Bài thuốc dân gian hôm nay

Một số bệnh bệnh nhân Covid-19 xuất hiện triệu chứng về não bộ

Mới đây, các bác sĩ đã báo cáo triệu chứng lú lẫn, đột quỵ và co giật ở một nhóm nhỏ các bệnh nhân mắc Covid-19.

Báo cáo từ Ý và nhiều nơi trên thế giới cũng cho thấy, một nhóm nhỏ bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng đột quỵ, co giật giống như viêm não hay tai biến mạch máu não. Đi kèm với đó là tình trạng ngứa ran, tê hoặc loạn cảm giác tứ chi, thuật ngữ y khoa gọi là “acropaleighhesia”.

“Có bệnh nhân còn hôn mê, nói sảng trước cả khi xuất hiện sốt hay suy hô hấp”, Bác sĩ Alessandro Padovani, thuộc Bệnh viện ĐH Brescia, Ý nói.

Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo người chăm sóc và nhân viên cứu hộ về những trường hợp mắc Covid-19 kỳ lạ này. Họ có thể nhẫm lẫn chúng với nhiều bệnh thần kinh khác, do đó lơ là cảnh giác dẫn đến bị phơi nhiễm virus từ người bệnh.

Tiến sĩ Sherry H-Y, nhà thần kinh học tại Đại học Y khoa Pittsburgh khẳng định, biến chứng thần kinh của Covid-19 là rất nguy hiểm. Giới khoa học cần mở rộng nghiên cứu theo hướng này.

“Nếu bệnh nhân bị suy hô hấp nặng, phổi bị tổn thương thì chúng ta sẽ đặt máy thở. Nhưng não bộ lại hoàn toàn khác. Không có máy móc nào có thể hoạt động thay thế bộ não”, tiến sĩ chia sẻ.

Các chuyên gia cho biết hiện vẫn chưa nắm được cơ chế và ảnh hưởng cụ thể của virus corona lên não bộ con người. Tất cả các cách giải thích ở thời điểm hiện tại chỉ mới là giả thuyết. Cũng có thể các triệu chứng thần kinh là hậu quả gián tiếp của việc thiếu oxi não do phổi bị tàn phá. Sự tăng CO2 trong máu cũng tác động lên một số vùng nhất định của não bộ.

Trường Giang(Theo The New York Times)

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/suc-khoe-24h/mot-so-benh-benh-nhan-covid-19-xuat-hien-trieu-chung-ve-nao-bo-630495.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY