Dinh dưỡng hôm nay

Mỗi ngày bạn đều ăn thực phẩm biến đổi gen mà không biết gì ?

Dù năm 2015 mới chính thức được gieo trồng trên diện rộng, nhưng thực phẩm Biến đổi gen (GMO) đã thâm nhập vào thị trường Việt Nam từ trước đó rất lâu.

Những loại thực phẩm GMO được phép trồng ở Việt Nam

Tại Việt Nam, từ năm 2010, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mới bắt đầu thực hiện khảo nghiệm 7 giống ngô BĐG, trong đó 3 giống của công ty TNHH Syngenta, 3 giống của công ty TNHH Dekalb Việt Nam (công ty Monsanto) và 1 giống của công ty Pioneer Hibred Việt Nam.

Đến tháng 3/2015, 3 giống ngô GMO đã được đồng loạt xuống giống tại 4 tỉnh phía Bắc và 4 tỉnh phía Nam. Sản phẩm thu hoạch đã được đưa vào sử dụng đại trà ở Việt Nam. Đến tháng 8/2016, Bộ NN&PTNN đã cấp phép cho 21 giống ngô và đậu nành GMO được phép trồng ở Việt Nam.

Như vậy đến năm 2015, Việt Nam trở thành quốc gia thứ 29 trồng đại trà ngô biến đổi gen, có khả năng kháng sâu. Tầm nhìn đến năm 2020, diện tích cây biến đổi gen ở Việt Nam sẽ chiếm 30%-50% tổng diện tích ngô, bông và đậu tương trồng mới.

Về thực phẩm GMO được phép kinh doanh ở Việt Nam, theo quy định từ tháng 1/2016, các loại thực phẩm biến đổi gen bắt buộc dán nhãn ghi rõ “biến đổi gen” bằng tiếng Việt trên bao bì. Theo đó, các loại thực phẩm có ít nhất 1 thành phần nguyên liệu biến đổi gen >5% tổng nguyên liệu đều phải ghi nhãn.

Tuy nhiên mặt hạn chế của quy định này là nó chỉ áp dụng được với các loại thực phẩm đóng gói sẵn như các loại trái cây, rau củ nhập ngoại... Còn đối với các loại thực phẩm tươi, khô, đông lạnh… các loại thức ăn chăn nuôi thì người tiêu dùng vẫn phải dè chừng về nguồn gốc.

Chưa biết tốt hay xấu, nhưng cứ tránh cho... lành

Dù năm 2015 mới chính thức được gieo trồng trên diện rộng, nhưng thực phẩm GMO đã thâm nhập vào thị trường Việt Nam từ trước đó rất lâu.

Một cuộc khảo sát mới đây cho thấy, nhiều loại thực phẩm biến đổi gen đang có mặt hầu hết ở các chợ và siêu thị tại thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, 111/323 mẫu thực phẩm gồm: bắp, đậu nành, khoai tây, gạo, cà chua, đậu Hà Lan… chọn ngẫu nhiên ở 17 chợ, siêu thị trên địa bàn thành phố được kiểm nghiệm cho kết quả là sản phẩm biến đổi gen.

Trong đó có bắp Mỹ, bắp trái non, bắp non đóng hộp, bột bắp, bắp giống có nguồn gốc trong nước và nước ngoài dương tính với promoter 35S hoặc terminator nos - một dạng biến đổi gen. Ngoài ra còn có 45 mẫu bắp, 29 mẫu đậu nành, 11 mẫu gạo, 15 mẫu khoai tây, 10 mẫu cà chua.

Đáng chú ý là người tiêu dùng, các nhà phân phối và cả ban quản lý các siêu thị, chợ trên địa bàn thành phố hầu như không hiểu biết gì về thực phẩm biến đổi gen.

Chị Đặng Mai Hương, công chức của một đơn vị thuộc UBND TP.Hà Nội. Hàng ngày chị Hương tự tay lo toan bếp núc bữa ăn giấc ngủ cho gia đình. Quan điểm của chị Hương là không quá cầu kỳ về thực phẩm bởi điều kiện kinh tế không cho phép, tuy nhiên hàng hóa chị lựa chọn phải tươi ngon và càng rõ xuất xứ càng tốt.

“Tôi cũng không đủ khả năng và không cầu kỳ mua rau quả thịt cá ngoại nhập bởi tôi cũng sợ người bán trà trộn thực phẩm nhập lậu thì còn tai hại hơn. Hơn nữa, thực phẩm của Việt Nam cũng rất ngon và tốt nếu mua đúng hàng tươi ngon, không bệnh và có xuất xứ”, chị Hương chia sẻ

Khi được hỏi về thực phẩm biến đổi gene, chị Hương cho biết có nghe nói nhưng thực tế đi chợ hàng ngày đôi khi cũng không phân biệt được đâu là thực phẩm biến đổi gene hay không.

“Chỉ thấy cây trái gì quá to quá tươi mắt hơn so với bình thường như củ cải hay bắp ngô (bắp) to bằng bắp tay bắp chân thì tôi đoán là đồ biến đổi gene, tốt nhất cứ không ăn cho…lành”, chị Hương cho biết.

Cùng tâm lý như chị Hương, khi chọn thực phẩm cho gia đình, nhiều bà nội trợ chỉ dựa vào cảm quan của mắt thường. Cũng không hiểu biến đổi gene là tốt hay xấu, nhưng thôi cứ tránh cho…lành.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/moi-ngay-ban-deu-an-thuc-pham-bien-doi-gen-ma-khong-biet-gi)

Tin cùng nội dung

  • Bên cạnh các biện pháp thông thường như tránh để trẻ đến nơi đông người, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đeo khẩu trang mỗi khi ra đường v.v, để phòng sởi hiệu quả, các mẹ cần chú ý tới chế độ ăn của bé sao cho vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch.
  • Nếu rụng trứng không đều, bạn sẽ gặp khó khăn khi mang thai. Khi ấy, một số thực phẩm kích thích sự rụng trứng có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này.
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY