Thẩm mỹ hôm nay

Thẩm mỹ trực tiếp thúc đẩy tâm lý, làm tăng năng suất lao động, nhưng nó còn tham gia nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của nó vẫn là làm giàu có cho đời sống tinh thần của con người.. Vai trò của những thước đo thẩm mỹ trong đời sống tinh thần cũng tương tự như vai trò của những thước do đạo đức trong đời sống xã hội.

Môi đỏ, rát, dính vào nhau

Hiện tại môi của tôi thường xuyên bị khô, rát và sưng đỏ. Sau mỗi khi ngủ dậy, hai bờ môi bị dính vào nhau, rất khó chịu và khó nói chuyện với người khác.

Tình trạng này xuất hiện sau 1 lần tôi đi hớt tóc và bị nhân viên hớt tóc dùng 1 cái khăn lạnh lau vào mặt, môi.Ngay sau đó, triệu chứng bệnh trên nhanh chóng xuất hiện.Tôi đã nhiều lần đến nhiều bệnh viện khác nhau khám và điều trị.Tôi đã sử dụng Thu*c bôi trong thời gian 3 tháng (ngày nào cũng bôi); bôi, triệu chứng có giảm, nhưng bị lại khi trời nắng, nóng.Hy vọng được bác sĩ tư vấn.

(Nguyễn Thị H. N. - TP.HCM)

Môi được xếp là vùng bán niêm mạc. Đây là vùng tiếp giáp giữa môi trường bên ngoài và môi trường bên trong cơ thể. Do đó môi sẽ có một số đặc trưng riêng biệt sau:

- Là điểm nhấn của khuôn mặt, thể hiện sức khỏe và sự tươi trẻ cho của mỗi người thông qua màu sắc và bề mặt môi.

- Là vùng da mỏng manh; dễ chịu tác động của ánh nắng mặt trời, thức ăn, hóa chất trong mỹ phẩm hoặc chất tẩy rửa, vi khuẩn hoặc vi nấm thường trú ở da; dễ bị lão hóa nhanh hơn da mặt.

- Rất dễ bị ảnh hưởng bởi các tác nhân từ bên trong đường tiêu hóa như vi trùng/ vi nấm thường trú trong khoang miệng/ đường tiêu hoá, nước bọt, dịch tiết có chứa acid trong lòng dạ dầy…

Tổn thương môi khô, rát, sưng đỏ và dễ dính vào nhau có thể gặp trong một số trường hợp sau:

1. Nguyên nhân tại chỗ

a. Chàm môi do tiếp xúc với hóa chất, thức ăn.

b. Viêm môi do vi trùng hoặc vi nấm (thường trú trên da hoặc trong đường tiêu hóa) trên làn môi đã bị tổn thương có sẵn như khô môi do khí hậu chẳng hạn.

2. Nguyên nhân toàn thân

a. Một số bệnh nội khoa như bệnh hệ thống, trúng Thu*c, rối loạn nội tiết nhất là bệnh lý của tuyến giáp…

b. Thiếu vitamins nhóm B (Niacin, Riboflavin, PP).

c. Bệnh lý ác tính của môi.

Như vậy với các dấu hiệu mà bạn đã mô tả thì bạn nên thực hiện những điều sau đây:

-  Không tiếp xúc hóa chất: không dùng mỹ phẩm hoặc các chất tẩy rửa cho vùng môi.

Đặc biệt, việc dùng Thu*c bôi môi như bạn đang đề cập có thể là một việc làm không đúng bởi vì đây có thể là chế phẩm được bào chế để bôi da chứ không phải để bôi môi. Do đó môi có thể bị dị ứng với chính tá dược có trong sản phẩm. Hơn thế nữa, với đặc tính của một loại Thu*c bôi steroid dùng cho da, Thu*c có thể gây bít tắt các tuyến tiết nuôi dưỡng môi làm cho tình trạng bệnh của bạn càng nặng hơn.

- Cân đối chế độ ăn uống sao cho cung đầy đủ vitamins nhóm B. Các vitamin này có nhiều trong hạt ngũ cốc, rau xanh, thịt, trứng, gan, sữa, men bia rượu…

- Dưỡng ẩm và chống nắng cho môi bằng vaselin, son dưỡng môi có chứa vitamin hoặc chất chống nắng.

Và đồng thời bạn cũng nên đến khám chuyên khoa da liễu để được điều trị tình trạng viêm môi, điều trị bằng Thu*c kháng nấm hoặc kháng sinh nếu cần, chẩn đoán loại trừ các nguyên nhân toàn thân…

TS.BS. LÊ THÁI VÂN THANH

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/moi-do-rat-dinh-vao-nhau-n160525.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY