Dinh dưỡng hôm nay

Món ăn giúp an thần, ngủ ngon

Món canh rau nhút gồm rau nhút non, lá vông, khoai sọ, củ súng, củ sen, tôm hoặc thịt heo nạc, trị mất ngủ hiệu quả.

Theo cuốn "món ăn bài Thu*c" của bác sĩ nguyễn minh ngọc, món canh rau nhút được chế biến như sau: dùng củ sen, củ súng ngâm nước cho hết chát, bớt nhựa, xắt lát mỏng. khoai sọ gọt vỏ, cắt miếng. rau nhút nhặt bỏ cọng già, tuốt bỏ lớp bông trắng bọc bên ngoài thân, cắt đoạn ngắn, để nguyên lá. cho các củ vào nồi nấu nhừ, thêm tôm thịt và nêm gia vị. cuối cùng cho rau nhút và lá vông non. hai thứ rau chỉ hơi tái chín mới ngon.

Canh xương rau nhút khoai sọ vừa ngon lại giúp an thần, trị mất ngủ. Ảnh: Cookpad

Rau nhút hay còn gọi là rau rút, tên khoa học là Nuptinha oleraccen họ trinh nữ. Cây mọc bò trên mặt nước, thân cọng bao bọc bởi một lớp phao trắng xốp như bông giòn, lá hai lần kép, cuống phụ xếp theo hình chân vịt, khẽ động vào lá là cụp lại. Tùy theo cường độ va chạm mà lá cụp tại chỗ hay cả cành. Sức va chạm tạo một luồng kích động làm cho các tuyến ở kẽ lá tiết ra một chất đặc biệt làm lá khép lại. Một lát sau kích động hết hiệu lức, lá lại mở ra. Vì vậy dân gian hay gọi là cây xấu hổ. 

Rau nhút vị ngọt nhạt, tính hàn, không độc, bổ trung ích khí, làm dễ ngủ, mát dạ dày, mạnh bổ gân xương. Cây có cùng tác dụng với các Thu*c ngủ hóa dược như barbiuric, meprobannat khiến giấc ngủ sâu và dài hơn.

Lá vông nem đông y gọi là hải dông hay thích đông. Lá cây có vị đắng nhạt, hơi chát, tính bình, lá non ít chát hơn lá già. Lá vông có tính an thần, thông huyết, tiêu độc, sát trùng. Trong lá vông có chất độc (erythrin) vì thế không nên dùng nhiều và dài hạn. Lá dùng để gói nem nên gọi lá lá vông nem.

Khoai sọ hay khoai môn còn có tên là ưu tử. Nó có tính cay, bình, không độc, tác dụng an thần. Khoai còn có tính tiêu thực, giải khát, thông kinh, trừ nhiệt, trị động thai. Củ súng có vị ngọt nhạt, tính bình, đi vào các kinh, tâm, tỳ, thận, tác dụng an thần, ích thận. Củ sen là phần rễ cây sen cắm sâu dưới bùn, tác dụng dưỡng tâm, bổ tỳ, dùng để trị suy nhược, mất ngủ.

Món canh rau nhút phối hơp các nguyên liệu trên có tác dụng bổ dưỡng, an thần. nếu muốn dễ ngủ thì dùng nhiều rau nhút, lá vông. lá vông nên dùng ngắn hạn.

Theo bác sĩ, ở tuổi trung niên, kinh mạch thông suốt, khí huyết thịnh, ban ngày sảng khoái, ban đêm ngủ yên. Tuy nhiên khi bước qua tuổi 50, khí huyết suy, kinh mạch trì trệ, 'đồng hồ sinh học' trong cơ thể bắt đầu vận hành 'lệch lạc' nên ban đêm khó ngủ, ban ngày ngủ mệt. 

Đối với người mất ngủ, uống Thu*c chỉ là 'trị ngọn', cần phải tìm nguyên nhân để điều trị tận gốc, đồng thời duy trì nếp sống điều độ, thư giãn tinh thần, dùng những món ăn thích hợp, bổ dưỡng, tập thể dục nhẹ nhàng... mới mong trị bệnh tận gốc. canh rau nhút là món ăn trị mất ngủ hiệu quả. nhiều người còn thích ăn sống rau nhút, chấm với mắm tép, mắm tôm, lẩu mắm...

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/mon-an-giup-an-than-ngu-ngon-4043801.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

  • Đau răng, sâu răng, lợi chảy máu thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, nhưng trẻ em mắc nhiều hơn. Mặc dù không gây nguy hiểm, nhưng nó cũng mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh, như tổn thương răng lợi, đau nhức, khó nhai hoặc không nhai được thức ăn, hôi miệng, mất tự tin khi giao tiếp. Nguyên nhân do âm huyết suy kém, hư hỏa bốc lên, khắc phạt các tạng can, tỳ, phế, thận. Xin giới thiệu một số món ăn Thu*c hỗ trợ trị bệnh.
  • Cá chép là loài cá nước ngọt phổ biến khắp các ao, hồ, sông suối ở nước ta. Ngoài công dụng làm thức ăn ngon, có giá trị dinh dưỡng cao, cá chép còn được sử dụng làm Thuốc bổ tỳ vị, lợi tiểu, thông sữa, an thai,… Xin giới thiệu một số món ăn Thuốc từ cá chép để bạn đọc tham khảo và áp dụng:
  • Với nguyên liệu dễ dàng mua được ở chợ, siêu thị, chúng ta có thể chế biến được những món ăn cải thiện trí nhớ, tốt cho trí não
  • Những tháng cuối năm, thời tiết càng trở nên lạnh giá khiến món thịt chó được nhiều người ưa chuộng và là món ăn hàng đầu trong các buổi liên hoan, gặp mặt bạn bè...
  • Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm với những diễn biến khôn lường. Đây là một cấp cứu y khoa tính theo giờ vàng. Tuy nhiên, đa phần là để lại di chứng. Vì vậy, giai đoạn điều dưỡng sau tai biến cũng rất trường kỳ và quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy, sử dụng bài Thuốc Đông y kết hợp với Tây y chữa trị sau tai biến có thể giúp ích cho sự phục hồi của người bệnh.
  • Thịt dê được chế biến thành nhiều món ăn có giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh. Trong “Tản Đà thực phẩm”, cố thi sĩ Tản Đà rất ca ngợi các món ăn từ dê; các món này ăn vừa ích khí, ôn bổ trung hạ tiêu, dùng trong trường hợp ốm yếu, đau lưng mỏi gối, sinh hoạt T*nh d*c kém, di tinh, mộng tinh...
  • Hải sâm là một loại thực phẩm biển tuyệt hảo, món ăn bổ dưỡng và khoái khẩu... Nó còn là vị Thuốc có công năng bổ thận ích tinh.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
  • Tâm sen là mầm màu lục sẫm ở phần trong của quả sen, tên Thu*c trong y học cổ truyền là liên tâm. Vị đắng, không độc, tính hàn, vào kinh tâm có tác dụng an thần, thanh tâm, điều nhiệt, chữa mất ngủ, tâm phiền (hâm hấp, sốt khó chịu, bứt rứt, khát nước, thổ huyết). Liều dùng hàng ngày: 4-8g dưới dạng Thu*c sắc, hãm hoặc hoàn tán. Thường phối hợp với các vị Thu*c khác theo những công thức sau.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY