Khoa học hôm nay

Mục đích ít ai biết của tục thụ táng trên cây

Ở Tây Tạng, thụ táng (lộ thiên táng) là nghi thức mai táng phổ biến nhất. Trong rừng, trên mỗi cây treo đầy những chiếc giỏ và thùng gỗ chứa thi thể.

tại nơi thanh tịnh và linh thiêng nhất khu rừng, người tây tạng có một mảnh rừng chuyên tiến hành thụ táng. trên mỗi cây treo đầy những chiếc giỏ và thùng gỗ chứa thi thể của những đứa trẻ sơ sinh.

Mục đích ít ai biết của tục thụ táng trên cây ảnh 1

thụ táng hay còn gọi là lộ thiên táng, thường thực hành cho trẻ dưới 1 tuổi (ảnh: internet)

thụ táng là nghi thức mai táng cổ xưa đầy kỳ dị của người tây tạng còn duy trì đến ngày nay. đây cũng là nghi thức mai táng phổ biến nhất nơi đây. ở vùng cao nguyên này, dân cư chủ yếu sống ở độ cao khoảng 5.000m so với mặt nước biển, khí hậu khắc nghiệt nên người ta không thể tiến hành chôn cất người ch*t dưới lớp đá cứng hay băng lạnh. trong khi đó, đất đai thì đắt đỏ và việc hỏa táng cũng rất khó khăn khi gỗ cây, nhiên liệu đốt khan hiếm.

theo quan niệm của người tây tạng, trẻ sơ sinh chưa phải tiếp xúc với những điều thiện ác nên linh hồn của chúng thuần khiết và trong sáng nhất. vì vậy, nghi lễ thụ táng giúp cho chúng được "rời khỏi nhân gian một cách thuần khiết" và hy vọng kiếp sau chúng sẽ lớn lên khỏe mạnh, rắn chắc như những cây cao trong rừng.

Thùng gỗ chứa thi thể được treo chắc chắn trên thân cây có cành lá tốt tươi (Ảnh: Internet)

Người ta dùng muối ăn và bơ quết vào tay, mắt, miệng rồi quấn thi thể của đứa trẻ bằng chăn hoặc tã, đặt vào một chiếc giỏ tre hay thùng gỗ. Sau khi chọn được giờ tốt, người nhà sẽ mang giỏ này vào trong rừng, chọn một cây lớn cành lá xum xuê rồi treo lên làm nơi an nghỉ cho đứa trẻ ch*t yểu. Trong suốt quá trình nghi lễ diễn ra, cha mẹ của đứa trẻ hoàn toàn không được tham gia.

có bốn loại thụ táng: treo thi thể lên cây, buộc thi thể vào cây, gác thi thể lên cây và đặt thi thể vào hốc cây, trong đó treo thi thể lên cây là hình thức thụ táng có nguồn gốc lâu đời nhất. nó còn rất phổ biến ở các dân tộc oroqen, dao hay loba. người ta tin rằng sau khi những đứa trẻ ch*t, linh hồn của chúng không bị tiêu tan mà sẽ hóa thành những ngôi sao trên trời, vì vậy ở hai đầu mỗi chiếc giỏ tre hoặc thùng gỗ, họ cài hai thanh gỗ thẳng để dùng làm cánh giúp chúng bay lên trời được nhanh và nhẹ nhàng hơn.

đặt thi thể vào hốc cây là một trong bốn loại thụ táng tồn tại cho đến ngày nay (ảnh: internet)

hiện nay trên thế giới, ngoài tây tạng cũng có một số dân tộc ít người khác ở australia, new guinea, bắc mỹ, bắc á... vẫn còn tồn tại nghi lễ thụ táng kỳ bí này.

Theo Kim Cúc/Ngày nay

Link bài gốc Lấy link

https://ngaynay.vn/muc-dich-it-ai-biet-cua-tuc-thu-tang-tren-cay-post2718.html

Theo Kim Cúc/Ngày nay

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/muc-dich-it-ai-biet-cua-tuc-thu-tang-tren-cay/20210401042515323)

Tin cùng nội dung

  • 8 người ở bang Queensland (Australia) vừa bị nhiễm virus có thể gây ch*t người sau khi tiếp xúc với con ngựa ch*t vì loại virus chỉ có ở nước này.
  • Khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm tác động đến con người có nguồn gốc từ các loài hoang dã, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như HIV/AIDS, SARS...
  • Thật không ngờ, loài nấm đắt như vàng ròng này cũng có ở Việt Nam, chỉ tiếc rằng, khi chưa được biết đến, nó đã sắp… tuyệt chủng.
  • Thoái hóa xương khớp nói chung cũng như thoái hóa cột sống (hay gặp là đốt sống lưng và đốt sống cổ) là bệnh thường gặp.
  • Mặc dù đã có rất nhiều lời cảnh báo từ các cơ quan chức năng cũng như các chuyên gia dinh dưỡng về hậu quả của việc sử dụng các thực phẩm nội tạng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Các thầy Thu*c với những đôi tay vàng thực sự gây bất ngờ hơn khi họ đã làm thêm được một điều: lai ghép cả một phần... trí nhớ giữa người cho và người nhận tạng.
  • Tôi có thói quen thích ăn lòng lợn nhưng vừa rồi đi xét nghiệm máu, kết quả cho thấy tôi bị mỡ máu cao (dù không bị béo lắm).
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY