Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Một người bị bệnh, sao phải điều trị cả hai?

Tôi năm nay 46 tuổi, thỉnh thoảng lại bị viêm *m đ*o với biểu hiện ngứa và đau khi quan hệ...
Tôi năm nay 46 tuổi, thỉnh thoảng lại bị viêm *m đ*o với biểu hiện ngứa và đau khi quan hệ... Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi Thu*c chữa và vì sao người ta khuyên phải chữa cả 2 vợ chồng?

Nguyễn Thị Lan (Bắc Ninh)

Để điều trị viêm *m đ*o, bác sĩ sẽ khám và làm xét nghiệm để xác định nguyên nhân gây bệnh và mức độ nặng nhẹ. Tùy theo nguyên nhân và mức độ bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định các Thu*c điều trị đặc hiệu.

Đối với viêm *m đ*o nguyên nhân do các loại vi khuẩn yếm khí và kị khí: có thể uống metronidazol hoặc clindamycin, có thể dùng thêm Thu*c đặt *m đ*o clindamycin. Ngoài ra, cần vệ sinh tại chỗ bằng povidon iodin 10%.

Viêm *m đ*o do nấm cần phải điều trị sớm và tuân thủ nguyên tắc chỉ định để điều trị triệt để và không tái phát, kết hợp với điều trị cho bạn tình để tránh lây nhiễm tiếp và tái phát. Thu*c điều trị thường dùng là nystatin clotrimazol đặt *m đ*o. Uống Thu*c chống nấm fluconazol, itraconazol. Bôi Thu*c clotrimazol vùng âm hộ. Vệ sinh tại chỗ bằng cách pha natri hydrocarbonat để rửa âm hộ.

Viêm *m đ*o do Trichomonas: Có thể uống metronidazol hoặc secnidazol hoặc tinidazol liều duy nhất hoặc metronidazol uống trong 7 ngày.

Để bệnh không tái phát đòi hỏi bạn phải tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ chuyên khoa sản. Bên cạnh đó, bạn có thể áp dụng thêm một số cách như sau:

Rửa âm hộ nhiều lần trong ngày bằng nước sạch hoặc nước pha Thu*c sát trùng theo chỉ định của bác sĩ. Quần lót phải được giặt sạch, ngâm nước sôi để diệt hết nấm bệnh.

Cần điều trị cho cả chồng vì các nguyên nhân gây viêm *m đ*o có thể sinh sống tại đường Sinh d*c của người chồng và sẽ gây tái nhiễm cho người vợ khi đã được điều trị khỏi.

Trong thời gian đặt Thu*c, không nên có quan hệ vợ chồng. Nếu có quan hệ thì nên sử dụng bao cao su.

Thay đổi chế độ ăn và bổ sung thêm các vitamin chống ôxy hóa, bao gồm vitamin A, C, E và các vitamin nhóm B, vitamin D. Tránh dùng các chất kích thích hoặc các thực phẩm có chứa nhiều chất béo.

Nên mặc quần lót rộng rãi, bằng vải cotton để âm hộ *m đ*o được khô ráo giúp phòng tránh viêm *m đ*o.

BS. Nguyễn Mai Hương

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/mot-nguoi-bi-benh-sao-phai-dieu-tri-ca-hai-n122622.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY