ông Thạch đã hồi phục, vết mổ khô, không có dịch. Ông đang chờ kết quả sinh thiết khối u tại hai bệnh viện để xác định u lành hay ác tính.

Ông kể bản thân hút Thuốc lào từ khi mới 14 tuổi, đến nay đã 45 năm, ngày nhiều nhất hút 10 điếu.

Nằm cạnh phòng ông Thạch là anh Minh, 43 tuổi ở Hà Nội. Anh Minh từng hai lần phẫu thuật u tuyến nước bọt, 4 năm nay u tát phát, đè đẩy dây thần kinh, lệch mặt trái.

Anh minh cũng nghiện Thuốc lá 20 năm, mỗi ngày hút 10 điếu. khối u tuyến nước bọt có kích cỡ khoảng 3x4cm, có chỉ định bóc, tuy nhiên bệnh nhân bị huyết áp cao nên chưa thể can thiệp.

Khối u tuyến nước bọt khiến mặt bệnh nhân bị lệch. ảnh: t.h.

Bác sĩ nguyễn thanh thái, trưởng khoa phẫu thuật hàm mặt, bệnh viện việt nam – cu ba, cho biết khối u tuyến nước bọt hầu hết là lành tính, hay gặp ở tuyến mang tai, chiếm 5-10% khối u vùng hàm mặt. u này hay gặp ở bệnh nhân nam 40-60 tuổi có tiền sử nghiện Thuốc lá, Thuốc lào. tuy nhiên bệnh viện cũng từng tiếp nhận bệnh nhân nữ 64 tuổi nghiện Thuốc lá mắc u này.

"U tuyến nước bọt phần lớn lành tính nhưng nếu để muộn có thể gây liệt mặt, chảy máu trên da, tê bì, ù tai, thậm chí tiến triển thành ung thư. Khi đó, sau phẫu thuật bệnh nhân sẽ phải xạ trị, hóa trị", bác sĩ Thái nói.

Bác sĩ thái cho biết khi bóc u tuyến nước bọt cần lưu ý, tránh chạm vào dây thần kinh có thể gây liệt mặt, chảy máu, đặc biệt nếu để sót u sẽ tái phát. để tránh u tái phát, một số trường hợp phải cắt rộng bán phần khối mang tai.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/moc-u-tren-mat-sau-hang-chuc-nam-nghien-hut-thuoc-4265899.html)

Tin cùng nội dung

  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Cách tốt nhất là mỗi người nên tự kiểm tra sức khỏe sinh sản để có thể phát hiện sớm tình trạng vô sinh, hiếm muộn, phát hiện càng sớm thì càng có khả năng chữa trị.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Một cuộc nghiên cứu mới đây cho thấy, người hút Thuốc nhiều thường bị ung thư thận và bệnh tình càng nặng hơn.
  • Trầm cảm có thể liên quan đến đau, trong đó có đau lưng, nghiện rượu cũng tác động tương tự.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Những đứa trẻ có cha hút Thuốc tại thời điểm thụ thai thì có nguy cơ mắc ung thư máu cao hơn 15% so với bình thường.
  • Hút Thuốc lá gây hại cho sức khỏe và có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới. Trong khi đó, sự thụ thai đòi hỏi cả trứng và tinh trùng đều khỏe mạnh.
  • Thói quen hút Thuốc lá làm tiêu biến trứng ở nữ giới, từ đó dẫn đến vô sinh. Đàn ông hút Thuốc có số lượng tinh trùng thấp hơn và chúng di chuyển chậm hơn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY